Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Vào ngày 11/2/2023 tới đây, vị khách hàng lớn từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất xe rùa hay còn gọi là xe cút kít của một cựu chiến binh tại Bắc Giang.
Bắc Giang: Phạt gần 30 triệu đồng cơ sở giả mạo nhãn hiệu Oledpro

Đây là khách hàng lớn của công ty từ năm 2021 đến nay, chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam.

Sáng tạo từ gian khó

Cựu chiến binh đưa những chiếc xe cút kít “Made in Viet Nam” sang thị trường châu Âu mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết là anh Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo. Anh sinh năm 1970, người dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Anh Trần Văn Hùng giới thiệu dây chuyền sản xuất xe cút kít

Ngoài tưởng tượng của chúng tôi, vị giám đốc của 1 doanh nghiệp hàng sản xuất ra không đủ bán; xuất khẩu sang Mỹ, Australia với giá trị đạt gần 2 triệu USD/năm... lại rất giản dị, hay cười và lắng nghe người khác nói hơn là chia sẻ về mình.

Anh Hùng cho biết, trước đây đóng quân ở biên giới cực bắc của tỉnh Hà Giang. Đến năm 1992, anh xuất ngũ trở về quê hương. Thời điểm này, kinh tế vùng nông thôn nói chung, ở vùng miền núi như Tân Yên quê anh nói riêng còn nhiều khó khăn.

Đối diện với nghèo khó, cộng với ý chí của người lính được tôi luyện trong quân ngũ, anh quyết tâm đi học một nghề để hy vọng xin được việc làm nhà nước. Vậy là ngay trong năm 1992, anh vào học Trường Công nhân kỹ thuật 1, chuyên ngành hàn.

Sau 3 năm ra trường, với năng khiếu cùng sự đào tạo bài bản trong trường học, anh có tay nghề vững. Thế nhưng khi đó, tình hình chung ở nhiều nhà máy công xưởng lại lâm vào khó khăn, khiến anh không thể xin được việc làm, đành trở về quê hương.

Vậy là anh trở lại với nghề cấy lúa, trồng màu; đồng thời mua thêm chiếc máy hàn để làm nghề hàn các nông cụ như cuốc, xẻng... bị hỏng.

Nhưng có lẽ, ý chí được tôi rèn trong môi trường quân đội và chính trong quá trình lao động thực tế, anh thấy việc đào hố trồng cây, san lấp đất xây dựng... phải gánh bằng quang gánh những vôi, vữa, gạch đá vô cùng vất vả, cần phải chế tạo ra những sản phẩm hỗ trợ người nông dân giảm được sức lao động.

Sẵn có vốn kiến thức được đào tạo bài bản, anh Hùng tìm hiểu, nghiên cứu chế tạo ra chiếc xe đẩy tay vận chuyển hàng hóa, sau này người dân quen gọi với cái tên vui vui xe rùa (vì có hình dáng giống mai rùa), có nơi gọi là xe cút kít.

Ban đầu anh thiết kế để sử dụng trong gia đình nên vừa làm vừa sửa. Trong quá trình sử dụng, anh luôn cải tiến chiếc xe, đặc biệt phần bánh xe và tay đẩy để có thể di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình mà không bị rơi đồ.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng

Quả nhiên, những chiếc xe đầu tiên do anh sáng tạo ra đã giúp ích rất nhiều trong công việc nhà nông. Nhận thấy hiệu quả lao động, anh làm thêm 3, 4 chiếc để bà con trong thôn ai có việc cần mượn làm cho đỡ mệt.

Lúc đầu có người mượn chỉ là tò mò, nhưng sử dụng rồi lại hết sức ngạc nhiên về sự tiện dụng của nó. Từ đó, người trong làng bắt đầu đặt hàng anh làm.

Thấy được nhu cầu lớn của bà con, năm 1998, anh Hùng nâng công suất từ 5 - 10 chiếc/ngày. Thật ngạc nhiên, những chiếc xe rùa anh làm ra đến đâu bán hết đến đó, không chỉ trong xã, huyện, tỉnh mà sang các địa bàn lân cận. Vậy là từ đó, anh chuyên tâm sản xuất những chiếc xe đa năng. Thị trường cũng được mở rộng dần sang Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương...

Tôi nhớ như in vào năm 1998, khi đó tôi mới cưới vợ. Để giới thiệu sản phẩm, chúng tôi đã chở những chiếc xe đa năng đó bằng xe máy sang các tỉnh thành lân cận chào hàng. Lúc đầu các cửa hàng cơ khí nông nghiệp chưa tin về sự tiện dụng của nó nên không nhận bán. Chúng tôi chấp nhận không bán mà ký gửi lại để chủ cửa hàng có thể dùng đẩy vật dụng ra ngoài cửa trưng bày mỗi buổi sáng và đẩy vào nhà mỗi buổi tối. Sau khi tin dùng, chính chủ các cửa hàng đã rất nhiệt tình giới thiệu với khách hàng về công dụng của những chiếc xe...”, anh Hùng cho biết.

Những mối cơ duyên

Khi đã tin dùng thì một đồn mười, mười đồn trăm, xe rùa ngày càng được nhiều người biết đến không chỉ dùng để chuyên chở vật liệu xây dựng mà còn để chở lúa, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phục vụ sản xuất nông nghiệp.... Đơn hàng khắp nơi dồn về, vì thế gia đình anh quyết định mở rộng xưởng sản xuất tại nhà để sản xuất hàng loạt.

Trong quá trình sản xuất, anh tiếp tục nghiên cứu cải tiến mẫu mã chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nhận thấy một lượng lớn lốp xe cũ bỏ đi thải ra môi trường anh nghĩ ngay tới việc tận dụng để làm bánh xe rùa; thu mua tôn vụn của các nhà máy gang thép.

Giới thiệu về đống lốp xe cũ, anh Hùng hồ hởi chia sẻ: “Đây mới là điều tôi tâm đắc nhất. Việc tái sử dụng lại lốp xe máy thải loại không chỉ giúp giá thành sản phẩm giảm tới 25% mà điều quan trọng đã góp phần tái tạo rác thải, giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả. Tuy nhiên, việc tái sử dụng đó chỉ được áp dụng với sản phẩm quốc nội và được sự chấp nhận, ủng hộ của khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Tận dụng lốp xe cũ không chỉ giảm giá thành mà còn góp phần bảo vệ môi trường

Vào những năm 2014-2015, xe rùa có mặt hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung. Xưởng của anh mỗi ngày sản xuất hàng trăm chiếc nhưng không đủ bán ra thị trường. Điều này cũng khiến anh trăn trở có nên mở rộng đầu tư sản xuất nữa hay không? mở rộng thì vốn ở đâu?

Như một cơ duyên, năm 2016, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên đến thăm mô hình xưởng sản xuất xe rùa của anh. Sau khi nghe anh báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, các lãnh đạo đã động viên mở rộng quy mô, xây dựng hồ sơ dự án nhà máy sản xuất với quy trình ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để đạt hiệu suất cao.

Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền các cấp, anh thành lập Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo và xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang bị máy móc để phát triển sản xuất.

Từ đó, nhà máy của anh sản xuất hàng nghìn chiếc xe rùa bán ra thị trường mỗi tháng và trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất xe rùa lớn nhất cả nước. Nhiều đơn vị phân phối hàng hóa đã tìm đến anh đặt hàng, trong đó có cả khách nước ngoài. Các khách hàng sau khi thăm nhà máy cũng đã đặt nhiều hơn mặt hàng gia dụng khác, chủ yếu là giá đỡ và kệ kê trong siêu thị.

Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, được người tiêu dùng tin dùng, công ty đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang; Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, cấp khu vực năm 2020, cấp Quốc gia năm 2021...

Hành trình xe rùa “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Khi được hỏi về hành trình xuất khẩu những chiếc xe rùa “Made in Viet Nam” ra nước ngoài mà lại là những thị trường kỹ tính như Mỹ, Úc, Ba Lan, tới đây là Đức, Mexico, anh Hùng nói, “Mọi thứ như có một cơ duyên mà tôi không giải thích được, nhưng cái chính vẫn là chất lượng tạo nên lòng tin cho khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Xe rùa "Made in Viet Nam" xuất sang mỗi nước có một mẫu mã khác nhau

Được biết, ngay từ năm 2018, đã có 10 nghìn sản phẩm xe rùa của công ty được xuất khẩu sang Ba Lan. Năm 2019 được xuất sang Úc. Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt lớn khi một doanh nghiệp từ Mỹ đã ký hợp đồng mua gần 1 triệu USD xe rùa, phụ kiện xe rùa và một số giá kệ kê trong siêu thị. Từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp này vẫn là khách hàng lựa chọn sản phẩm của cơ khí Hùng Thảo.

Theo tiết lộ của anh Hùng, vào ngày 11/2/2023 tới, vị khách hàng lớn này từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất và nghiên cứu hợp tác với công ty.

Không giấu niềm vui thành công, anh cho biết thêm, công ty vừa mới ký được hợp đồng trị giá hơn 550.000 USD cung cấp xe rùa và phụ kiện vào thị trường Mexico trong năm 2023.

Hiện tại, 80 công nhân trong nhà máy đang phấn đấu từ nay đến Tết âm lịch hoàn thành sản xuất 5 container xe và thiết bị đi kèm, trong đó có 4 container sang Mỹ, 1 container sang Úc.

Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực trình độ để thực hiện và duy trì hệ thống. Điều này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm của công ty sản xuất ra có chất lượng ổn định, giảm hàng lỗi hỏng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, kỹ thuật khắt khe của đối tác, khách hàng quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - cho biết, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của toàn huyện ước đạt 5.665 tỷ đồng tăng 21,4% so với năm 2021. Có được kết quả trên một phần đóng góp không nhỏ của các đơn vị sản xuất công nghiệp như Công ty TNHH Cơ khí Hùng Thảo.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018

Đây là một trong những tấm gương điển hình của người cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm với mô hình phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao; là một trong những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người lao động là người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Viết Toàn nhấn mạnh.

***

Chiều cuối năm, vùng sơn cước càng thêm lạnh, thế nhưng nhìn theo những chuyến xe tiếp tục chuyển hàng đi đến các tỉnh trong cả nước; những công nhân hối hả làm việc để đảm bảo xuất khẩu sang nước ngoài; câu chuyện về dự án nhà máy cơ khí chuyên sản xuất xe rùa và các mặt hàng gia dụng Hùng Thảo với quy mô sử dụng đất khoảng 5ha để đáp ứng như cầu sản xuất ngày càng tăng... khiến chúng tôi vui lây. Điều này không chỉ mở ra hướng phát triển mới đối với các sản phẩm cơ khí trong nước, mà còn nhiều sản phẩm khác nếu mỗi người không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Thanh Tâm - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát một số địa điểm thực hiện các dự án tại huyện Mèo Vạc.
Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa thông qua việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 13/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần 2 đối với Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.
Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thái Nguyên có 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD.
Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Với vị trí Top 10 chỉ số PCI, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ tự tin phát triển toàn diện, vững chắc.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và đề nghị kết nối thu hút đầu tư doanh nghiệp Canada.
Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Vượt qua nhiều thách thức, ngành Công Thương Điện Biên đã tạo nhiều dấu ấn đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Điện Biên sau những năm đổi mới.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Để thúc đẩy và hồi phục hoạt động xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục tập trung các giải pháp trọng tâm, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Bắc Giang thông qua 15 nghị quyết quan trọng

Bắc Giang thông qua 15 nghị quyết quan trọng

100% đại biểu đã biểu quyết thông qua 15 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng

Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm là những giải pháp mà Bắc Kạn thực hiện để mở rộng thị trường cho hàng Việt, nông sản đặc trưng của tỉnh.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiểu thương chợ truyền thống đang gồng mình cạnh tranh với chợ cóc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tiểu thương chợ truyền thống đang gồng mình cạnh tranh với chợ cóc

Các tiểu thương chợ truyền thống đang phải gồng mình để cạnh tranh với tình trạng chợ cóc, bán hàng rong chứ không phải các mô hình tiên tiến khác.
Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Nguyên: Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể sản phẩm OCOP chủ trương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra ngoài tỉnh, xuất khẩu bằng nhiều hình thức.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tháng 4/2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Tuyên Quang đạt 1.918 tỷ đồng, bằng 8,1% so với kế hoạch năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Trong 4 tháng năm 2024, các ngành, lĩnh vực kinh tế của Đồng Tháp tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đều tăng cao.
Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu năm 2024 chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất của cả nước. Đồng thời, chỉ số PAR Index nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành đứng đầu cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động