Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng

Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm là những giải pháp mà Bắc Kạn thực hiện để mở rộng thị trường cho hàng Việt, nông sản đặc trưng của tỉnh.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024 Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ Xuất cấp gần 747 tấn gạo hỗ trợ nhân dân Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt

Kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, các ngành, chức năng tỉnh Bắc Kạn đã rất quan tâm, triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong đó có lĩnh vực thương mại. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Công Thương triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại như: Hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu nhằm đưa các sản phẩm, hàng hóa Việt và các nông sản đặc trưng, đặc hữu của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Từ món quà quê bình dị, người phụ nữ dân tộc Tày - Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (xã Côn Minh, huyện Na Rì) đã đưa sản phẩm miến dong Tài Hoan trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử lớn trên cả nước. Chị Nguyễn Thị Hoan cho biết, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu do Bộ Công Thương, tỉnh Bắc Kạn, Sở Công Thương tổ chức, sản phẩm miến dong Tài Hoan của hợp tác xã đã có đầu ra ổn định, được thị trường, khách hàng đón nhận. Hiện nay, sản phẩm của hợp tác xã đã được tiêu thụ trên cả nước: Các chợ đầu mối, siêu thị Big C toàn miền Bắc, một số công ty, chuỗi cung ứng nông sản, chuỗi bán lẻ,…

“Với sản phẩm miến dong OCOP hạng 5 sao, trong thời gian qua, hợp tác xã cũng được các ngành chức năng hỗ trợ quảng bá trên sàn giao dịch thương mại điện tử và được hướng dẫn, hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, quy trình sản xuất và thông tin dinh dưỡng của sản phẩm. Qua đó, tạo thuận lợi cho hợp tác xã trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, từng bước tạo dựng uy tín trên thị trường”, chị Nguyễn Thị Hoan cho hay.

Chị Ma Thị Ninh - Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương cho biết, tại xã Yến Dương (huyện Ba Bể), cây bí thơm được người dân gìn giữ và phát triển theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm thị trường cùng sự hỗ trợ về xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền, đến nay, sản phẩm bí xanh của hợp tác xã đã được tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước. Sản lượng trung bình hằng năm tiêu thụ từ 500 - 700 tấn.

“Từ sản phẩm bí xanh thơm, hợp tác xã đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để chế biến, chế biến sâu tạo ra các sản phẩm mới như trà bí xanh thơm, bí thái lát, bột bí, mứt bí.... Nhờ đó, sản phẩm bảo quản được lâu hơn, tiêu thụ xa hơn và gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm”, chị Ma Thị Ninh cho biết.

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng
Bắc Kạn kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt và các sản phẩm đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng

Theo báo cáo của Sở Công Thương Bắc Kạn, thời gian qua, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn dưới nhiều hình thức. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, Bắc Kạn đã tổ chức 4 sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp tỉnh, với số lượng 293 gian hàng, trưng bày 500 mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức gian hàng của Bắc Kạn tham gia 21 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức 4 sự kiện, hội nghị trưng bày giới thiệu, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của Bắc Kạn,… qua đó đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị sản xuất, tiêu thụ ngoài tỉnh ký kết 35 biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia hội nghị kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Song song đó, tỉnh Bắc Kạn cũng đã hỗ trợ 13 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử địa phương, trong đó hỗ trợ các đơn vị tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước như: Lazada, Shopee, Backanmarket; đưa 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa lên sàn PostMart; hỗ trợ 12 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, trong đó đã hỗ trợ xây dựng 8 website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ 2 đơn vị đưa 21 sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế Alibaba và 50 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong nước là Sendo, Shopee; hỗ trợ 2 đơn vị được tư vấn mở gian hàng và chăm sóc gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, Backanmarket, đồng thời được kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử “Sanviet”...

Thị phần hàng Việt chiếm 85% tại các kênh phân phối

Ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025, Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước” ngành Công Thương Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn.

Hiện nay, thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…; và trên 80% các kênh phân phối truyền thống như: chợ, cửa hàng tạp hóa,…; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia phong trào này.

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng
Một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 2 siêu thị, 1 trung tâm thương mại và 64 chợ truyền thống, cùng với đó, tỉnh đã phát triển, mở rộng được 18 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản tại các huyện, thành phố. Đặc biệt, năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai xây dựng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Na Rì.

“Điểm bán hàng này đã kết nối được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh có các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt đưa vào trưng bày, quảng cáo và tiêu thụ; thực hiện đúng theo cam kết 100% hàng hóa do Việt Nam sản xuất, xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của tỉnh”, ông Đinh Lâm Sáng thông tin.

Cùng với việc phát triển, mở rộng thị trường, Sở Công Thương Bắc Kạn đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh trái phép, nhất là việc kiểm tra chống buôn, bán hàng ngoại nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Từ năm 2021 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.454 vụ, xử lý 573 vụ vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 3,5 tỷ đồng.

“Việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nhận được sự hưởng ứng của đa số người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt. Giờ đây, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã từng bước thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa, ngày càng tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam, hàng do các doanh nghiệp, hợp tác xã Bắc Kạn sản xuất; các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn ngày càng nâng cao trách nhiệm trong việc mở rộng thị trường, sản xuất và cung ứng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất có chất lượng”, lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Kạn khẳng định.

Trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt, Bắc Kạn tiếp tục tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại về hàng hóa của địa phương sản xuất, chế biến nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm và tạo điều kiện để các tổ chức, hộ kinh doanh có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các nhà phân phối lớn để từng bước cải tiến sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của thị trường. Các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng, giữ vững được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của địa phương.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Tạo động lực phát triển công nghiệp bền vững, hiệu quả

Yên Bái: Tạo động lực phát triển công nghiệp bền vững, hiệu quả

Sản xuất công nghiệp Yên Bái đã có bước tăng trưởng khá, từng bước vững chắc, thể hiện được vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Saigon Co.op cam kết tiêu thụ mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La

Saigon Co.op cam kết tiêu thụ mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La

Tại huyện Mộc Châu, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La và Saigon Co.op vừa tổ chức lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
Thái Bình: Xử phạt 14 người trong nhóm nằm, ngồi tập Yoga giữa đường giao thông

Thái Bình: Xử phạt 14 người trong nhóm nằm, ngồi tập Yoga giữa đường giao thông

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính nhóm người tập Yoga trong tư thế nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.
2 tân Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ai?

2 tân Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ai?

Ông Dương Ngọc Hải và bà Trần Thị Diệu Thúy được HĐND TP. Hồ Chí Minh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thái Bình: Sau sắp xếp, thành lập 10 xã mới với nhiều tên mới độc, lạ

Thái Bình: Sau sắp xếp, thành lập 10 xã mới với nhiều tên mới độc, lạ

HĐND tỉnh Thái Bình vừa tán thành chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025, trong đó thành lập mới 10 xã

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024

Sôi nổi Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024

Ngày 19/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Na Hang tổ chức Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024.
Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên, nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến.
Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết các khó khăn.
Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc là một công trình mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử đặc biệt quan trọng của tỉnh Kiên Giang.
Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

Được công nhận Vùng an toàn dịch bệnh mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm gia cầm cho tỉnh Tây Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung.
2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

Sáng nay, 2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ông Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu được Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh điều động nhận nhiệm vụ mới.
Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

UBND TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức lễ khởi công các công trình trọng điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thanh Hóa.
Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, thông qua các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đầu tư công…
180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Diễn ra trong 6 ngày, Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024 đã thu hút 180 gian hàng đến từ 150 đơn vị, doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Theo quy hoạch đến 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ châu Á và thế giới. Vậy cần làm gì để cảng này đạt được mục tiêu trên?
Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông đề nghị tỉnh Lâm Đồng cho phép sử dụng địa danh “Đam Rông” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đam Rông”.
Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội đang tăng tốc thực hiện những giải pháp nhằm đạt các chỉ tiêu giai đoạn 5 năm 2021-2025 đã được giao.
Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra trong mùa hè nắng nóng, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Trong điều kiện hạn mức hỗ trợ không còn, ngân sách địa phương khó khăn nên việc bố trí nguồn vốn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung chưa thực hiện.
Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sáng ngày 18/5, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) đã diễn ra Ngày hội hái quả với sự tham dự đông đảo của người dân địa phương và du khách.
Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Chị Lê Thị Nhâm, Phó Giám đốc Công ty Tiến Ngân (TP. Hòa Bình) luôn trăn trở làm sao để mở rộng thêm thị trường, tìm đầu ra cho cây mía đường.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng vừa mới tổ chức Hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, gia công và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Chiều ngày 17/5, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp.
Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Ngày 17/5, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp thảo luận một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư một số dự án và quy định về xác định giá đất...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động