Khó khăn về thị trường và đơn hàng, xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2023 giảm 16,7%
Xuất nhập khẩu 14/03/2023 17:43 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xuất nhập khẩu gặp khó, Bộ Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Khoảng 38% doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó vì thủ tục hành chính |
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2023 (từ ngày 16-28/2) đạt 23,16 tỷ USD, giảm 10,3% (tương ứng giảm 2,66 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 2/2023.
![]() |
Xuất nhập khẩu hàng hoá đang gặp khó khăn |
Tính chung 2 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 95,83 tỷ USD, giảm 13,4% (tương ứng giảm 14,83 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022. 2 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,44 tỷ USD.
Trong nửa cuối tháng 2, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 12,47 tỷ USD, giảm 7,2% (tương ứng giảm 972 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 2/2023. Một số nhóm hàng chủ lực giảm mạnh như: điện thoại các loại và linh kiện giảm 492 triệu USD, tương ứng giảm 21%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 166 triệu USD, tương ứng giảm 8,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 139 triệu USD, tương ứng giảm 23%...
Hết tháng 2, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 49,64 tỷ USD, giảm 10% (tương ứng giảm 5,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 2 đạt 10,69 tỷ USD, giảm 13,7% (tương ứng giảm 1,69 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 2/2023.
Như vậy, tính trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 46,2 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 9,28 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.
Bộ Công Thương nhận định, bối cảnh quốc tế đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu của một số nhóm hàng chủ lực của nước ta trong 02 tháng đầu năm 2023. Bộ Công Thương thông tin, xuất khẩu dệt may sang 2 thị trường chủ lực là Mỹ và EU sụt giảm mạnh; các quốc gia nhập khẩu có những đòi hỏi khắt khe hơn từ các nhãn hàng so với trước; việc Trung Quốc mở cửa sẽ tạo ra nhiều áp lực đối với các quốc gia xuất khẩu dệt may như Việt Nam;
Đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp tục giảm nhu cầu nhập khẩu do những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, niềm tin tiêu dùng thấp. Với các thị trường khu vực châu Âu, dù được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, hợp chuẩn, yêu cầu chứng minh nguồn gốc gỗ… mà phía EU đặt ra là những vấn đề không dễ vượt qua. Nguồn cung dồi dào, lượng hàng tồn kho cao tại các thị trường đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc dẫn đến xu hướng các đơn hàng chậm lại và mức giá xuất khẩu gỗ nguyên liệu giảm.
Các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Anh… có xu hướng giảm lượng tồn kho để tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh lạm phát tăng cao khiến khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn trước.
Đơn cử, với thị trường Trung Quốc, tháng 2, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 3,55 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu sang quốc gia láng giềng này sụt giảm, trong khi đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).
Tính chung trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 7,4 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,06 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 2,57 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc dù đã mở cửa trở lại nhưng chuỗi cung ứng nội địa chưa hoàn toàn hồi phục nên ẩn chứa nhiều rủi ro.
Bộ Công Thương đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, tham mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết khai thác hiệu quả các thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu…
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Gần 60 nghìn tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Xuất khẩu Nghệ An những tháng đầu năm gặp khó, vì đâu?

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 20,26 tỷ USD

Sầu riêng vào vụ thu hoạch, số lượng xe hàng chờ qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tăng đột biến

5 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,8 tỷ USD
Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 5 khởi sắc, tăng 5,3%

EC lùi thời hạn thanh tra chống khai thác IUU tại Việt Nam đến tháng 10/2023

Năm 2023, châu Phi có nhu cầu nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%

Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh

VASEP lý giải nguyên nhân xuất khẩu cá khô, cá hộp lên ngôi

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc có bị gia tăng sức ép cạnh tranh?

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc tại Hải Phòng về Đề án phát triển dịch vụ logistics

Xuất khẩu gạo: Thị trường thuận lợi nhưng thiếu vốn

Thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép

Thị trường trầm lắng: Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm hướng đi mới

4 tháng đầu năm 2023, Hàn Quốc giảm nhập cao su từ thị trường Việt Nam

Nông sản, trái cây Việt có thua Thái Lan tại thị trường Trung Quốc?

Xuất khẩu vải thiều rộng cửa, hứa hẹn mùa vụ thuận lợi

Bộ Công Thương đồng hành, hỗ trợ hiệu quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Bộ Công Thương tổ chức xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2022

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý thông tư quy định về xuất xứ hàng hóa

Giá hồ tiêu có đang vào chu kỳ tăng mới?
