Chứng khoán hôm nay ngày 21/11: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu DRC

PV

PV

Các công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định về khả năng chỉ số VN-Index có thể xảy ra trong phiên giao dịch ngày 21/11 và phân tích khuyến nghị cổ phiếu DRC
Chứng khoán hôm nay ngày 18/11: Nhận định thị trường và khuyến nghị cổ phiếu CMG

Nhận định chứng khoán ngày 21/11

Trước phiên giao dịch ngày 21/11, các công ty chứng khoán đã nhận định về khả năng chỉ số VN-Index có thể xảy ra để nhà đầu tư tham khảo trước khi đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu.

Chứng khoán hôm nay ngày 21/11: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu
Trước phiên giao dịch ngày 21/11, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 969.33 điểm

Theo Công ty cổ phần chứng khoán Smartinvest (SISI), trước phiên giao dịch ngày 21/11, chỉ số VN-Index đóng cửa giao dịch tạo thành mẫu hình “Hammer”. Khối lượng giao dịch tăng mạnh và nằm trên mức trung bình 20 ngày, cùng với giá tăng khối lượng tăng là tín hiệu tốt trong ngày đầu tiên của chu kỳ T+2,5. Về cơ bản thị trường đã hấp thụ được áp lực chốt lời từ đáy.

Theo SISI, nhóm VN30 có xu hướng bị bán nhưng dòng tiền đang tập trung vào nhóm thép và nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đây cũng là nhóm có khả năng dẫn dắt sóng tăng giá mạnh do thị hiếu của các nhà đầu tư.

SISI cho rằng, theo phương pháp phân tích “Price Action” với VN30 sẽ có 10 mã cho tín hiệu mua, 08 mã cho tín hiệu bán, 12 mã cho tín hiệu đi ngang. MWG, VIC, VHM, BVH, VJC, TCB… cho tín hiệu tích cực.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 48% và 60% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. "Thống kê cho thấy chỉ số sẽ giảm điểm vào phiên giao dịch đầu tuần nhưng điểm này không quan trọng bởi khả năng một số cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh kéo chỉ số đi xuống nhưng dòng tiền sẽ tập trung vào nhóm vốn hóa vừa vào nhỏ (trạng thái đỏ vỏ xanh lòng). Mức kháng cự của chỉ số VN-Index là 1.000 điểm và mức hỗ trợ là 870 điểm", SISI nhận định.

Công ty chứng khoán Asean (Aseansc), trước phiên giao dịch ngày 21/11, đồ thị ngày VN-Index đã xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng ‘Dragonfly doji’ tại vùng kháng cự 970 – 980 điểm, kèm khối lượng giao dịch tăng khá và cao hơn 42% so với trung bình 20 phiên, cho tín hiệu trung tính. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co.

"Dự báo trong phiên giao dịch ngày 21/11, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 970 – 980 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", Aseansc nhận định.

CSI khuyến nghị mua cổ phiếu DRC với giá mục tiêu là 28.600 đồng

Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đã đưa ra những quan điểm phân tích, nhận định về cổ phiếu DRC của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC)

Hoạt động kinh doanh chính của DRC là sản xuất và phân phối lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp… Thị trường chính của doanh nghiệp là khu vực miền Trung tại thị trường nội địa và các nước Mỹ, Brazil, Malaysia... tại thị trường xuất khẩu.

Theo báo cáo cuối năm 2021, số lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện nay là 118.792.605 cổ phiếu được sở hữu bởi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam với tỷ lệ 50.51%, KWE Beteiligungen AG với tỷ lệ 4.7%, Phạm Thị Hồng Hội (vợ ông Nguyễn Văn Hiệu) với tỷ lệ 2.89%. Ngoài cổ đông nhà nước, tỷ lệ cổ đông trong nước chiếm 42.88% chủ yếu được sở hữu bởi cá nhân (với tỷ lệ sở hữu 38.37%), còn lại là cổ đông nước ngoài với tỷ lệ 6.61% chủ yếu được sở hữu bởi các tổ chức (với tỷ lệ sở hữu 6.01%).

Chứng khoán hôm nay ngày 21/11: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu DRC
CSI khuyến nghị mua cổ phiếu DRC với giá mục tiêu là 28,600 đồng

Kết quả kinh doanh Quý III/2022 của DRC ghi nhận mức doanh thu phá đỉnh mọi thời đại đạt 1,424.39 tỷ (+48.7% so với cùng kỳ) do giá bán tăng cùng với sản lượng xuất khẩu lốp Radial tại các thị trường chính như Brazil, Mỹ tăng trưởng mạnh.

Sản lượng tiêu thụ lốp Radial tăng dần theo từng năm nhờ xu hướng Radial hóa, loại lốp Bias cũng dần thay thế bởi lốp Radial do chuyển đổi từ tiêu chuẩn Euro 2 sang Euro 4. Để ứng phó với việc sản lượng lốp Bias giảm dần, công ty đã có những giải pháp duy trì công suất như tăng sản lượng, chủng loại sản phẩm lốp nông nghiệp.

Biên lợi nhuận gộp của DRC tại Quý III/2022 đạt 16.06% giảm nhẹ so với quý trước nhưng cao hơn so với cùng kỳ (Quý III/2021 đạt 14%) nhờ giá nguyên liệu giảm. Chi phí nguyên vật liệu chiếm 77% trong cơ cấu giá vốn của doanh nghiệp, trong đó cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chiếm hơn 50% nguyên vật liệu sản xuất. Do vậy, biên lợi nhuận sẽ chịu tác động lớn từ biến động giá cao su. Giá cao su tự nhiên có xu hướng hạ nhiệt từ đầu năm 2022 do lo ngại suy thoái kinh tế khi các nước thực hiện tăng lãi suất ngoài nước nhập khẩu cao su lớn là Trung Quốc thực hiện chính sách zero covid làm giảm nhu cầu đối với cao su tự nhiên.

Doanh thu tăng cùng biên lợi nhuận được cải thiện giúp cho lợi nhuận gộp Qúy III/2022 tăng 70.7% so với cùng kỳ, đạt 228.72 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nguyên nhân một phần đến từ việc so sánh từ nền thấp của Qúy III/2021 (khi các nhà máy phải thực hiện giãn cách để chống dịch dẫn tới kết quả kinh doanh kém hơn so với khi hoạt động bình thường).

Tuy nhiên, nợ ngắn hạn của DRC có xu hướng tăng mạnh từ đầu năm 2021 tới hiện tại nhằm tích lũy nguyên vật liệu tồn kho phòng ngừa giá nguyên vật liệu tăng cao. Điều này kéo theo chi phí lãi vay tăng mạnh, tại Qúy III/2022 chi phí lãi vay đạt 5.18 tỷ (+165.8% so với vùng kỳ). Không dừng lại ở đó, sức ép từ khoản lỗ tỷ giá do trong cơ cấu nợ vay có khoảng 70% là khoản nợ bằng USD làm cho tổng chi phí tài chính Qúy III/2022 tăng 202.2% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của CSI, với mục tiêu quyết tâm đưa lạm phát về mức 2% của FED làm lãi suất đồng USD tiếp tục tăng gây áp lực lên tỷ giá USD/VND sẽ tác động trực tiếp lên chi phí tài chính của DRC. Tuy nhiên DRC cũng có một khoản tiền gửi tương đối lớn phần nào giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính. "Chúng tôi cho rằng biến động tỷ giá sang năm 2023 sẽ dịu bớt giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính", CSI nhận định.

Trong Quý III/2022, lợi nhuận trước thuế của DRC đạt 96.16 tỷ (+127.9% so với cùng kỳ), lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 282.46 tỷ, hoàn thành 88.3% kế hoạch năm. Công ty cũng đặt ra kế hoạch kinh doanh tại Qúy IV/2022 đạt lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng. CSI cho rằng, trong bối cảnh đang thuận lợi từ thị trường xuất khẩu, giá nguyên vật liệu có xu hướng giảm như hiện nay thì DRC có thể vượt kế hoạch đề ra.

Xét về dòng tiền, DRC có dòng tiền từ hoạt động kinh doanh hàng năm rất khỏe. Trong chu kỳ 5 năm trở lại đây dòng tiền từ hoạt động kinh doanh luôn dương, duy nhất năm 2021 âm do doanh nghiệp tăng dự trữ hàng tồn kho trong bối cảnh giá nguyên vật liệu biến động khó lường. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh năm cao nhất đạt 853 tỷ và thấp nhất 226 tỷ tương đương 31.3% và 8.9% vốn hóa ở thời điểm tương ứng. Tại Qúy III/2022 dòng tiền kinh doanh dương trở lại giúp lũy kế 9 tháng đầu năm 2022 dương 35.6 tỷ. Với dòng tiền kinh doanh khỏe như DRC tạo nên nền tảng vững chắc về vốn để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh trong tương lai.

Về cơ cấu tài sản, tại Qúy III/2022 DRC có tài sản ngắn hạn chiếm 72.2% tổng tài sản, trong đó hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69.4% tài sản ngắn hạn. Ngoài ra doanh nghiệp cũng sở hữu cho mình lượng tiền mặt lớn dưới dạng đầu tư tài chính ngắn hạn, đây đều là những khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 3 - 12 tháng. Trong thời kỳ lãi suất liên tục tăng cao, doanh nghiệp có lượng tiền lớn như DRC sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp

Theo CSI, đáng chú ý ở các khoản phải thu của DRC qua nhiều năm luôn chiếm tỷ trọng thấp, tại 31/09/2022 các khoản phải thu chỉ chiếm 7.9%. Bên cạnh đó, khoản mục phải trả người bán lại chiếm tỷ trọng tương đối lớn khoảng 26.7% nợ ngắn hạn cho thấy doanh nghiệp đang ở vị thế cao hơn đối với khách hàng và đối tác. Với thế mạnh này giúp doanh nghiệp chiếm dụng được nguồn vốn lớn và làm tăng hiệu quả kinh doanh.

Theo nhận định của CSI, hiệu quả kinh doanh của DRC thể hiện rõ nét hơn khi đặt cạnh các doanh nghiệp cùng ngành. Vòng quay hàng tồn kho tương đương so với các doanh nghiệp cùng ngành nhưng vòng quay phải thu khách hàng của DRC cao hơn hẳn các doanh nghiệp được so sánh với trung bình 23 vòng tương đương gần 16 ngày là doanh nghiệp thu hồi nợ. Điều này cũng giải thích cho dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dồi dào giúp DRC chủ động về nguồn vốn, tăng hiệu quả kinh doanh được thể hiện qua chỉ số ROE của DRC luôn vượt trội so với các doanh nghiệp trong ngành.

Với những cơ sở trên, CSI khuyến nghị mua cổ phiếu DRC với giá mục tiêu là 28.600 đồng/cổ phiếu.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.

Tin cùng chuyên mục

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Nhiều cổ phiếu ngân hàng vốn hoá lớn tăng tốt, dẫn dắt đà phục hồi của chỉ số chung kéo VN-Index tăng 12,47 điểm, tương đương 1%, lên 1.262,82 điểm.
Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Công ty CP Miền Đông vừa có văn bản gửi HOSE về việc giải trình nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu MDG bị cảnh báo.
Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Thị trường phiên đầu tuần vẫn chìm trong sắc đỏ và xác lập phiên giảm thứ 4 liên tiếp với thanh khoản xuống mức thấp nhất trong khoảng 1,5 tháng qua.
Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Trong tuần tới là cơ hội cho nhà đầu tư sàng lọc, mua mới những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt, lưu ý hạn chế sử dụng vốn vay để quản trị rủi ro.
VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

Tính đến hết tháng 3/2024, tổng số lượng tài khoản chứng khoán giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 7,6 triệu tài khoản, khoảng 7,6% dân số.
Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng vì không công bố thông tin liên quan việc phát hành trái phiếu.
DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã CK: DIG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2023 và thông tin phát hành trái phiếu.
GE Vernova bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York

GE Vernova bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York

Ngày 3/4, GE Vernova thông báo hoàn tất việc tách khỏi GE, bắt đầu giao dịch với tư cách một công ty độc lập trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.
Cổ phiếu ngân hàng đỏ sàn, VN-Index giảm hơn 3 điểm

Cổ phiếu ngân hàng đỏ sàn, VN-Index giảm hơn 3 điểm

Nhà đầu tư tỏ ra thận trọng khiến thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống kéo chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.268,25 điểm, giảm 3,22 điểm, tương đương 0,25%.
Khối ngoại bán ròng dữ dội, VN-Index mất gần 16 điểm

Khối ngoại bán ròng dữ dội, VN-Index mất gần 16 điểm

Áp lực giảm xuất hiện trên toàn bộ cổ phiếu ngân hàng sau đó lan rộng ra các nhóm ngành khiến VN-Index gần như “rơi tự do” trong đợt khớp lệnh cuối cùng.
Bán chui cổ phiếu, Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị phạt nặng

Bán chui cổ phiếu, Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị phạt nặng

Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 533 triệu đồng vì bán chui cổ phiếu NDW.
Thị trường đảo chiều kéo VN-Index tăng gần 6 điểm

Thị trường đảo chiều kéo VN-Index tăng gần 6 điểm

Lực cầu bắt đáy lan tỏa trên diện rộng vào cuối phiên, giúp bảng điện tử cân bằng đã thúc đẩy VN-Index hồi phục lên trên tham chiếu và đóng cửa trong sắc xanh.
Dòng tiền suy yếu, VN-Index giảm gần 3 điểm

Dòng tiền suy yếu, VN-Index giảm gần 3 điểm

Sự suy yếu của dòng tiền là nguyên nhân khiến VN-Index mất động lực tăng điểm. Kết phiên chỉ số này giảm 2,57 điểm (tương đương 0,2%) xuống còn 1.281,5 điểm.
Hệ thống VNDirect được giao dịch trở lại, nhà đầu tư kêu khó đặt lệnh mua bán

Hệ thống VNDirect được giao dịch trở lại, nhà đầu tư kêu khó đặt lệnh mua bán

Sau một tuần hệ thống gặp sự cố, VNDirect được kết nối giao dịch trở lại, nhưng nhà đầu tư vẫn gặp khó khi đăng nhập, đặt lệnh mua bán.
Chứng khoán tuần từ 1-5/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 1-5/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục trạng thái thăm dò cung cầu tại vùng 1.277 - 1.290 điểm trong thời gian tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.
Chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, VN-Index mất 6 hơn điểm

Chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, VN-Index mất 6 hơn điểm

Sức nóng trên sàn không được duy trì trong bối cảnh thanh khoản thị trường "hụt hơi" khiến chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, (-0,47%), xuống 1.284,09 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động