Xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Bài 1: Thuận lợi và thách thức đan xen

Công tác xây dựng Đảng ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP. Hồ Chí Minh có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh

Tại TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; tạo việc làm và ổn định đời sống cho hàng triệu người lao động. Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh trực thuộc Thành ủy TP. Hồ Chí Minh là một trong những tổ chức Đảng có nhiều đơn vị kinh tế tư nhân và có những đóng góp nhất định cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thành Thơ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Tiền thân của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh là Đảng bộ khối cơ sở Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh. Đảng bộ Khối được Thành ủy đổi tên vào ngày 17/7/2023, đến ngày 19/7/2023, Thành ủy ra Quyết định sáp nhập Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Xây dựng vào Đảng bộ Khối.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Thơ, thời điểm trước đổi tên và sáp nhập, Đảng bộ khối cơ sở Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh có 89 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 79 tổ chức cơ sở đảng là doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi đổi tên và sáp nhập cũng như thực hiện chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng về địa phương, đơn vị trực thuộc, Đảng bộ Khối hiện có 77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 61 tổ chức cơ sở đảng là doanh nghiệp và 1 tổ chức cơ sở là hợp tác xã.

“Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp thuộc khối tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng. Công tác xây dựng đảng đã thành nền nếp tại các doanh nghiệp. Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và cấp ủy đa số là các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp, do vậy thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng”- đồng chí Nguyễn Thành Thơ cho biết.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thành Thơ, các quy định của Trung ương đã nêu rõ chức năng nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp, giúp cấp ủy cơ sở xây dựng quy chế làm việc và tổ chức thực hiện công tác đảng tại doanh nghiệp. Cụ thể, Trung ương Đảng đã ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp như: Quy định số 47-QĐ/TW ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống; Quy định số 48-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước; Quy định số 170-QĐ/TW ngày 7/3/2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân hay Quy định số 171-QĐ/TW ngày 7/3/2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp liên doanh nước ngoài.

Bài 1: Thuận lợi và thách thức đan xen
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Công ty CP Sữa Việt Nam - thương hiệu sữa Vinamilk đã phát triển ngày càng lớn mạnh, vươn ra thế giới

Vận dụng những quy định này, cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp như Đảng bộ Công ty CP Tư vấn xây dựng điện, Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật, Đảng bộ Công ty CP Sữa Việt Nam, Chi bộ Công ty CP Địa chất và khoáng sản… đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ; duy trì và thực hiện tốt công tác xây dựng đảng và nhiều năm liên tục là tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Đảng ủy Khối, việc phát triển tổ chức đảng tại một số doanh nghiệp sau khi thực hiện cổ phần hóa cũng phát sinh nhiều khó khăn. Cụ thể như ở một số doanh nghiệp, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư không phải là lãnh đạo đơn vị; do vậy, không phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo của Đảng; không gắn kết giữa lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Từ đó không phát huy được vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là những đơn vị không còn vốn nhà nước.

Thêm vào đó, các đồng chí cấp ủy, nhất là đồng chí phụ trách công tác đảng vụ trong doanh nghiệp đa số là kiêm nhiệm, không có nghiệp vụ công tác đảng, nhân sự lại hay thay đổi do vậy, việc triển khai thực hiện một số nội dung về công tác xây dựng đảng còn hạn chế như: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế của đơn vị; công tác tuyên truyền, triển khai nghị quyết một số đơn vị làm chưa tốt; công tác kiểm tra, giám sát không đúng quy trình... “Vì không có nghiệp vụ nên công tác phối hợp với lãnh đạo đơn vị không được tốt” - đồng chí Nguyễn Thành Thơ đánh giá.

Đó là chưa kể, với đặc thù công việc, nhiều doanh nghiệp trong khối địa bàn sản xuất kinh doanh trên phạm vi cả nước, nên việc tổ chức sinh hoạt đảng bộ, chi bộ khó tập trung đủ đảng viên; nội dung sinh hoạt chủ yếu về thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chưa theo sát hướng dẫn 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Thậm chí, việc sinh hoạt đảng của các tổ chức đảng tại doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp không còn vốn nhà nước đa phần là ngoài giờ hành chính. Việc tập trung ngoài giờ cũng có nhiều hạn chế vì chế độ làm ca, khó bố trí địa điểm sinh hoạt đảng…

Thẳng thắn nhìn nhận, những vấn đề nêu trên đang là bài toán khó đối với công tác xây dựng đảng tại doanh nghiệp. Và để tìm ra lời giải thấu đáo, toàn diện không phải chuyện một sớm một chiều. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Đảng ủy khối đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để từng bước tháo gỡ như: Khi nhận được phản ánh cấp ủy cơ sở, Đảng ủy khối trực tiếp trao đổi với lãnh đạo đơn vị, nếu là các đơn vị trực thuộc tập đoàn, tổng công ty thì có văn bản đề nghị hỗ trợ tổ chức đảng hoạt động; Xây dựng quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng đảng; trong đó cấp ủy có nhiệm vụ lãnh đạo đảng viên người lao động phát huy tinh thần, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức đảng với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giữ vững nguyên tắc sinh hoạt và hoạt động của Đảng.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao lý luận chính trị cho đội ngũ cấp ủy cơ sở và cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp; Lựa chọn kết nạp vào Đảng những quần chúng thực sự ưu tú, tiêu biểu trong các lĩnh vực nhằm tạo sự lan tỏa tích cực đến người lao động và doanh nghiệp…. Đặc biệt, tại các doanh nghiệp nước ngoài, cấp ủy xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác với người quản lý doanh nghiệp trên nguyên tắc hợp tác, đồng thuận để tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp và doanh nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đồng chí Nguyễn Thành Thơ nhận định một bài học sâu sắc: “Cán bộ nào, phong trào ấy” là một mệnh đề không mới. Nhưng đối chiếu vào thực tiễn thì càng ngẫm càng thấy đúng. Do vậy, đồng chí cho rằng cần thiết phải xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp cổ phần hóa và doanh nghiệp có vốn nước ngoài, thực hiện chế độ phụ cấp công tác Đảng theo quy định; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, làm cho chủ doanh nghiệp thấy được vai trò, sự cần thiết của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các hoạt động của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Đây là vấn đề khó nhưng tôi cho rằng cứ mạnh dạn đi rồi sẽ đến đích.

Đồng chí Võ Văn Yên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh:

Trong quý I năm 2024, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh và cấp ủy cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tập trung phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; hoàn thành công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023. Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chương trình làm việc năm 2024 của cấp ủy các cấp được cụ thể hóa sát hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị trong khối.

Cụ thể, doanh thu của các doanh nghiệp trong khối ước đạt 30.557,3 tỷ đồng, bằng 121,1% so cùng kỳ; nộp ngân sách 1.811,8 tỷ đồng, bằng 125,7% so cùng kỳ; lợi nhuận ước thực hiện 4.326,8 tỷ đồng, bằng 79,4% so cùng kỳ.

Trong đó, doanh nghiệp ngành điện đã cung cấp đủ điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Đặc biệt, các đơn vị trong ngành đã thực hiện nhiều biện pháp để quản lý, vận hành lưới, trạm an toàn; tiếp tục tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, hiệu quả.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may đã ghi nhận đơn hàng quý I/2024 gấp đôi so với năm 2023. Mặc dù giá đơn hàng hiện vẫn khá thấp song theo các doanh nghiệp, họ nhận đơn hàng chủ yếu lấy công làm lãi nhằm giữ chân khách hàng, ổn định lao động và sản xuất trong lâu dài.

Bài 2: Đảng mạnh, doanh nghiệp phát triển vững

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng Đảng - Phát triển kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Đấu tranh chống lại luận điệu mưu toan phủ nhận giá trị của Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975

Ngày 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhưng đâu đó vẫn âm ỉ những luận điệu hằn học về một ''ngày quốc hận''.
Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Nhiều cán bộ đảng viên, có cả cán bộ cấp cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta do thoái hóa, biến chất, tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật, cho thôi giữ các chức vụ.
Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Ngành Công Thương phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Là Bộ kinh tế đa ngành, Bộ Công Thương đã bám sát và nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động