Cửa hàng tiện lợi: Tăng cường quản lý song cần quy định rõ hơn để tránh hiểu nhầm

Việc đưa ra các quy định về hạ tầng thương mại, trong đó có cửa hàng tiện lợi là cần thiết, hỗ trợ kinh doanh nhưng cần làm rõ bản chất, để tránh hiểu nhầm.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại Bí quyết thành công của các cửa hàng tiện lợi trên thế giới Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về quản lý, phát triển cửa hàng tiện lợi.

các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh
Chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh

So với siêu thị, cửa hàng tạp hoá, theo bà đặc điểm và tính ưu việt của cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm thực phẩm, đồ uống, các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày; đồng thời có thể kết hợp với một số dịch vụ rất thuận tiện cho người tiêu dùng như bán thẻ điện thoại; các cửa hàng tiện lợi phần lớn đều mở cửa 24/24h, đáp ứng hầu hết nhu cầu mua sắm của khách hàng dù vào thời điểm nào trong ngày.

Cửa hàng tiện lợi về mặt hình thức kinh doanh khá giống với mô hình tạp hóa truyền thống nhưng ở mức cao hơn, tiện lợi và áp dụng nhiều thiết bị hiện đại hơn. Về bản chất chúng ta hiểu đúng về cụm từ cửa hàng tiện lợi chính là địa chỉ bán hàng đảm nhiệm được yếu tố thực sự tiện và lợi.

Theo thống kê của Nielsen Việt Nam, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại đại siêu thị và 29% tại siêu thị. Trong khi đó 22% người tiêu dùng lại chọn mua hàng tại cửa hàng tiện ích và siêu thị mini.

Để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bà đánh già như thế nào về quy định pháp lý đối với mô hình này?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương
Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương

Cho đến nay, theo tôi các quy định pháp lý đối với cửa hàng tiện lợi đã khá đầy đủ. Trong đó, bao gồm các quy định thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty.

Ngoài ra doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện về giấy phép con để hoạt động trong chuỗi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, như: giấy phép đối với an toàn thực phẩm; phòng cháy chữa cháy, giấy phép bán lẻ rượu, thuốc lá (nếu có).

Với hướng dẫn cụ thể về yêu cầu thành lập như trên chúng ta cũng thấy rõ, cửa hàng tiện lợi là phương án kinh doanh của chủ cửa hàng, là loại hình hộ kinh doanh hoặc công ty chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp hoặc cụ thể hơn là theo quy định tại Điều 79 Nghị định 01/2021/NQ-CP quy định về hộ kinh doanh.

Về các quy định với mỗi giấy phép con có nghĩa chủ thể kinh doanh sẽ phải chịu sự quản lý của các đơn vị chủ quản, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, cơ quan thuế…

Hiện tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh. Nếu như trước đây chủ yếu là các của hàng hoặc nhóm cửa hàng đơn lẻ thì nay đã hình thành các chuỗi cửa hàng của các thương hiệu như Vinmart+ và giờ là cả hàng loạt chuỗi Circle K, GS25, Family Mart, 7 Eleven…

Việc phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích một mặt góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại, song theo quan điểm cá nhân tôi, để tránh trình trạng phát triển nóng, không quy hoạch cần phải có sự quản lý chặt chẽ, định hướng từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên việc quản lý hành chính bằng mệnh lệnh áp đặt hay các phương án quản lý không khả thi thì lại không khác gì bắt cóc bỏ đĩa.

Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại đang được lấy ý kiến rộng rãi. Bà có ý kiến gì về Thông tư này?

Khi đọc Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại của Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương được công bố và lấy ý kiến, cá nhân tôi cho rằng Bộ Công Thương đang rất nỗ lực để làm tốt công tác quy hoạch tổng thể cho bài toán quản lý chung về hạ tầng thương mại phù hợp với thực tiễn, yêu cầu trong tình hình mới. Đặc biệt, Bộ Công Thương đang tập trung hướng tới mục tiêu phát triển nhanh những hạ tầng thương mại theo định hướng hiện đại có siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Với quan điểm khi xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương là không phát sinh thủ tục hành chính, điền kiện đầu tư, kinh doanh chúng tôi đánh giá rất tích cực, thể hiện tinh thần vì người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số yếu tố, quy định mà dự thảo đưa ra có thể chưa rõ ràng nên đang gây hiểu nhầm cho công chúng.

Ví dụ, đối với cửa hàng tiện lợi, quy định “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” theo dư luận đang hiểu rằng ngoài 500m là không được bán. Nhưng tôi cho rằng ý đồ của Bộ Công Thương chính là quy hoạch giãn rộng bớt, ví dụ như không để trong 500m có chục cửa hàng tiện lợi trong khi cách đó vài km lại không có cửa hàng nào.

Riêng với Quy định “cửa hàng tiện lợi kinh doanh 3.000 tên mặt hàng” thiết nghĩ cần tính toán, cân nhắc thêm để đưa ra quy định phù hợp hơn, bởi thực tế khu vực nơi cửa hàng tiện lợi tọa lạc sẽ có một số nhóm hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, bán với doanh số tốt. Do đó, tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng mà cửa hàng tiện lợi sẽ quyết định nhập mặt hàng nào vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vừa mang lại doanh số tốt có thể nhiều hơn có thể ít hơn 3.000 rất nhiều.

Hay nội dung “cửa hàng được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân” cũng cần quy định cụ thể, chi tiết hơn và rõ ràng hơn, tránh để dư luận hiểu sai và thắc mắc rằng liệu nhân viên hỗ trợ khách lấy đồ thì vi phạm/ hay đây cơ bản cũng chỉ định hướng? vậy hoạt động đúng định hướng thì sao mà không đúng thì như thế nào?

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác logistics giữa hai bên.
Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang tăng trưởng tích cực và đứng thứ 5 kim ngạch thế giới; tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024 là cơ hội lớn để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống, tiêu biểu.
"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hành trình kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào đã có nhiều khởi sắc.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp rà soát tình hình xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc trong giai đoạn 2020 đến nay.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ trước, tối ngày 16/5, HPA tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Chiều 16/5, HPA đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất mà còn phát triển bền vững.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động