14:00 | 18/09/2022
Nông sản miền núi Quảng Ninh - Sức mạnh từ sản phẩm OCOP
Trong những năm qua, chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh được khẳng định là chương trình phát triển kinh tế trọng tâm trong phát triển kinh tế vùng nông thôn và kinh tế đô thị. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, chương trình đã góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản và nâng cao thu nhập của người dân.
Bà Nguyễn Hoài Thương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh chia sẻ, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã khẳng định hướng đi đúng đắn, sâu sắc, bài bản của tỉnh trong việc phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm, phát huy những thế mạnh địa phương. Thông qua việc thực hiện chương trình OCOP, bà con nông dân đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của toàn tỉnh trong mọi khâu của quá trình sản xuất sản phẩm OCOP.
![]() |
Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến việc tiêu thụ nông sản |
Đặc biệt, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình từ tỉnh đến cơ sở được triển khai thực hiện đồng bộ quyết liệt, linh hoạt, bài bản; sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận...
Đến nay toàn tỉnh có tổng số 499 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 267 sản phẩm đạt tử 3-5 sao (trong đó 193 sản phẩm đạt 3 sao, 68 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm đạt 5 sao), với sự tham gia của 189 doanh nghiệp, HTX, có sở sản xuất. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh không chỉ được người dân trong tỉnh yêu thích, chọn mua mà còn được bán ở nhiều tỉnh thành trong nước và xuất khẩu.
Sự thành công của chương trình đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các hộ sản xuất kinh doanh được thụ hưởng rất nhiều từ chính sách hỗ trợ và phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt với khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, như: Hỗ trợ bằng tiền với kinh phí xây dựng, cải tạo, mua sắm trang thiết bị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí theo quy định, kinh phí mở trang website riêng quảng cáo bán hàng hoặc thông tin quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ chi phí vận chuyển, tham gia liên kết sản xuất đưa sản phẩm tham gia chương trình xúc tiến thương mại...;
Bên cạnh đó, bà con còn được hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vào các kênh tiêu thụ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...); Kết nối với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu...
Bà con cũng được tập huấn kiến thức về sản xuất kinh doanh, an toàn thực phẩm, thương mại điện tử, văn minh thương mại... Từ đó nâng cao kiến thức cho người sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng sản lượng sản phẩm...
Sở Công Thương Quảng Ninh cũng thường xuyên cung cấp thông tin các chương trình xúc tiến thương mại trong, ngoài nước nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá được hình ảnh cũng như đưa các sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài tỉnh; tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, đồng thời công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Chú trọng chất lượng sản phẩm
Để sản phẩm có đầu ra ổn định, bà Nguyễn Hoài Thương khuyến cáo, người dân phải thật sự quan tâm đến chất lượng, sản lượng và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó người nông dân phải xác định rất rõ việc định hướng sản xuất theo thị trường; nghĩa là sản xuất ra cái thị trường cần, theo nhu cầu của thị trường. Muốn như vậy thông tin về thị trường phải đầy đủ và chính xác, người sản xuất phải chủ động trong việc điều tra về thị trường.
![]() |
Việc quảng bá thường xuyên giúp đặc sản Quảng Ninh tìm được đầu ra ổn định |
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên cập nhật và cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường đến người dân, tổ chức sản xuất; đặc biệt với người dân khu vực miền núi, biên giới, hải đảo thông qua nhiều hình thức: Cung cấp thông tin về thị trường trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của sở Công Thương, qua các cơ quan truyền thông, báo đài, qua các văn bản thông tin tới từng địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, liên minh hợp tác xã, hội nông dân.
Phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài tỉnh; tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh... để các doanh nghiệp có nhu cầu tra cứu thông tin biết và lựa chọn thị trường phù hợp với khả năng sản xuất kinh doanh của đơn vị để xây dựng/điều chỉnh kế hoạch phát triển của đơn vị.
Gắn tiêu thụ nông sản với du lịch
Quảng Ninh vốn có thế mạnh lớn về du lịch. Việc gắn kết giữa du lịch và xây dựng thương hiệu cũng như tiêu thụ nông sản đã được Quảng Ninh thực hiện thông qua việc xây dựng các điểm bán tại nhà hàng, khách sạn, điểm giới thiệu sản phẩm, tàu du lịch… Đồng thời phát triển các tuor du lịch đến tham quan, mua sắm tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh qua đó làm phong phú hơn một số địa điểm tham quan du lịch, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch sinh thái, du lịch làng quê... gắn với tiêu thụ sản phẩm.
Việc gắn kết giữa du lịch và xây dựng thương hiệu cũng như tiêu thụ nông sản đã được Quảng Ninh xác định là một trong những định hướng quan trọng để đạt được các mục tiêu về xây dựng và giới thiệu sản phẩm thương hiệu của tỉnh, kết nối tiêu thụ với các chương trình du lịch, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh như một món quà gửi đến khách du lịch khi đến Quảng Ninh và hướng tới xuất khẩu tại chỗ. Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên xây dựng và có dịch vụ du lịch là sản phẩm OCOP, đây là định hướng rất quan trọng để phát triển du lịch khu vực nông thôn, miền núi
Bà Nguyễn Hoài Thương chia sẻ, thời gian tới để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, bên cạnh việc tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP ở thị trường trong nước và quốc tế; Tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung hỗ trợ các các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh hoàn thiện quy trình sản xuất, quan tâm chế biến sâu, phát triển, hoàn thiện sản phầm và chuẩn hoá hồ sơ. Đảm bảo đủ điều kiện tiếp cận với các thị trường khó tính nhất.
Đồng thời, tăng cường công tác cung cấp thông tin, thị trường, các chính sách, cơ chế về xuất nhập khẩu... giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, khách hàng, đẩy mạnh xuất khẩu. Thường xuyên nắm bắt thông tin và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động thương mại biên giới, hoạt động xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, cho cộng đồng thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị tập huấn, ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Tổ chức tập huấn, đào tạo ngắn hạn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phân phối sản phẩm, hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.
Đường dẫn bài viết: https://giamngheothongtin.congthuong.vn/quang-ninh-day-manh-cung-cap-thong-tin-tim-dau-ra-cho-nong-san-mien-nui-220266.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.