Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê

Thị trường cà phê Việt đang tiếp tục hấp dẫn nhiều thương hiệu trong và ngoài nước gia nhập, song để chen chân được không lại không dễ.
Cách nào để thương hiệu mới “chen chân” vào thị trường cà phê? Ngành cà phê tập trung thúc đẩy tiêu dùng trong nước

Tiềm năng nhưng không dễ tìm chỗ đứng

Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và cũng là quốc gia có văn hóa cà phê nở rộ. Đây được cho là yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển mạnh mẽ khi đạt quy mô 10.845 tỷ đồng vào năm 2022 (khoảng 452 triệu USD) và sẽ tăng lên 15.837 tỷ đồng vào năm 2027.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường cà phê nội địa thu hút các thương hiệu kinh doanh trong nước lẫn quốc tế gia nhập thị trường, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Trong đó có nhiều thương hiệu đã tạo nên tên tuổi và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng như Trung Nguyên, Starbucks, VinaCafe…

Chính vì thế, với những thương hiệu mới khi ra mắt thị trường sẽ có không ít trở ngại. Lý do được ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Makerting Emart Việt Nam cho biết, hiện có rất nhiều nhãn hàng cà phê nên các nhà bán hàng phải cạnh tranh rất gay gắt với những nhãn hàng đã có chỗ đứng trên thị trường nhiều năm. Và thách thức lớn nhất với những thương hiệu mới là thay đổi được gu cà phê của khách hàng với thương hiệu cũ, thay đổi nhận thức về thương hiệu mới.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Người tiêu dùng hoa mắt trước những thương hiệu cà phê trên thị trường

Đồng quan điểm, ông Phạm Thái Bình - Chuyên gia thị bán lẻ, tiêu dùng- cho rằng, với lĩnh vực cà phê, khi cho ra thị trường một nhãn hàng mới rất dễ song để nó thực sự tồn tại lại không dễ bởi các nhãn hàng cà phê cũ đã có thương hiệu từ lâu và tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. “Mỗi một khách hàng đều quen thuộc và dành sự ưa chuộng cho một sản phẩm cà phê, chính điều đó khiến họ rất khó để thay đổi sở thích của mình”- ông Bình nhấn mạnh.

Thừa nhận gặp khó khăn trong hành trình khi chinh phục nội địa, ông Nguyễn Ngọc Luận - Nhà sáng lập Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu - cho biết: So với việc đem hàng đi xuất khẩu, việc tiếp cận nội địa khó hơn và chi phí phải bỏ ra để đưa sản phẩm tới tay khách hàng cũng tốn hơn gấp 5 lần.

Cái khó đầu tiên, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, doanh nghiệp phải làm quảng bá để người tiêu dùng biết đến. Thứ hai, sản phẩm mới thường không được đón nhận ngay, nhất là ở thị trường trong nước người tiêu dùng vẫn quen “xài hàng ngoại nhập”. Vấn đề thứ ba, là các hệ thống siêu thị, nhà phân phối chưa sẵn sàng đón nhận những mặt hàng mới do họ cho rằng phải mất thời gian làm thị trường.

Tạo khác biệt để thay đổi “gu” của khách hàng

Mặc dù thị trường có nhiều cạnh tranh song điều này không có nghĩa là những thương hiệu mới không thể “chen chân”. Là thương hiệu mới gia nhập thị trường gần 2 năm, ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lê Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nước giải khát cà phê LEKOFE- chia sẻ: Nhận thấy thị trường cà phê nội địa có tiềm năng lớn và hiện số lượng doanh nghiệp đầu tư bài bản mới chỉ chiếm 25% thị phần nên chúng tôi quyết định tham gia sân chơi này. So với các nhãn hàng đã có tên tuổi thì LEKOFE là nhãn hàng hoàn toàn mới và cũng là lĩnh vực mới mà chúng tôi tham gia kinh doanh.

Tuy là “tân binh” song ông Nghĩa tin tưởng nhãn hàng LEKOFE sẽ có chỗ đứng trên thị trường bởi công ty xác định kinh doanh bài bản, đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Theo đó, doanh nghiệp này đã đầu tư toàn bộ chuỗi giá trị từ nhà máy, dây chuyền sản xuất, đóng gói cho tới chuỗi phân phối khép kín. “Cà phê do chúng tôi sản xuất sẽ không đi riêng lẻ mà phát triển theo hệ sinh thái chung của Tập đoàn Lê Thành, bao gồm nhà hàng, khách sạn cũng như các điểm kinh doanh mà Lê Thành đang sở hữu”- ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó với thương hiệu cà phê Meet More của Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của giới trẻ là yếu tố chính để doanh nghiệp này đưa ra các sản phẩm chế biến kết hợp giữa cà phê nguyên chất và các loại trái cây, nông sản Việt Nam.

Tạo khác biệt để tìm chỗ đứng trên thị trường cà phê
Tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng là chiến lược mà Meet More đang thực hiện

Theo đó, Meet More hiện có một số vị đặc trưng đang được khách hàng nội địa ưa chuộng như khoai môn, bạc hà, nhàu, xoài, dừa. Trong tương lai, thương hiệu này hướng đến 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, như thanh long Bình Thuận, xoài Tiền Giang…

“Meet More có lợi thế đã xuất khẩu đến những thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… - tức là đã đánh vòng ngoài khá thành công. Khi đã thành công ở quốc tế, doanh nghiệp dùng chính những kinh nghiệm này để quay về chinh phục nội địa, đồng thời thực hiện chiến lược xây dựng sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu của Meet More”- ông Luận cho biết thêm.

Cũng theo ông Luận, ngoài việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, doanh nghiệp này còn tham gia các hội chợ, triển lãm tại nội địa để giới thiệu, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Điển hình là đầu tháng 3 vừa qua Meet More đã Ngày hội tôn vinh cà phê Việt 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Tại chương trình này, gian hàng của Meet More được người tiêu dùng đón nhận tích cực- cho thấy hướng đi tại thị trường nội địa của doanh nghiệp đang đúng.

Theo các doanh nghiệp, thị trường cà phê sẽ ngày càng cạnh tranh hơn và chỉ những thương hiệu có đầu tư bài bản, có sự khác biệt trong sản phẩm mới cũng như am hiểu gu uống cà phê của người Việt thì mới chinh phục được khách hàng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024 đà tăng diễn ra tại miền Bắc đưa nhiều địa phương lên mức 62.000 đồng; đi ngang tại miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam
Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,17% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày giá thấp kỷ lục, bên cạnh đó, tỷ giá Yen chợ đen cũng quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024: USD tăng mạnh trở lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024: USD tăng mạnh trở lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 19/4/2024, USD VCB neo ở mức cao kịch trần trên 25.000 VND/USD, USD thế giới tăng mạnh vượt mức 106 sau khi Mỹ công bố các dữ liệu kinh tế.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng vọt trở lại

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Vàng trong nước neo cao quanh mức 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại trước tình hình chính trị căng thẳng.
Giá cà phê hôm nay, 19/4/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá cà phê hôm nay, 19/4/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 19/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 19/4/2024.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà giảm theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 83,70 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra giảm còn 76,73 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; Ngày nghỉ lễ giá CNY tại các ngân hàng tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; Ngày nghỉ lễ giá CNY tại các ngân hàng tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 18/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,419.83 VNĐ/CNY, bán CNY thấp nhất là ngân hàng BIDV với mức giá 3.551,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá AUD hôm nay 18/4/2024: Đô Úc tại ACB, MB tăng hai chiều; AUD Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá AUD hôm nay 18/4/2024: Đô Úc tại ACB, MB tăng hai chiều; AUD Vietinbank giảm chiều mua

Hôm nay ngày 18/4/2024, đa số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD ở cả hai chiều. AUD MB, ACB tăng mạnh chiều bán. Đô la Úc tại Vietinbank giảm chiều mua.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Tỷ giá Won hôm nay 18/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng ổn định, chợ đen tiếp tục tăng

Tỷ giá Won hôm nay 18/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng ổn định, chợ đen tiếp tục tăng

Hôm nay 18/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tương đối ổn định so với hôm qua. Ngân hàng TP Bank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17.32 VNĐ/KRW.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 18/4/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 18/4/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 18/4, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động