Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra các quy định về đất đai.
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững Thừa Thiên Huế: Tập trung nguồn lực, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai tổ chức hội chợ chuyên biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Quan tâm đến phong tục, tập quán khi đưa ra các quy định về đất đai

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ khoá XV vừa xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Tại hội nghị, một số đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Bảo đảm đất cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh hoạt cộng đồng
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - đoàn Lạng Sơn

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - đoàn Lạng Sơn đánh giá cao nỗ lực của Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc tiếp thu, giải trình ý kiến nhân dân, ý kiến đại biểu Quốc hội tại 2 Kỳ họp Quốc hội để hoàn thiện Hồ sơ Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - đoàn Lạng Sơn nêu, Nghị quyết số 18 của Trung ương yêu cầu: Tập trung nguồn lực đầu tư, chỉ đạo quyết liệt và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Báo cáo của Chính phủ tổng hợp ý kiến nhân dân cho thấy rất nhiều ý kiến liên quan đến đất đai cho đồng bào thiểu số được đề cập. Đại biểu đánh giá cao việc bổ sung trong Dự thảo một số quy định liên quan đến đất đai cho đồng bào như tại khoản 3 Điều 79, Điều 112, Điều 250. Đặc biệt, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi vi phạm chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số vào Điều 11.

Tuy nhiên, đối với trường hợp cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số được giao đất, cho thuê đất lần 2 thì Điều 48 Dự thảo Luật lại bó hẹp hơn Luật hiện hành cũng như dự thảo lấy ý kiến nhân dân. Theo đó, những trường hợp này không được chuyển nhượng kể cả sau thời hạn 10 năm. Do đó, đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn tác động của quy định.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đất đai không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về tâm linh. Vì vậy, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào khi đưa ra các quy định về đất đai. Do đó, đề nghị bổ sung nguyên tắc: Tôn trọng tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số vào Điều 5 Dự thảo Luật làm cơ sở cho các chính sách quy định tại Điều 16.

Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 70 Hiến pháp quy định: Quốc hội quyết định chính sách dân tộc. Trong khi đó, khoản 6 Điều 16 lại giao Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn. Khoản 9 Điều 16 lại giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này. Do đó, đề nghị rà soát để bảo đảm tính hợp hiến về thẩm quyền quyết định chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số vì đây là nội dung cơ bản của chính sách dân tộc.

Nhiều trường hợp chỉ khoanh vẽ trên bản đồ, độ chính xác thấp

Về trách nhiệm của Nhà nước trong quản lý đất đai đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số thể hiện tại Điều 17 của dự thảo Luật, đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn Đắk Nông đề nghị, Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét lại nội dung này với lý do các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã khu vực vùng 1, 2 hoặc các vùng lân cận xã các khu vực vùng 3 rất khó khăn cho việc bố trí đủ đất sinh hoạt cộng đồng.

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai
Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn Đắk Nông

Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu mở rộng phạm vi đối tượng hưởng từ chính sách này. Đồng thời, qua thực tiễn có thể nhận thấy ở nơi phần lớn dân cư là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn có vấn đề quản lý, sử dụng đất các nông, lâm trường nói chung, công tác quản lý diện tích đất thu hồi từ các công ty nông lâm nói riêng.

Luật Đất đai năm 2013 và các luật chuyên ngành chưa thực sự đảm bảo tính liên kết, đồng bộ với quy hoạch ngành, lĩnh vực dẫn đến chồng chéo, gây khó khăn cho thực hiện, đặc biệt là việc lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất áp dụng từ việc gia tăng dân số, nhất là tình hình dân di cư không theo kế hoạch gia tăng nhanh và đời sống của người dân ven rừng còn nhiều khó khăn như ở Đắk Nông là một ví dụ.

Diện tích rừng thu hồi từ các công ty nông, lâm nghiệp, lâm trường bàn giao về cho địa phương quản lý còn manh mún, liền kề với nương rẫy của người dân và chủ yếu là rừng gỗ nghèo, rừng lồ ô, tre nứa tái sinh dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ của địa phương.

Việc giao đất cho các nông, lâm trường trước đây chưa được đo đạc rõ ràng để quản lý bằng bản đồ và lưu trữ đầy đủ. Nhiều trường hợp chỉ khoanh vẽ trên bản đồ, có độ chính xác thấp, dẫn đến việc giao đất chồng lấn lên đất của một số tổ chức, cá nhân khác đang sử dụng.

Quá trình lập hồ sơ, thủ tục thu hồi đất rừng chỉ thực hiện theo hồ sơ quản lý nên khi tiến hành điều tra hiện trạng nhiều diện tích rừng đã bị giảm từ nhiều năm trước đây, nếu không nói chỉ còn hình thức trên giấy. "Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần có những quy định cụ thể trong Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành để có hướng giải quyết căn cơ cho vấn đề này" - đại biểu đoàn Đắk Nông bày tỏ.

Bảo đảm đất cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh hoạt cộng đồng

Phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu tại hội nghị về vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, các đại biểu có trao đổi, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để xem xét chính sách đất cho sinh hoạt cộng đồng.

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số trở thành một văn hóa đặc trưng và rất cần quỹ đất để cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh hoạt cộng đồng. Do đó, chúng tôi sẽ xem xét và cùng với Ủy ban Kinh tế nghiên cứu.

Về vấn đề giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, trong lần tiếp thu này tại dự thảo Luật, "trách nhiệm của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số là quy định và phải có trách nhiệm đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó kể cả thu hồi đất nông, lâm trường, đất các tổ chức, đơn vị không hiệu quả và những đất đai đảm bảo được sản xuất nông nghiệp cũng như đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số".

Tuy nhiên, theo ông Đặng Quốc Khánh, có quy định khi giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số lần 2, trong đó có "những điều cấm mua và cấm bán, cấm chuyển nhượng", qua đó nhằm đảm bảo công bằng của đồng bào dân tộc chưa được giao lần 1.

"Thực tế tại một số vùng, khi được giao đất thì người dân lại bán, dẫn tới thiếu quỹ đất sản xuất. Cho nên chúng ta sẽ có điều khoản để nghiêm cấm việc này, tạo điều kiện hết sức nhưng cũng phải có điều khoản nghiêm cấm việc lợi dụng chính sách" - Bộ trưởng nói.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử.
Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam.
Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội luôn đồng hành, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

Người dân ở khu phố 6 phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức) phản đối việc trạm BOT của Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên sắp thu phí với cả người dân sống quanh trạm này.
Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Từ vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP Việt Nam cấp phép sai quy định, luật sư cho rằng, cần quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024, với nhiều điểm mới đáng chú ý dành cho các thí sinh tham gia.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Ngày 10/5, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Có 49 thí sinh tham gia dự thi lần này.
Từ vụ lộ clip nhạy cảm: Hãy tự bảo vệ bản thân cũng như sử dụng mạng xã hội đúng cách

Từ vụ lộ clip nhạy cảm: Hãy tự bảo vệ bản thân cũng như sử dụng mạng xã hội đúng cách

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta cần học cách bảo vệ bản thân, học cách sử dụng mạng xã hội minh và có hiểu biết.
Hơn 70 bé mèo giống quý tộc đọ sắc tại cuộc thi hoa hậu mèo

Hơn 70 bé mèo giống quý tộc đọ sắc tại cuộc thi hoa hậu mèo

Hơn 50 bé mèo giống quý tộc trong nước sẽ tranh tài cùng 20 bé mèo tới từ nước ngoài tại Lễ hội mèo WCF Jubilee Cat Show - Tháng năm rực rỡ.
Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Sáng nay (10/5), tỉnh Lào Cai tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Doanh nghiệp tuyển 10.000 việc làm tại ngày hội tuyển dụng Đại học công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp tuyển 10.000 việc làm tại ngày hội tuyển dụng Đại học công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

10.000 vị trí việc làm được hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trong “Ngày hội tuyển dụng, việc làm năm 2024” tại IUH.
Điện Biên: Kỳ lạ cây đa cổ thụ có hàng trăm đàn ong khoái làm tổ, thu hàng tấn mật

Điện Biên: Kỳ lạ cây đa cổ thụ có hàng trăm đàn ong khoái làm tổ, thu hàng tấn mật

Vào mùa lấy mật ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, người dân sẽ bắt gặp hàng trăm tổ ong khoái cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ...
Thêm nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét học bạ năm 2024

Thêm nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét học bạ năm 2024

Theo thống kê, hiện vừa có thêm hơn 20 trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ năm 2024.
Công dụng của hạt mè đen với sức khỏe con người

Công dụng của hạt mè đen với sức khỏe con người

Mè đen hay vừng đen, thực phẩm không hề xa lạ với gia đình Việt. Không chỉ là thực phẩm thơm bùi, mè đen còn sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Hà Nội: Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành điểm tập kết phế liệu

Hà Nội: Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành điểm tập kết phế liệu

Hàng loạt nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đang bị chiếm dụng để bán hàng, là điểm chờ khách của nhiều xe ôm công nghệ, xung quanh là rác thải bủa vây.
Thông tin mới nhất của Bộ Y tế về tác dụng phụ vaccine AstraZeneca

Thông tin mới nhất của Bộ Y tế về tác dụng phụ vaccine AstraZeneca

Sáng nay (10/5), Bộ Y tế dẫn thông tin của Cục y tế dự phòng gửi báo chí về việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca cũng như khuyến cáo tới người dân.
Quảng Bình: Người dân miền núi khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt

Quảng Bình: Người dân miền núi khó khăn về nguồn nước sạch sinh hoạt

Tại Quảng Bình hiện có hàng chục nghìn hộ dân khu vực miền núi và một số bộ phận người dân vùng ven biển đang rất khó khăn về nguồn nước sạch.
Hà Nội: Quận Bắc Từ Liêm sẽ xây dựng 4 công viên mới

Hà Nội: Quận Bắc Từ Liêm sẽ xây dựng 4 công viên mới

UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định số 2455/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Bắc Từ Liêm.
Cải cách tiền lương: Tiếp tục tăng lương thêm 7%/năm từ năm 2025

Cải cách tiền lương: Tiếp tục tăng lương thêm 7%/năm từ năm 2025

Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ có dông, nguy cơ mưa đá và sạt lở đất

Thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Vùng núi Bắc Bộ có dông, nguy cơ mưa đá và sạt lở đất

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 10/5/2024: Mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở khu vực vùng núi Bắc Bộ
Dự báo thời tiết biển hôm nay 10/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, sóng biển cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 10/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, sóng biển cao

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4; riêng phía Đông Bắc cấp 4-5. Sóng cao 2,0-3,0m.​​​​
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa, trưa chiều trời nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 10/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào, dông vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động