Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tỉnh Hà Giang cần chú trọng lan tỏa, nhân rộng những tấm gương điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo bền vững

Sáng 2.11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt 39 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang, đại diện cho gần 2.000 người có uy tín của tỉnh Hà Giang năm 2022.

Báo cáo thành tích với Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết, thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết về phát triển kinh kế - xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng; an ninh - quốc phòng được giữ vững. Tỉnh đang cố gắng, nỗ lực thực hiện các chương trình mục quốc gia, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ người uy tín vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cùng nhà nước, địa phương xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh đã vận động xóa được hơn 6.000 nhà tạm cho người dân; hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay để xóa đói giảm nghèo; phát động phong trào nhân dân bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu… qua đó góp phần giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, người uy tín cũng phối hợp với Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng biên giới…

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm tham gia xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo tại địa phương; nỗ lực vươn lên thoát nghèo; vận động, tuyên truyền bà con bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, xóa bỏ hủ tục… đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để bà con phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống.

Đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt 39 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước nhấn mạnh Hà Giang là tỉnh có vị thế chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi biên cương, địa đầu của Tổ quốc, gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng bào Hà Giang cùng quân, dân cả nước đã viết nên những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được biết 1.983 người có uy tín trên địa bàn tỉnh Hà Giang là những tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, có nhiều công lao đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Nổi bật là tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công; phát huy vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, xóa bỏ hủ tục, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, dạy bảo con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội, tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài…

Chủ tịch nước đánh giá tuy còn nhiều khó khăn trong phát triển do địa hình, hạ tầng cũng như nguồn nhân lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã chủ động, sáng tạo, vượt khó đi lên và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân. Đáng ghi nhận là 100% số xã có đường ô-tô cứng hóa đến trung tâm xã; 100% các thôn, bản có đường đi được xe cơ giới đến trung tâm; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 46,67%; 100% xã có trường lớp học kiên cố; tỷ lệ xã, phường, đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,5%; 47/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới, toàn tỉnh có 233 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP... Phong trào xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát lan tỏa sâu rộng trên toàn tỉnh; chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh biên giới được bảo đảm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước ghi nhận những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đạt được; biểu dương những đóng góp tích cực, hiệu quả của người có uy tín trong xây dựng tỉnh Hà Giang nói riêng cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”
Chủ tịch nước tặng quà cho người có uy tín

Để phát huy hơn nữa thành tích, vai trò của người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành và địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với người có uy tín; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách đã ban hành đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là chính sách phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân tộc của Đảng và chính sách dân tộc của Nhà nước.

Chủ tịch nước lưu ý các bộ, ngành và địa phương thường xuyên tạo điều kiện, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình địa phương, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền... để người có uy tín tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp xây dựng địa phương; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con để kịp thời tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Khẳng định đất nước luôn cần sự đóng góp của các hạt nhân nòng cốt là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số, Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn người có uy tín tiêu biểu phát huy truyền thống, sự kiên cường, bất khuất, tinh thần đoàn kết dân tộc, nêu gương sáng cho con cháu và cộng đồng; thể hiện vai trò là nhân tố tích cực trong các phong trào của địa phương, vận động, hướng dẫn bà con tại bản, làng mình cùng nhau nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, tiếp tục bảo tồn, phát huy văn hóa, nghệ thuật truyền thống dân tộc; giáo dục các thế hệ trẻ, qua đó tạo sự gắn kết, hiểu biết và yêu thương trong cộng đồng, góp phần vun đắp sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam cho hôm nay và mai sau.

Đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”
Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang

Để phấn đấu “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”, Chủ tịch nước đề nghị Hà Giang tiếp tục tìm kiếm mô hình và động lực tăng trưởng kinh tế mới trên cơ sở phát huy các tiềm năng và lợi thế riêng có; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; huy động các nguồn lực đầu tư, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng lõi; chú trọng chuyển đổi số, hướng dẫn bà con ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh cũng cần quan tâm bảo đảm tốt an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các hộ nghèo, đời sống khó khăn, không để bà con đói cơm lạt muối; thiết kế những chính sách đặc thù vừa hỗ trợ vừa phát huy tinh thần tự lực vươn lên của người dân góp phần xóa đói giảm nghèo; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có uy tín và gia đình họ.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tỉnh vận động quần chúng thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”;… tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt chú trọng lan tỏa, nhân rộng những tấm gương người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động