Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngay khi chủ trương giao ban Thương vụ định kỳ đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu và hiệp hội ngành hàng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại

Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan chức năng của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan là sáng kiến vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức. Ngay khi chủ trương này được đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.

Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu
Việc tổ chức họp giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng là hoạt động thiết thực giúp doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt thông tin thị trường, qua đó hoạch định chiến lược kinh doanh.

Theo đó, trong lĩnh vực nông sản, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định đây là hoạt động rất tốt. Việc các Thương vụ giao ban hàng tháng rất thiết thực, qua đó sẽ tháo gỡ được rất nhiều những khó khăn trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Chẳng hạn với ngành rau quả, hiện nay thông tin thị trường từ Thương vụ còn chưa nhiều và cũng chưa có cập nhật cụ thể nhu cầu, rào cản hay thuận lợi ở từng quốc gia. Do đó, thông qua Thương vụ chúng tôi muốn nhất là nắm rõ thị hiếu, tiêu chuẩn chất lượng của từng thị trường; đồng thời với những cuộc giao ban này Thương vụ cũng sẽ nắm được thông tin chuẩn xác hơn, sớm hơn từ chính các doanh nghiệp, để từ đó Bộ Công Thương đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - nhận xét: Hoạt động giao ban Thương vụ diễn ra hàng tháng là rất tốt đối với ngành gỗ nói riêng và các ngành hàng xuất khẩu khác nói chung. Thông qua các buổi họp này, những thông tin về thị trường, về phòng vệ thương mại, chống bán phá giá... sẽ được mang ra thảo luận - là một nguồn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

“Tuy vậy, tôi cho rằng nếu được thì những cuộc họp giao ban này nên mời thêm các Hiệp hội tham gia. Để từ đó các Hiệp hội nắm thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất những vấn đề mà doanh nghiệp của từng Hiệp hội quan tâm”- ông Phương đề xuất.

Về đề xuất này, ông Phương giải thích: Trong một năm HAWA vẫn đón tiếp đoàn làm việc từ các đơn vị thuộc Bộ Công Thương nhằm cập nhật thông tin những vấn đề liên quan đến hoạt động xuất khẩu của hội và tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của ngành gỗ. Tuy vậy số lần đón tiếp không nhiều, do đó việc mời các Hiệp hội, ngành hàng tham gia hoạt động giao ban hàng tháng với các Thương vụ là rất cần thiết.

Với thủy sản, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- cho rằng, việc họp định kỳ theo tháng sẽ rất hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp. Ông Hòe đề xuất, tại mỗi buổi họp định kỳ này, Thương vụ ở những thị trường khác nhau nên đưa ra thông tin mà họ hiểu, có được từ thị trường đó để doanh nghiệp nắm bắt và tự có chính sách tiếp cận.

Tôi lấy ví dụ như gần đây kinh tế Mỹ suy giảm, cầu sụt giảm. Thương vụ tại thị trường này có thể đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp rằng kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu suy giảm, họ sẽ tiết giảm chi tiêu… Như vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp thủy sản sẽ phải cân nhắc được thời điểm này không sản xuất ồ ạt tăng số lượng nhằm tránh việc hàng tồn kho cũng như giá giảm”- ông Hòe nói.

Tương tự với dệt may, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean - cho biết: Trong bối cảnh ngành dệt may đang gặp khó khăn về đầu ra như hiện nay thì hoạt động tìm kiếm thị trường mới là rất cần thiết. Do đó, việc các Thương vụ họp giao ban hàng tháng tôi cho là động thái rất tốt- cho thấy sự chủ động vào cuộc hỗ trợ của Bộ Công Thương với cộng đồng doanh nghiệp.

“Tôi cho rằng trong các buổi họp này, sẽ có nhiều vấn đề được các Thương vụ trình lên lãnh đạo Bộ, trong đó chắc chắn không thể thiếu các thông tin về thị trường mới, tiềm năng và những thách thức của mỗi thị trường… Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp định hình được rằng thời điểm này thì thị trường nào đang tốt, ngành hàng nào dễ tiếp cận khai thác… và hoạch định kinh doanh theo đó sẽ hiệu quả hơn”- ông Việt cho biết thêm.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang chịu nhiều tác động của xung đột chính trị, biến động nguồn cung nguyên liệu và đứt gãy chuỗi cung ứng như hiện nay, việc Bộ Công Thương kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan, cụ thể là Thương vụ vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp là rất tích cực. Thông qua đó, các hiệp hội ngành hàng sẽ chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu và năng lực tham gia của doanh nghiệp; từ đó khai thác, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường để củng cố, phát triển sản xuất và đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu.

Mai Ca - Quốc Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động