Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo

Liên quan tới dự án kênh đào Funan Techo, theo chia sẻ của một số chuyên gia, phía Campuchia bước đầu đã có thông báo gửi Ủy ban sông Mê Kông quốc tế.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Mới đây, chia sẻ với Báo Công Thương, TS. Lê Anh Tuấn, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Hiện thông tin về dự án kênh đào Funan Techo đang rất thiếu, chưa đầy đủ, đó là nhận định của nhiều người và Ủy hội sông Mê Kông Việt Nam. Có thông tin cho rằng Campuchia dự kiến kênh Funan Techo sẽ khởi công vào cuối năm nay. Hiện tại, phía Ủy hội sông Mê Kông Campuchia có gửi cho bên Ủy hội sông Mê Kông quốc tế công văn cho biết kênh này sẽ phục vụ cho vấn đề vận tải thủy, chưa rõ có phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, lấy nước sinh hoạt hay không và nếu có thì mức độ khai thác thế nào. “Trong công văn này không nói rõ chuyện mà sử dụng nước cho tưới tiêu hay là cho cấp nước sinh hoạt hay là làm gì cả, ngoài chuyện vận tải thủy”- TS. Lê Anh Tuấn cho biết.

Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo
TS Lê Anh Tuấn, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ

Theo TS. Lê Anh Tuấn, nếu đúng như chia sẻ từ phía Campuchia về kênh đào Funan Techo chỉ phục vụ riêng vận tải thủy thì cũng không phải là tác động gì lớn về lưu lượng nước. Song, TS Lê Anh Tuấn cũng thận trọng cho biết, những thông tin khác lại nói kênh đào này đi qua vùng đất canh tác lúa với diện tích lớn. Nếu con kênh này được xây dựng để lấy nước tưới trong mùa khô (bên Campuchia đa phần trồng lúa 1 vụ) thì theo một số số liệu cho biết, giả sử diện tích tưới vào khoảng 265.000 hecta (ước tính chừng 50 - 60% tổng diện tích trồng lúa trong vùng) vào mùa khô thì sẽ dùng khá nhiều nước tưới. Trong khi, Đồng bằng sông Cửu Long đang sử dụng nước an toàn vào mùa khô hiện nay khoảng 700 - 800 nghìn ha. Nếu phía Campuchia lấy nước với diện tích giả định thì lượng nước đổ xuống Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị suy giảm khoảng 25-30% vào mùa khô, kết quả này cũng phù hợp với ước tính của Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, giả định phía Campuchea tưới 300.000 ha sẽ làm giảm 30% lượng nước sông.

Nếu con số diện tích tưới khoảng gần 465.000 ha thì lượng nước cao điểm mùa khô trên sông Hậu có thể hụt 45 - 50%, con số này tính trường hợp nếu kinh Funan Techo này vừa lấy nước cho giao thông thủy, vừa cấp nước tưới, nước sinh hoạt và các dùng nước cho các mục tiêu khác như môi trường và sẽ gây ra nhiều tác động bất lợi cho Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên theo TS. Tuấn, đây chỉ là tình huống xấu nhất vào mùa khô ít nước, có thể chưa hẳn xảy ra, nếu kịch bản không đến mức diện tích tưới quá cao.

Với những số liệu do phía Campuchia cung cấp, nếu tính đầy đủ, thêm lượng nước phục vụ sinh hoạt, giao thông và công nghiệp, đô thị từ dự án 1,7 tỷ USD này thì nước trên sông Hậu về đến Đồng bằng sông Cửu Long vào mùa khô có thể sẽ khá lớn, tùy thuộc vào kịch bản khai thác. Những năm khô hạn thì sự thiếu hụt nước sẽ trầm trọng hơn, còn mùa mưa thì không lớn về nguồn nước trên sông Mekong, nhưng có thể làm thay đổi đặc điểm thủy văn”- TS Lê Anh Tuấn thông tin.

Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo
Phối cảnh 3D dự án kênh đào Phù Nam Techo do Bộ Giao thông công chánh Campuchia công bố gần đây - Ảnh: Chính phủ Campuchia

Hiện thông tin về dự án này chưa đầy đủ nên tất cả các nhà khoa học đang đưa ra những giả thiết dựa trên các số lượng khá ít ỏi. Tuy nhiên, nếu dự án này được triển khai để phục vụ nước tưới cho một diện tích lớn vào mùa khô thì rõ ràng phía Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ảnh hưởng khiến diện tích canh tác lúa sẽ bị thu hẹp, tình trạng xâm nhập mặn sẽ diễn ra ngày một phức tạp.

TS. Lê Anh Tuấn cũng bày tỏ lo ngại, nếu kênh đào này được triển khai sẽ tiềm ẩn nhiều tác động tới hệ sinh thái, môi trường nước và tính đa dạng sinh học về phía Việt Nam và cả một phần phía Cambodia.

Cụ thể, vào mùa mưa, đường đắp bờ hai bên kênh thành đường giao thông sẽ trở thành con đê cắt ngang qua các cánh đồng ngập lũ (lũ trên sông Mê Kông là lũ tràn đồng). Như vậy, đặc điểm phân bố nước sẽ thay đổi nghiêm trọng, phía bắc của kênh diện tích ngập sẽ gia tăng lên, trong khi phần đất phía nam và vùng trũng Tứ Giác Long Xuyên sẽ giảm lũ, từ đó làm giảm nguồn cá, phù sa và thay đổi hệ sinh thái đất ngập nước hoặc các khu bảo tồn...

Trước đó, liên quan tới dự án kênh đào Funan Techo, Báo Công Thương cũng đã có những trao đổi với GS.TS Vũ Trọng Hồng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam. GS. TS Vũ Trọng Hồng cho biết: “Hiện nhiều thông tin cho rằng, Dự án kênh đào Funan Techo (hay còn gọi là dự án kênh đào Phù Nam - Techo) của Campuchia có thể sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy về sông Tiền, sông Hậu, điều này đồng nghĩa với việc đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị mất đi một lượng nước nhất định. Đây là điểm rất mới mà chúng ta phải xem xét. Tuy nhiên, cùng với việc nhờ tiếng nói của Ủy hội sông Mê Kông quốc tế, tôi cho rằng Việt Nam phải có giải pháp tích cực cho chính mình”.

Do đó, về lâu dài, Việt Nam vẫn phải có một chiến lược sử dụng nước. Sử dụng nước tự nhiên chúng ta sẽ không dùng chữ thuận thiên nữa. Cũng có nhiều ý kiến phê phán chữ thuận thiên. Tuy nhiên, tôi cho rằng, thuận thiên là đúng nhưng chưa đủ”- GS.TS Vũ Trọng Hồng khẳng định.

Hiện nhiều hồ lớn chủ yếu là phát điện. Hồ thủy lợi số lượng không nhiều và nhỏ. Trong miền Nam, Hồ Dầu Tiếng là lớn nhất. Do đó, đã đến lúc tại Đồng bằng sông Cửu Long cần làm hồ chứa ngay trên cánh đồng vùng đó.

Việc này không từ lý do dự án kênh đào Funan Techo. Nguyên nhân quan trọng hơn là chúng ta đang bị nước biển dâng. Việc xây dựng hồ chứa nước để phòng trường hợp nếu trong hàng trăm năm tới, khi bị ngập đến đồng bằng sông Cửu Long thì chúng ta vẫn sản xuất và canh tác được.

GS. TS Vũ Trọng Hồng còn cho rằng, chúng ta cần học Hà lan. Bởi Hà Lan là quốc gia có mực nước thấp hơn mực nước biển nhưng họ vẫn phát triển được. Tại Hà Lan, bên cạnh những hồ nước mặn họ có những hồ nước ngọt, và 2 bên họ dùng phương pháp luân chuyển, bao giờ hồ chứa nước ngọt cũng ở trên cao và nước mặn ở phía dưới thấp. Họ chuyển nước ngọt xuống nước mặn và pha lại thành nước lợ, nước lợ này nuôi thủy sản là dễ nhất. Trong trồng lúa, độ mặn cứ dưới 4 phần nghìn là sống được. Việt Nam cần xem lại chiến lược của mình về vấn đề sử dụng nước.

Trước đây chúng ta dựa vào đề xuất Ủy hội sông Mê Kông quốc tế, tuy nhiên, nếu trường hợp này thì chúng ta cũng cần có cách giải pháp riêng của mình.

Trong lưu vực sông Mê Kông, Việt Nam và Campuchia đều nằm ở hạ nguồn, đã và đang chịu tác động mạnh mẽ bởi sự phát triển nông nghiệp và thủy điện ở thượng nguồn. Các tác động bất lợi mà cả 2 nước cùng đều phải đối mặt đó là lũ giảm; mất phù sa; gia tăng xói lở; giảm nguồn lợi thủy sản và đặc biệt dòng chảy kiệt trái quy luật làm xâm nhập mặn khó lường.

Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo
Phối cảnh dự án kênh đào Funan – Techo của Campuchia

Xét về vị trí địa lý, Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam nằm ở hạ lưu của Campuchia nên trong trường hợp này Campuchia được coi là thượng lưu của Việt Nam. Ngược lại, ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, nước theo các sông Sê San và Srê Pok lại chảy qua Campuchia trước khi về đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy trong trường hợp này Việt Nam lại là thượng lưu của Campuchia.

Quốc gia ở cuối nguồn bao giờ cũng bị thiệt thòi. Thiên nhiên cũng bắt đầu khô hạn nhiều. Do đó, Việt Nam cần có chiến lược thuận với thời tiết, chung sống cùng với các nước và phải đặt vấn đề tiết kiệm nước.

Hiện nay, việc tiết kiệm nước của chúng ra gần như ít đặt ra, người nông dân muốn dùng như thế nào thì dùng, chỗ thì nuôi cá, chỗ trồng lúa mà không đặt vấn đề tiết kiệm nguồn nước. Bởi ngay Luật Tài nguyên nước cũng không đề cập đến vấn đề này mà mới nói chung chung là tưới ít nước.

Tuy nhiên, chúng ta phải có một chiến lược chứ không chỉ dừng ở 1 câu nói này. Chiến lược cụ thể là gì? Chúng ta hỗ trợ người dân kinh phí như thế nào trong tiết kiệm nước?

Ngày 5/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đối với dự án kênh đào Funan Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mekong 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mekong và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Bà Phạm Thu Hằng bày tỏ: Chúng tôi mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và tài nguyên nước sông Mekong, vì sự phát triển bền vững của lưu vực, tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông và tương lai của các thế hệ mai sau.

Thụy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 20/5/2024: Cả nước có mưa, nhiều nơi đề phòng lốc sét, mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 20/5/2024: Cả nước có mưa, nhiều nơi đề phòng lốc sét, mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/5/2024: Bắc Bộ mưa lớn, Trung và Nam Trung Bộ mưa dông, cần đề phòng lốc sét và mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Thời tiết biển hôm nay 20/5/2024, ở khu vực khu vực Vịnh Bắc Bộ và từ Khánh Hòa đến Cà Mau có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/5/2024: Hà Nội có mưa dông, cục bộ có mưa to, lốc sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/5/2024: Hà Nội có mưa dông, cục bộ có mưa to, lốc sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa to.
Đức Tiến tham gia “Đóa hoa mong manh” trước khi qua đời

Đức Tiến tham gia “Đóa hoa mong manh” trước khi qua đời

Thông tin siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến qua đời tại Mỹ khiến đồng nghiệp trong showbiz bàng hoàng. Nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do nhồi máu cơ tim.
Xúc động hình ảnh 9 lần Bác Hồ về thăm Phú Thọ

Xúc động hình ảnh 9 lần Bác Hồ về thăm Phú Thọ

Lúc sinh thời, Bác đã có 9 lần ghé thăm Phú Thọ và dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quê hương đất Tổ sự quan tâm đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục

Vinh quang Việt Nam: 20 năm lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Vinh quang Việt Nam: 20 năm lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Chiều ngày 19/5, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024. Chương trình năm nay có chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”.
Đồng Nai: Cháy lớn tại 1 công ty trong khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom

Đồng Nai: Cháy lớn tại 1 công ty trong khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom

Trưa 19/5, nhà xưởng của Công ty TNHH X.R.I. (Khu Công nghiệp Sông Mây, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) bốc cháy dữ dội.
Hà Nội: Lại cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân

Hà Nội: Lại cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân

6 xe cứu hỏa được đưa đến hiện trường vụ cháy chung cư mini ở phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Cảnh sát phải bắc thang để cứu những người mắc kẹt.
Saigon Co.op trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn chứa cho bà con vùng hạn mặn

Saigon Co.op trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn chứa cho bà con vùng hạn mặn

Saigon Co.op tặng hơn 100m3 nước sinh hoạt, 1.000 thùng nước uống và 50 bồn nhựa chứa nước cho các hộ gia đình neo đơn, khó khăn tại tỉnh Tiền Giang.
Các điều kiện được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Các điều kiện được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 54/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước.
Hà Nội: Quảng bá hơn 1.000 dòng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao

Hà Nội: Quảng bá hơn 1.000 dòng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao

Tối 18/5 tại Hà Nội, Hội Nông dân các tỉnh, thành trong cả nước, các hộ sản xuất,kinh doanh giỏi tham gia quảng bá hơn 1.000 dòng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu
Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, công đoàn

Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, công đoàn

Sáng 19/5 diễn ra tọa đàm khoa học “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn''.
Giải mã hiện tượng lạ trên bầu trời Hà Nội đêm qua 18/5

Giải mã hiện tượng lạ trên bầu trời Hà Nội đêm qua 18/5

Đêm qua 18/5, mạng xã hội xôn xao hình ảnh một cột sáng từ dưới chiếu thẳng lên bầu trời Hà Nội.
Học tập và làm theo Bác: Để xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh

Học tập và làm theo Bác: Để xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh

Xác định học tập và làm việc theo Bác là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp công đoàn, công nhân lao động nỗ lực phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.
Thời tiết hôm nay ngày 19/5/2024: Bắc Bộ mưa dông; Nam Bộ ngày nắng, đêm mưa rào

Thời tiết hôm nay ngày 19/5/2024: Bắc Bộ mưa dông; Nam Bộ ngày nắng, đêm mưa rào

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/5/2024: Khu vực Bắc Bộ mưa dông; Trung Bộ nắng nóng; Trung Bộ, Nam Bộ ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7

Thời tiết biển hôm nay 19/5/2024, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/5/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/5/2024, Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông.
Thanh Hóa: Hàng ngàn thanh niên công nhân được khám chữa bệnh miễn phí

Thanh Hóa: Hàng ngàn thanh niên công nhân được khám chữa bệnh miễn phí

Hàng ngàn thanh niên công nhân ở tỉnh Thanh Hóa đã được tư vấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí trong Ngày hội thanh niên công nhân.
Sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế

Sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: Bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

Triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: Bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
20.000 bác sĩ tham gia Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ tham gia Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Khoảng 20.000 bác sĩ trẻ sẽ tham gia khám bệnh cho người dân theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong chuỗi Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác...
Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng Việt Nam

Chuyển đổi số trong ngành chiếu sáng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và gia tăng giá trị sản phẩm trong lĩnh vực chiếu sáng.
Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Mức chênh lệch lương hưu khi nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương

Việc cải cách tiền lương sẽ làm phát sinh chênh lệch khá lớn về lương hưu giữa người nghỉ hưu trước và sau ngày 1/7/2024?
Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

Vụ cháy tại Đường Láng, Hà Nội: 50 người đã được lực lượng chữa cháy hướng dẫn thoát nạn

50 người tại Tòa nhà số 1174 Đường Láng, Hà Nội đã được lực lượng PCCC&CNCH Công an Hà Nội kịp thời hướng dẫn thoát nạn an toàn.
Thời tiết hôm nay ngày 18/5/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 18/5/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/5/2024: Khu vực Bắc Bộ, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa dông, cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động