Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Để đạt mục tiêu đạt ít nhất 3 tỷ USD trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngay từ những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp.
Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Nam Hòa Infographic: Việt Nam thu hút hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI trong quý I/2024

Tập trung thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Báo cáo của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho thấy, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 quan điểm tiếp tục bám sát chỉ đạo và định hướng của Trung ương, Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân về công tác xúc tiến đầu tư. Cùng với đó, Quảng Ninh đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư; ưu tiên các dự án đầu tư nước ngoài có liên kết với khu vực kinh tế trong nước, phù hợp với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

Đồng thời, Quảng Ninh tập trung thu hút đầu tư nước ngoài có trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn khu vực, thị trường, đối tác để thúc đẩy hợp tác phát triển phù hợp với bối cảnh thế giới và khu vực; ưu tiên việc kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; thu hút đầu tư xanh, công nghệ cao, công nghệ phụ trợ, phương pháp quản lý, quản trị tiên tiến, tăng cường các ứng dụng công nghệ số trong công tác đầu tư và quản lý nhà nước với các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiểm tra công tác đầu tư hạ tầng tại TX. Quảng Yên - Ảnh: Quangninh.gov.vn

Tập trung xúc tiến đầu tư đối với các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới (các nhà đầu tư động lực) có khả năng kéo theo nhiều doanh nghiệp sản xuất vệ tinh, tạo thành chuỗi giá trị toàn cầu; các nhà đầu tư có thương hiệu, có năng lực tài chính và trình độ, kinh nghiệm quản lý, có khả năng liên kết và tác động tích cực đến các doanh nghiệp của địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Cùng với đó, Quảng Ninh tập trung ưu tiên thu hút đầu tư từ thị trường truyền thống, các quốc gia có công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng, là thành viên tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam (CPTPP, RCEP, EVFTA...) như Hoa Kỳ, Singapore, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước châu Âu...Song song với đó, với phương châm chuyển đổi nền kinh tế “từ nâu sang xanh”, Quảng Ninh cũng chú trọng ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như các ngành công nghiệp ưu tiên, mới, công nghiệp xanh, công nghệ cao: công nghiệp thông tin và truyền thông, công nghiệp điện tử viễn thông; sản phẩm số, ô tô, công nghiệp dược phẩm, công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp môi trường, công nghiệp thời trang…; Phát triển công nghiệp phụ trợ, phục vụ công nghiệp sản xuất, chế biến, chế tạo; Đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp....

Sẵn sàng đón “đại bàng" FDI về làm tổ

Để hiện thực các mục tiêu đề ra, Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 tỉnh Quảng Ninh đã đề ra 8 nhóm hoạt động tương ứng với 8 nhóm giải pháp , bám sát theo Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư. Trong đó, đa số các nội dung tập trung chủ yếu vào công tác xây dựng cơ sở dữ liệu xúc tiến đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hút đầu tư với một số trọng tâm như: Xây dựng danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư bao gồm những dự án lớn, nhà đầu tư lớn, có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và đảm bảo tính khả thi trong thu hút đầu tư; Xây dựng và củng cố mối quan hệ tốt đẹp đã có giữa tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan Bộ, ngành Trung ương (Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương), VCCI, các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước, các cơ quan ngoại giao, các đại sứ quán các nước tại Việt Nam (Indonesia, Nauy, Brazil, Nhật Bản, Ả Rập...) trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, như: tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư, giới thiệu các đoàn nhà đầu tư đến nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh

Bên cạnh đó, nét mới của Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 là đưa ra các nhóm hoạt động/giải pháp trọng tâm trong năm 2024 với các nhóm đối tượng nhà đầu tư cụ thể (nhóm các nhà đầu tư đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (đã nộp hồ sơ đầu tư), nhóm nhà đầu tư đã ký hợp đồng, sẵn sàng đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024, nhóm nhà đầu tư đang nghiên cứu đầu tư vào Quảng Ninh, nhóm nhà đầu tư mới, chưa có ý định nghiên cứu đầu tư vào Quảng Ninh) với các yêu cầu khác nhau để phân công nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan để đảm bảo đạt chỉ tiêu thu hút đầu tư của tỉnh đã đề ra.

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI
Dự án nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đang được đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Sông Khoai (TX Quảng Yên) - Ảnh: Quangninh.gov

Trong đó, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư được giao là đầu mối triển khai toàn diện nội dung chương trình xúc tiến đầu tư. Một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm của Ban được giao như: Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh; Thường xuyên liên hệ, bám sát chủ trương, kế hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan trung ương, đối với các chương trình tổ chức đoàn đi xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, sự kiện, hoạt động xúc tiến đầu tư do Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), VCCI… ưu tiên các nhà đầu tư đến từ các quốc gia Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, EU...

Nhờ những cách làm chủ động, sáng tạo, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã cấp giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 187 dự án FDI đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 14,43 tỷ USD. Trong đó, có 127 dự án thực hiện tại địa bàn các KCN, KKT với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 8,2 tỷ USD, 60 dự án thực hiện ngoài KCN, KKT với tổng vốn đầu tư đạt 6,23 tỷ USD. Lũy kế tổng vốn đầu tư thực hiện của các dự án đạt khoảng 7,8 tỷ USD, bằng 54,1% vốn đầu tư đăng ký.

Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh đầu năm 2024 đạt trên 850 triệu USD đạt 28,3% kế hoạch năm.

Các dự án FDI chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến vào Quảng Ninh, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đặc biệt, Quảng Ninh thu hút được các dự án FDI thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, có mục tiêu hoạt động phù hợp với định hướng ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút của tỉnh đề ra tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 16/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh góp phần đẩy mạnh việc hình thành chuỗi các dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử, điện, sản xuất công nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh.

Để công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả, thời gian tới, Quảng Ninh đề ra phương châm quan trọng đó là việc sẽ đảm bảo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư (trong và ngoài KCN); đảm bảo khả năng cung cấp điện cho các doanh nghiệp, khu nhà ở cho công nhân; khẩn trương có các giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ công từ đó đi kèm nhóm giải pháp về giảm chi phí; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tại chỗ, thực hiện các giải pháp về mặt bằng sản xuất; xây dựng “môi trường đầu tư 4.0 phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số; đảm bảo nguồn lao động cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với đó, tỉnh sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về FDI; nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thu hút đầu tư nước ngoài

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình: Xử phạt 14 người trong nhóm nằm, ngồi tập Yoga giữa đường giao thông

Thái Bình: Xử phạt 14 người trong nhóm nằm, ngồi tập Yoga giữa đường giao thông

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính nhóm người tập Yoga trong tư thế nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.
2 tân Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ai?

2 tân Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ai?

Ông Dương Ngọc Hải và bà Trần Thị Diệu Thúy được HĐND TP. Hồ Chí Minh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thái Bình: Sau sắp xếp, thành lập 10 xã mới với nhiều tên mới độc, lạ

Thái Bình: Sau sắp xếp, thành lập 10 xã mới với nhiều tên mới độc, lạ

HĐND tỉnh Thái Bình vừa tán thành chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023-2025, trong đó thành lập mới 10 xã
Sôi nổi Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024

Sôi nổi Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024

Ngày 19/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Na Hang tổ chức Giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2024.
Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Bác Hồ với đất và người Thái Nguyên

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên, nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến.

Tin cùng chuyên mục

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang được thi công đến đâu?

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết các khó khăn.
Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Kiên Giang: Khánh thành tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Tượng Bác Hồ tại TP. Phú Quốc là một công trình mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử đặc biệt quan trọng của tỉnh Kiên Giang.
Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

Công bố Vùng an toàn dịch bệnh và loạt hoạt động giúp Tây Ninh định hình lại ngành chăn nuôi

Được công nhận Vùng an toàn dịch bệnh mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm gia cầm cho tỉnh Tây Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung.
2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới

Sáng nay, 2 Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là ông Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu được Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh điều động nhận nhiệm vụ mới.
Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

Khởi công các công trình trọng điểm tại thành phố Thanh Hóa

UBND TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức lễ khởi công các công trình trọng điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thanh Hóa.
Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X bàn nhiều quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, thông qua các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đầu tư công…
180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

180 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Diễn ra trong 6 ngày, Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024 đã thu hút 180 gian hàng đến từ 150 đơn vị, doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cái Mép - Thị Vải cần những gì để trở thành cảng trung chuyển quốc tế?

Theo quy hoạch đến 2050, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ châu Á và thế giới. Vậy cần làm gì để cảng này đạt được mục tiêu trên?
Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đề nghị sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông đề nghị tỉnh Lâm Đồng cho phép sử dụng địa danh “Đam Rông” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đam Rông”.
Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng tốc đạt chỉ tiêu giai đoạn 5 năm

Ngành Công Thương Hà Nội đang tăng tốc thực hiện những giải pháp nhằm đạt các chỉ tiêu giai đoạn 5 năm 2021-2025 đã được giao.
Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thanh Hoá triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra trong mùa hè nắng nóng, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Quảng Bình: Đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp còn gặp khó

Trong điều kiện hạn mức hỗ trợ không còn, ngân sách địa phương khó khăn nên việc bố trí nguồn vốn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung chưa thực hiện.
Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sôi động Ngày hội hái quả Mận hậu Mộc Châu 2024

Sáng ngày 18/5, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) đã diễn ra Ngày hội hái quả với sự tham dự đông đảo của người dân địa phương và du khách.
Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Chị Lê Thị Nhâm, Phó Giám đốc Công ty Tiến Ngân (TP. Hòa Bình) luôn trăn trở làm sao để mở rộng thêm thị trường, tìm đầu ra cho cây mía đường.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng vừa mới tổ chức Hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, gia công và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Chiều ngày 17/5, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp.
Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Ngày 17/5, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp thảo luận một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư một số dự án và quy định về xác định giá đất...
Quảng Ninh:  Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Quảng Ninh: Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Trà Cổ đã chủ động triển khai đồng bộ biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ bình yên khu vực biên giới.
Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Dự án nhà máy giấy bao bì công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD vừa được tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động