Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn hê thống thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nói về vai trò của hệ thống thương vụ, Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu, thuộc Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều giao thương với thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do với nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, hàng hóa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bối cảnh mới của nền kinh tế đang đòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Bà có chia sẻ gì về sự hỗ trợ của các thương vụ đối với hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu?

Với quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước cơ hội lớn thì cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Do vậy, để doanh nghiệp, hàng hóa có thể vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì hệ thống cơ quan thương vụ ở nước ngoài có vai trò rất quan trọng. Đây chính là cánh tay nối dài của doanh nghiệp, ngành hàng trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

Ngay trong đại dịch Covid-19, trước sự khó khăn và đứt gãy của chuỗi cung ứng, các hoạt động giao thương bị gián đoạn, nhưng để có thể trụ vững và tiếp tục duy trì dòng chảy hàng hóa đến nhiều thị trường của doanh nghiệp chúng tôi luôn đánh giá và ghi nhận sự góp sức quan trọng của các thương vụ thông qua việc tích cực vào cuộc thúc đẩy giao thương với các nước, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Còn khi nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục sau đại dịch, vai trò của thương vụ lại càng quan trọng trong việc làm cầu nối, hướng dẫn doanh nghiệp các tiếp cận, tìm hiểu thị trường nhất là khi nhiều nền kinh tế thế giới dần xuất hiện các xu thế mới cũng như các thay đổi mới về đòi hỏi, nhu cầu từ thị trường.

Không chỉ vậy, để vực dậy các hoạt động kinh doanh nhanh chóng cho doanh nghiệp, chính sự hỗ trợ của thương vụ về mặt truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam qua các chương trình Hội chợ, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu đã mang lại những kết quả rất tích cực.

Trước tác động của dịch Covid-19, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, hiện cộng đồng doanh nghiệp đang có những khó khăn, vướng mắc nào về tiếp cận thị trường? Bà kỳ vọng và mong muốn các thương vụ sẽ tiếp tục phát huy vai trò "cánh tay nối dài" ra sao?

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt
Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu

Như chúng ta thấy, ảnh hưởng của đại dịch cũng như các khó khăn của nền kinh tế đang đặt ra các thách thức mới cho doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, nền kinh tế, thương mại thế giới đang liên tục thay đổi, biến động khiến doanh nghiệp rất khó nắm bắt.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức, gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa, có thêm các đối tác kinh doanh tiềm năng, chúng tôi cho rằng thương vụ tại các nước cần mở rộng hoạt động, hợp tác với các tổ chức bản địa, tổ chức thương mại và các hiệp hội ngành hàng để đẩy mạnh kết nối cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ với các trung tâm xúc tiến trong nước nhằm tạo mạng lưới hỗ trợ thương mại tại nước ngoài bền chặt hơn có ý nghĩa rất lớn.

Bên cạnh đó, các thương vụ cần ủng hộ và đẩy mạnh việc phát triển các ngôi nhà thương mại, trung tâm xúc tiến, hỗ trợ phát triển thương mại Việt Nam tại các nước, đây chính là "cánh tay nối dài" giúp triển khai mạnh mẽ các chương trình giao thương. Với sự phối hợp của hệ thương vụ sẽ giúp giảm được chi phí, nguồn lực cho nhà nước cũng như doanh nghiệp trong xúc tiến thị trường, vừa tạo hiệu quả thương mại thực tế và bền vững.

Chúng tôi cũng mong, các thương vụ có sự kết nối với nhau, học hỏi cùng nhau xây dựng mạng lưới hỗ trợ thương mại, xuất nhập khẩu nhằm nắm bắt được tình hình chung để triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ xúc tiến cho doanh nghiệp. Theo đó, dù có thay đổi nhiệm kỳ tại các thương vụ thì mạng lưới thương mại vẫn tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ mới. Hy vọng, sự phối hợp này sẽ ngày càng bền chặt, phát huy được sức mạnh đoàn kết, lòng tự hào dân tộc để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Từ tháng 7-12/2023, Bộ Công Thương thực hiện Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước. Bà đánh giá gì về hoạt động này?

Tôi đánh giá đây là hoạt động hết sức cần thiết, cung cấp thông tin và cập nhật được tình hình thực tiễn từ thị trường các nước. Đồng thời liên kết, kết nối được các thị trường cũng như giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần hơn với hoạt động của thương vụ.

Ngoài ra, qua Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước, các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn được kết nối sâu hơn, chi tiết, cụ thể hơn để cùng theo dõi và nắm được tinh hình thương mại thực tế tại các nước.

Ngay sự kiện tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, chọn lọc kỹ lưỡng nội dung; tạo được sự quan tâm và đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn cho hoạt động này, tôi cho rằng, các thương vụ trong mỗi chương trình cần đưa ra bản báo cáo chân thực hơn, thực tế hơn, các con số chuẩn xác hơn cả về thuận lợi cũng như khó khăn của từng thị trường; nêu rõ vấn đề cụ thể, ngành hàng thực tế… chứ không nên chỉ nêu những báo cáo, thông báo hoạt động thông thường, chung chung.

Đặc biệt, khi nền kinh tế trong nước đang hội nhập sâu với kinh tế thế giới, việc đưa ra các phân tích thị trường, đánh giá được nhu cầu thị trường với các xu hướng mới, tiềm năng mới là hết sức quan trọng với doanh nghiệp.

Hiện doanh nghiệp xuất khẩu luôn đánh giá cao việc các thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để nâng cao xuất nhập khẩu hai chiều, có thông tin liên hệ cụ thể cùng các hoạt động, chương trình thiết thực để doanh nghiệp có thể tham gia, qua đó cùng thúc đẩy mạnh giao thương, tăng cường xuất nhập khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế của đất nước.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động