Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có được thành công lớn trong tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử Giải pháp đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Doanh nghiệp thành công nhờ chính sách tốt

Ông Phạm Công Toản – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, thời gian qua, bài toán tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và các địa phương của tỉnh Bắc Giang nói chung, đặc biệt là những sản phẩm mang tính chất mùa vụ cao và sản lượng lớn đã tạo nên áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Từ giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, cùng với yêu cầu đa dạng hoá kênh tiêu thụ nông sản, những năm qua, Bắc Giang đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử, mang lại hiệu quả rất cao.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang cũng đã hỗ trợ nhiều chính sách để xây dựng phát triển thương hiệu nông sản, tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện Bắc Giang đã có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng và 180 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như Global GAP, VietGAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Nhờ đó đã tạo được thương hiệu riêng và có được niềm tin của khách hàng.

Đơn cử, vải thiều của Bắc Giang đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước. HTX Nông nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân là một trong những HTX có lô hàng vải thiều đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Nga. Đây cũng chính là HTX đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được chứng nhận Global GAP.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử Postmart

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Hồng Xuân chia sẻ, tiềm năng của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi mở rộng thị trường tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử là rất lớn. Hiện nay, HTX Hồng Xuân đang cung cấp mặt hàng vải thiều vào các hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail, Winmart và các hệ thống siêu thị khác.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, HTX đã bước đầu cung cấp trên hệ thống sàn thương mại điện tử và duy trì hoạt động đến nay. Hoạt động này đã gặp thuận lợi ngay từ ban đầu nhờ được sự quan tâm của UBND tỉnh. Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn cũng mời các sàn giao dịch điện tử về tập huấn hỗ trợ người dân cách bán hàng online.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn đã có hỗ trợ một phần kinh phí trong gian hàng điện tử để HTX đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử như Postmart.vn.

“Nhờ đó, ngay năm đầu, dù rất bỡ ngỡ nhưng chúng tôi lại rất thành công khi bán được trên trăm tấn vải trên sàn. Lúc đầu tôi nghĩ là khó bán bởi vì cách tiếp cận công nghệ của mình còn hạn chế, song sàn thương mại hỗ trợ từ khâu làm việc với khách hàng, chốt đơn, vận chuyển và bảo quản. Ban đầu chúng tôi nghĩ sàn thương mại điện tử chỉ để quảng bá sản phẩm nhưng sau đó lại mang lại thu nhập tốt” – anh Dũng chia sẻ.

Song để đưa được lên các sàn như vậy thì phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đều phải được các cấp giấy chứng nhận VietGAP và Global GAP. Ngoài ra, HTX cũng phải nêu các nhật ký chăm sóc, tiến tới chúng tôi sẽ chuyển sang dần sang chăm sóc nhật ký điện tử, khách hàng khi truy cập vào mã của chúng tôi có thể khách hàng sẽ biết được quy trình chăm sóc các sản phẩm như thế nào.

Bên cạnh đó, với đặc trưng là một HTX nông nghiệp ở vùng cao, khi tiếp cận với công nghệ còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các thành viên HTX chỉ sản xuất đơn thuần nên khi tiếp cận với kênh thương mại điện tử cũng gặp những khó khăn nhất định.

Đối với các gian hàng ở trên sàn thương mại điện tử, bước đầu, số lượng đặt hàng ít nên việc bảo quản để vận chuyển hàng hoá đến khách hàng cũng khó khăn. Bởi vì vải thiều cần quy trình đóng gói kỹ thuật và quy trình mà vận chuyển thì phải trong xe chuyên dụng, xe lạnh nên khi khách hàng đặt nhỏ lẻ thì khó khăn về phương thức vận chuyển tới khách hàng. Chưa kể, các HTX còn thiếu kỹ thuật viên trực khi các khách hàng online.

Tìm giải pháp tiêu thụ bền vững

Từ quá trình tiêu thụ sản phẩm, ông Dũng cho rằng, thương mại điện tử là phương thức tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng. Vì ngoài hỗ trợ doanh nghiệp bán được hàng, sàn thương mại điện tử còn giúp kết nối người bán với khách hàng, giúp quảng bá sản phẩm trên sàn.

Để tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, thời gian tới, HTX Hồng Xuân xác định sẽ thay đổi cách bán hàng. Theo đó, ngoài việc bán hàng theo cách truyền thống thì HTX sẽ tiếp tiếp tục đưa lên sàn thương mại điện tử và Youtube để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Vải thiều là sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Lục Ngạn - Bắc Giang

Bên cạnh đó, HTX sẽ tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực trẻ, có kiến thức về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, mở thêm một số các kho trung chuyển để tập kết hàng.

“Trước đây chúng tôi mới chỉ bán ở miền Bắc, nhưng vụ vải năm 2022, chúng tôi chuyển vào miền Nam thì ngay 2 ngày đầu thì chúng tôi đã nhận được đơn hàng vài chục tấn. Do đó, kho trung chuyển sẽ giúp hàng hoá giữ được chất lượng cho đến khi đưa đến tay người tiêu dùng” – ông Dũng cho hay.

Về phía địa phương, ông Phạm Công Toản chia sẻ, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích, tạo động lực và không khí mới trong việc ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản.

Ông Toản nhấn mạnh: “Nhiều hợp tác xã đầu tiên cũng không biết làm thế nào, thế nhưng bây giờ bà con cũng đã đầu tư tiền mở gian hàng, đầu tư tiền để xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm, tem nhãn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tôi thấy đây cũng là động lực để thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hướng đi mới giải bài toán đầu ra cho mận Tam Hoa Bắc Hà

Hướng đi mới giải bài toán đầu ra cho mận Tam Hoa Bắc Hà

Cuối tháng 5, cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) đã hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch miệt vườn tại các đồi trồng mận Tam hoa chín đỏ.
Đảng bộ Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh): Điểm tựa vững chắc cho người dân

Đảng bộ Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh): Điểm tựa vững chắc cho người dân

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc trong huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) đã phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, học tập, ý chí vươn lên.
Nông sản Sơn La tiêu thụ tốt trên sàn thương mại điện tử

Nông sản Sơn La tiêu thụ tốt trên sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ tốt các sản phẩm nông sản Sơn La.
Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới

Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk đang khuyến khích nhân rộng diện tích trồng, xây dựng thành chuỗi thương hiệu vải thiều, giúp sản phẩm vươn lên tầm cao mới.
Sức sống mới trên làng nghề dệt lanh Lùng Tám

Sức sống mới trên làng nghề dệt lanh Lùng Tám

Nhiều thanh niên trẻ chọn ở lại học và phát triển nghề dệt lanh truyền thống kết hợp làm du lịch đã giúp làng nghề Lùng Tám “sáng” lên từng ngày.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Thúc đẩy sản xuất và thương mại nông sản

Lào Cai: Thúc đẩy sản xuất và thương mại nông sản

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và thương mại nông sản trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh Tây Bắc phát triển

Chia sẻ cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh Tây Bắc phát triển

Ngày 13/5, Hiệp hội DN tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác, phát triển với Hiệp hội DN các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.
Tuần Giáo - Điện Biên: Nhiều chính sách xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc

Tuần Giáo - Điện Biên: Nhiều chính sách xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc

Huyện Tuần Giáo đặt mục tiêu tỷ lệ nghèo chung toàn huyện giảm từ 5,5% trở lên, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới.
Thương mại hoá sản phẩm của đồng bào miền núi: Câu chuyện từ thổ cẩm Lan Rừng

Thương mại hoá sản phẩm của đồng bào miền núi: Câu chuyện từ thổ cẩm Lan Rừng

Các sản phẩm thổ cẩm của HTX Lan Rừng đều làm thủ công rất tinh xảo, được thêu tay và dệt bằng khung cửi. Đây cũng là nét riêng giúp sản phẩm thương mại hoá.
Lào Cai: Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Lào Cai: Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Thời gian qua, với nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai đã có đầu ra ổn định và được người tiêu dùng đón nhận
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau

TS Võ Trí Thành cho rằng, việc xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu cho nông sản miền núi không thể thiếu những câu chuyện phía sau sản phẩm.
Quảng Ninh: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển văn hóa dân tộc thiểu số ở Ba Chẽ

Quảng Ninh: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển văn hóa dân tộc thiểu số ở Ba Chẽ

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đang từng bước trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đồng bào dân tộc.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Câu chuyện từ trà Shanam

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Câu chuyện từ trà Shanam

Sau hơn 5 năm kiên trì xây dựng thương hiệu, bằng chất lượng và câu chuyện về cây trà cổ thụ, trà Shanam đã trở thành sản phẩm được yêu thích.
Vẫn còn hơn 3,3 triệu ha rừng và đất rừng chưa có chủ

Vẫn còn hơn 3,3 triệu ha rừng và đất rừng chưa có chủ

Vấn đề rừng chưa có chủ đã tồn tại nhiều năm qua, trong khi hàng nghìn hộ dân sống ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đang rất thiếu đất sản xuất.
Đa dạng đầu ra cho nông sản Cao Bằng

Đa dạng đầu ra cho nông sản Cao Bằng

Không chỉ tiêu thụ ở các kênh truyền thống, nông sản Cao Bằng còn được tích cực tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử để đa dạng đầu ra.
Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế

Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế

Với những lợi thế, “đặc sản” du lịch riêng có, huyện Mù Cang Chảỉ (Yên Bái) đã, đang đưa du lịch trở thành mũi nhọn, tạo bứt phát phát triển kinh tế địa phương.
Bình Phước: Quyết tâm xóa đói giảm nghèo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Phước: Quyết tâm xóa đói giảm nghèo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Năm 2023, Bình Phước tiếp tục đưa ra các mục tiêu cụ thể về công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu giảm tối thiểu 1.000 hộ nghèo.
Hiệp hội Thương mại điện tử hiến kế đưa nông sản miền núi, dân tộc lên sàn thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử hiến kế đưa nông sản miền núi, dân tộc lên sàn thương mại điện tử

Việc đưa nông sản miền núi, dân tộc lên sàn thương mại điện tử là hoạt động không dễ, cần sự vào cuộc của cả doanh nghiệp, địa phương và người nông dân.
“Đi cùng nhau” để phát triển ngành hàng sầu riêng

“Đi cùng nhau” để phát triển ngành hàng sầu riêng

Để phát triển hiệu quả ngành hàng sầu riêng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.
Đắk Lắk sắp có nhà máy chế biến trái cây xuất khẩu hơn 476 tỷ đồng

Đắk Lắk sắp có nhà máy chế biến trái cây xuất khẩu hơn 476 tỷ đồng

Nhà máy Chế biến Trái cây xuất khẩu Chánh Thu Đắk Lắk có công suất 70.000 tấn nguyên liệu/năm với tổng số vốn đầu tư hơn 476 tỷ đồng vừa được khởi công xây dựng
Chung tay san sẻ khó khăn cùng phụ nữ dân tộc thiểu số

Chung tay san sẻ khó khăn cùng phụ nữ dân tộc thiểu số

Dự án Home for Life của Home Credit được triển khai tại tỉnh Yên Bái nhằm hỗ trợ phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.
Bài 2: Xóa nghèo từ cây dược liệu

Bài 2: Xóa nghèo từ cây dược liệu

Nhờ dự án bảo tồn, phát huy giá trị cây dược liệu đã mở ra hy vọng giúp bà con dân tộc Thái ở Quỳ Hợp (Nghệ An) có cuộc sống ấm no, phát triển bền vững hơn.
Bài 1: Trồng dược liệu quý giúp đồng bào phát triển kinh tế

Bài 1: Trồng dược liệu quý giúp đồng bào phát triển kinh tế

Huyện Quỳ Hợp đã có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp và lồng ghép mô hình trồng cây dược liệu tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.
Nghệ An: Chuyển đổi thành công mô hình cây trồng trong hành lang lưới điện

Nghệ An: Chuyển đổi thành công mô hình cây trồng trong hành lang lưới điện

Bài toán đảm bảo an toàn hành lang, hạn chế sự cố do khai thác rừng trồng ở vùng cao đã có lời giải từ mô hình chuyển đổi cây trồng trong hành lang lưới điện.
STEMkidVN nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục STEM cho học sinh vùng cao

STEMkidVN nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục STEM cho học sinh vùng cao

Hơn 600 học sinh tiểu học và 34 giáo viên ở vùng cao tỉnh Lào Cai và Sơn La đã được tiếp cận dự án giáo dục STEM với sự hỗ trợ từ Công ty 3M.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động