Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.
Quy định mới của Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/4/2024 Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Nghị định có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Minh Ngân chủ trì hội thảo.

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Trình bày về những nội dung cơ bản của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 với 16 chương và 260 điều, trong đó có nhiều nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết.

Nghị định quy định chi tiết 51 nội dung được giao trong Luật Đất đai, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai. Bố cục của Dự thảo Nghị định gồm 10 chương, 115 điều.

Về phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, theo bà Đoàn Thị Thanh Mỹ quy định chi tiết thi hành 51 nội dung được giao trong Luật Đất đai năm 2024, bao gồm: Quy định chung, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Văn phòng đăng ký đất đai, tổ chức phát triển quỹ đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, phát triển quản lý và khai thác quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chế độ sử dụng đất; theo dõi và đánh giá việc quản lý, sử dụng đất đai; kiểm tra chuyên ngành đất đai…

Chỉnh sửa, bổ sung nhiều nội dung dự thảo

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp và chuyên gia đã có những góp ý cụ thể để hoàn thiện Dự thảo Nghị định.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng: Tại Điều 20, 21 Chương 2, Quy hoạch và Kế hoạch sử dụng đất, cần làm rõ mối quan hệ phụ thuộc giữa quy hoạch và kế hoạch, trong đó quy hoạch phải có trước để có cơ sở, trình tự ban hành kế hoạch. Đặc biệt, quy hoạch có thể điều chỉnh khi cần thiết và theo đó kế hoạch cũng phải điều chỉnh, thay đổi theo.

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai
Các đại biểu góp ý nhiều nội dung hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

Liên quan đến Chương 4 về thu hồi đất, ông Nguyễn Quốc Hiệp nêu, Mục 1: Gồm 2 trường hợp thu hồi đất: Vì mục đích Quốc phòng – An ninh và để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Hiện chỉ có hướng dẫn trình tự với trường hợp quốc phòng – an ninh, còn trường hợp còn lại thì chưa được đề cập, trong khi đây lại là vấn đề các doanh nghiệp rất quan tâm.

Liên quan đến Điều 45.5 tại Chương III về Cưỡng chế kiểm đếm và thu hồi, ông Nguyễn Quốc Hiệp kiến nghị, quy định các thời hạn thực hiện trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… không bao gồm thời gian xác định giá đất cụ thể, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất.

Cũng liên quan đến Điều 20 và 23 tại bản dự thảo, ông Nguyễn Minh Trí - Cán bộ Ban Pháp chế, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: Hiện Dự thảo chưa có quy định về trình tự, thủ tục để người dân, doanh nghiệp đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm và điều kiện, nguyên tắc để được chấp thuận, phê duyệt đăng ký kế hoạch sử dụng đất hằng năm, trong khi đây là nhu cầu thiết yếu và phát sinh thực tế hàng ngày.

Tại thời điểm này, các địa phương đang thực hiện theo Thông tư 01/TT/BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tổng hợp nhu cầu đăng ký sử dụng đất hàng năm của cá nhân, tổ chức, thông thường địa phương sẽ có thông báo vào tháng 3 hàng năm nhưng không phải ai cũng biết để đăng ký và chưa có trình tự, thủ tục, điều kiện rõ ràng.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Minh Trí kiến nghị: Dự thảo Nghị định cần bổ sung trình tự, thủ tục để người dân, doanh nghiệp đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm và điều kiện, nguyên tắc để được chấp thuận, phê duyệt đăng ký kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo hướng: Nếu đất đã phù hợp quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thì đương nhiên sẽ được chấp thuận đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để đẩy nhanh tốc độ thực hiện quy hoạch.

"Để đảm bảo tính ổn định và tránh lãng phí nhân lực, thời gian nên có quy định cho phép đất đã thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm được chuyển tiếp thực hiện mà không phải đăng ký lại trong 3 - 5 năm" - ông Nguyễn Minh Trí nêu.

Lý do kiến nghị được ông Nguyễn Minh Trí đưa ra là, Luật đất đai 2024, Luật nhà ở 2023 yêu cầu dự án nhà ở thương mại hay các dự án đầu tư khác muốn được chấp thuận chủ trương đầu tư, xin thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… đều phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện mới được chấp thuận triển khai. Thực tế đến nay, việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cá nhân, doanh nghiệp theo cơ chế xin - cho nhưng không có điều kiện, thủ tục rõ ràng dẫn đến nhiều trường hợp bị bỏ lỡ kỳ đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì không thể làm gì rất lãng phí và nhiêu khê.

"Do đó, cần có quy định rõ ràng về trình tự, thủ tục để người dân, doanh nghiệp đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm và điều kiện, nguyên tắc để được chấp thuận, phê duyệt đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm" - ông Nguyễn Minh Trí nêu quan điểm.

Theo nhận định của các chuyên gia tại hội thảo, bất động sản có vị trí quan trọng trong nền kinh tế, đó là lý do Quốc hội đã dành 4 kỳ họp để thảo luận về Luật Đất đai và được thông qua vào tháng 1/2024. Luật Đất đai 2024 cơ bản khắc phục được những chồng chéo với những văn bản quy phạm pháp luật khác, đồng thời bổ sung những hành lang pháp lý còn thiếu với hoạt động kinh tế, khắc phục những bất cập liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Việc soạn thảo và tiến tới ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đưa Luật Đất đai sớm đi vào thực tiễn.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Luật Đất đai sửa đổi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Ngày 1/6 tới đây, quyền sử dụng 21,31ha đất dự án Khu đô thị Tây Nam (thuộc Khu đô thị du lịch Nhơn Hội) sẽ được đấu giá, với giá khởi điểm 639,608 tỷ đồng.
Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Ngày 10/5/2024 tới đây sẽ tổ chức đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park của Công ty Dây cáp điện Tân Cường Thành với giá khởi điểm 1.028 tỷ đồng.
Đấu giá cho thuế mặt bằng

Đấu giá cho thuế mặt bằng ''đất vàng'' 94-96 Nguyễn Du của Địa ốc Sài Gòn

Mức giá khởi điểm quyền thuê mặt bằng Cao ốc trên "đất vàng" tại địa chỉ 94-96 Nguyễn Du của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được đưa ra đấu giá là 204,820 tỷ đồng.
Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Quý I/2024 được xem như thời điểm “giao mùa” của thị trường BĐS khi niềm tin thị trường và sức cầu đang dần cải thiện, đánh dấu một chu kỳ mới được khởi động.

Tin cùng chuyên mục

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, biến thách thức thành cơ hội...
Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động