Phát triển hạ tầng thương mại: Khơi thông nguồn lực

Nhiều địa phương kiến nghị cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 02/2003/NĐ-CP về phát triển quản lý chợ nhằm khơi thông nguồn lực để phát triển hạ tầng thương mại.
Phát triển hạ tầng thương mại: Vướng ở chính sách Bộ Công Thương đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại

Trước những bất cập trong quy định về nguồn vốn xây dựng, quản lý chợ truyền thống, nhiều địa phương kiến nghị cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 02/2003/NĐ-CP (Nghị định 02) về phát triển quản lý chợ nhằm khơi thông nguồn lực để phát triển hạ tầng thương mại.

Theo bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố nhiều công trình chợ đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, cải tạo bởi vướng quy định không được sử dụng đầu tư công đối với chợ hạng 1 và hạng 2.

Phát triển hạ tầng thương mại: Khơi thông nguồn lực
Cần sớm Sửa đổi Nghị định 02/2003/NĐ-CP để phát triển chợ truyền thống hiệu quả

Kiến nghị Bộ Công Thương sớm hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 02, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đề nghị trong Nghị định sẽ: "Cho phép đầu tư công chợ bất kỳ hạng nào (hạng 1,2,3)", bởi theo bà Phương, nếu không thể đầu tư công được thì các công trình chợ không thể xây dựng và hoạt động được. "Theo quy định hiện nay của Luật Đấu giá tài sản, Luật Đất đai, đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất thì các tiểu thương không thể tiếp cận được với mặt bằng của chợ. Trong khi chợ truyền thống rất cần thiết phục vụ cho hoạt động dân sinh" - bà Phương nói.

Đồng ý với vấn đề này, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, hiện nay, việc kêu gọi đầu tư chợ truyền thống ở khu vực nông thôn rất khó khăn (kêu gọi đầu tư tư nhân). Vì vậy, cần có các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi để các tỉnh có điều kiện đầu tư xây dựng các chợ truyền thống mới hiệu quả.

Bổ sung thêm, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế - cho rằng, Nghị định 02 hiện đã quá lạc hậu. Việc xây dựng chợ hiện nay phải theo Luật Đầu tư, Luật Đấu giá tài sản nhưng không phải chợ nào cũng đấu giá được, không phải chợ nào cũng xã hội hóa được.

Còn theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam - ông Đặng Bá Dự, hiện nay, chưa có quy định nào quy định về đầu tư công, quản lý – khai thác tư. Trong khi, theo các quy định mới về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thì những đơn vị quản lý chợ không phải đơn vị sự nghiệp. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đặt ra câu hỏi: Vậy đơn vị nào sẽ quản lý chợ?

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, Vụ đã nhận được nhiều kiến nghị lên quan đến vấn đề đầu tư công chợ và những bất cập liên quan đến Nghị định 02 và Nghị định 114/2009/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 02).

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Nghị định 02 và Nghị định 114 đã tụt hậu so với luật khác như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… Vì vậy, Vụ Thị trường trong nước đã tham mưu Bộ Công Thương hướng đến sửa các Nghị định 02, 114 với nội dung liên quan đến quy trình chuyển đổi mô hình chợ; quy định về quản lý sử dụng khai thác kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư; xử lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ, quản lý sử dụng, khai thác hạ tầng chợ…. Hiện việc sửa đổi đang ở giai đoạn lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Sau đó, Vụ Thị trường trong nước sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh để trình các cấp có thẩm quyền ban hành sớm Nghị định 02, dự kiến vào tháng 12/2022.

Vụ Thị trường trong nước đã xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công Thương tổ chức các hội thảo, hội nghị để nghe ý kiến các tỉnh, thành phố, vùng, miền. Những vấn đề liên quan đến đầu tư và sử dụng tài sản công - thuộc thẩm quyền của Bộ Kế hoạch & Đầu tư; vấn đề về phí và lệ phí, đấu giá, đấu thầu thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính, thì Vụ Thị trường trong nước đã đề nghị các thành viên trong ban soạn thảo thuộc 2 Bộ lưu ý cho ý kiến cụ thể về vấn đề này.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động