Hà Nội: 2 điểm dịch vụ du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP
Mỗi xã phường một sản phẩm-OCOP 08/03/2023 08:06 Theo dõi Congthuong.vn trên
Năm 2023, Hà Nội phát triển từ 5 - 9 trung tâm quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô |
Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (Chương trình OCOP), các Bộ ngành, địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều sản phẩm, trong đó có nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch".
Đến nay, cả nước đã có gần 80 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Thực tế cho thấy, phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP là hướng đi hiệu quả. Đặc biệt, bộ Tiêu chí về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã có nhiều định hướng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đối với Hà Nội, năm 2022, thành phố đã có 2 sản phẩm OCOP đầu tiên được đánh giá, phân hạng thuộc nhóm sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch”. Đó là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).
![]() |
Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân được công nhận sản phẩm OCOP |
Thực tế cho thấy, phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP là hướng đi hiệu quả cho phát triển du lịch nông thôn, đặc biệt là bộ Tiêu chí về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã có nhiều định hướng gắn với xây dựng nông thôn mới như: Cơ sở hạ tầng, môi trường, văn hóa, tổ chức cộng đồng…
Trên cơ sở kết quả đạt được, cả nước phấn đấu đến năm 2025, mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất 1 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù.
Theo các chuyên gia, sản phẩm OCOP liên quan du lịch nông thôn còn nhiều dư địa phát triển nhưng cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Cần tránh tình trạng hình thức, phong trào vì thực tế đã xuất hiện các sản phẩm cẩu thả, chỉ chú trọng gắn mác.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có khả năng tích hợp các giá trị từ kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan, môi trường sinh thái đến "bếp ăn". OCOP phải trở thành một phần thú vị trong các sản phẩm du lịch của mỗi chuyến đi và điểm đến của du khách.
Muốn vậy, cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; chú trọng đánh giá, phân hạng sản phẩm trước và sau khi được công nhận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể đối với người tiêu dùng. Cần có thêm nhiều quy định chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý, người đứng đầu, cơ sở kinh doanh du lịch, các điểm đến nếu để xảy ra tình trạng sản phẩm OCOP giả mạo, kém chất lượng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Quảng Nam sẽ đưa 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng vào TP. Hồ Chí Minh quảng bá

Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Sản phẩm điều của Bình Phước được phân hạng OCOP 5 sao quốc gia

Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Cần xây dựng pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm OCOP
Tin cùng chuyên mục

Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Đông đảo người dân mua sắm tại tuần lễ OCOP Nghệ An

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chiêm ngưỡng trống đồng ở Thanh Hóa lớn nhất Việt Nam

Hàng trăm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam sẽ “đổ bộ” ra Đà Nẵng

Cao Bằng: Hiệu quả tích cực từ Chương trình OCOP

Cà Mau chứng nhận cho 54 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 thu hút trên 55 nghìn lượt khách

Quảng Trị: Quảng bá sản phẩm OCOP trong dịp nghỉ lễ thu hút khách hàng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với khách du lịch

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có gì hấp dẫn?

Nâng cao vai trò sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 sẽ khai mạc vào ngày 28/4

Thanh Hóa: Trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ du khách về với biển Sầm Sơn

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Thanh Hóa: Những thành tựu đáng ghi nhận sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP

Vĩnh Phúc: Ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Diện tích điểm bán sản phẩm OCOP tối thiểu là 3 m

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
