Tham khảo quy định pháp luật của Nhật Bản về quản lý hạ tầng thương mại

Nhật Bản không có luật chung cho các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại, nhưng mỗi loại hình đều có các quy định tương đối chặt chẽ.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 14/7: Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi Vụ Thị trường trong nước thông tin về cửa hàng tiện lợi và một số vấn đề cách hiểu khác nhau

Tại nhiều quốc gia cũng đã có những quy định pháp luật về quản lý hạ tầng thương mại, điển hình như tại Nhật Bản. Quốc gia này không có luật chung cho các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại, nhưng đối với từng loại hình sẽ được quy định tại một luật khác nhau.

Đạo luật xác định vị trí cửa hàng bán lẻ quy mô lớn

Mục đích của đạo luật này nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của doanh nghiệp bán lẻ bằng cách xem xét, đánh giá thiết lập vị trí và phương thức hoạt động của cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, nhằm mục đích giữ gìn môi trường sống của khu vực xung quanh, góp phần vào sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế quốc dân và cộng đồng địa phương và cải thiện đời sống của người dân.

Thuật ngữ "cửa hàng bán lẻ quy mô lớn" được sử dụng trong đạo luật này là một tòa nhà có tổng diện tích sàn cửa hàng trong tòa nhà lớn hơn diện tích được quy định trong đạo luật.

Trên cơ sở lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản quy định cụ thể và công bố hướng dẫn địa điểm mở cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, trên quan điểm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành kinh doanh bán lẻ thông qua việc giữ gìn môi trường sống của khu vực xung quanh.

Theo đó, người thành lập cửa hàng bán lẻ quy mô lớn mới (bao gồm cả trường hợp cửa hàng bán lẻ quy mô lớn mới được thành lập do thay đổi diện tích sàn của tòa nhà hoặc thay đổi toàn bộ hoặc một phần công năng sử dụng tòa nhà hiện có) phải thông báo những vấn đề sau cho tỉnh – nơi cửa hàng được thiết lập về: (i) Tên và địa điểm của cửa hàng bán lẻ quy mô lớn; (ii) Tên và địa chỉ của người thành lập cửa hàng bán lẻ quy mô lớn và người kinh doanh bán lẻ tại cửa hàng bán lẻ quy mô lớn đó và trong trường hợp là pháp nhân, tên người đại diện của cửa hàng đó; (iii) Ngày cửa hàng bán lẻ quy mô lớn mới được thành lập; (iv) Tổng diện tích sàn cửa hàng trong cửa hàng bán lẻ quy mô lớn; (v) Các vấn đề liên quan đến việc bố trí cơ sở vật chất của cửa hàng bán lẻ quy mô lớn được quy định trong Pháp lệnh của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản; (vi) Các vấn đề liên quan đến phương thức hoạt động của các cơ sở của cửa hàng bán lẻ quy mô lớn được quy định trong Pháp lệnh của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Sau khi nộp thông báo nói trên cho chính quyền địa phương, thương nhân sẽ không được thành lập một cửa hàng bán lẻ quy mô lớn mới ít nhất sau tám tháng kể từ ngày nộp thông báo nói trên. Trong trường hợp có bất kỳ thay đổi nào về những vấn đề trên phải thông báo cho tỉnh.

Trên cơ sở hồ sơ thông báo của thương nhân, văn phòng tỉnh sẽ lấy ý kiến của chính quyền đô thị. Theo các quy định của Pháp lệnh của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp, văn phòng tỉnh sẽ thông báo công khai bản tổng hợp các ý kiến ​​thu được từ chính quyền đô thị và công bố những ý kiến ​​này để công chúng kiểm tra trong vòng một tháng kể từ ngày thông báo công khai.

Trong thời hạn tám tháng kể từ ngày đưa ra thông báo công khai, văn phòng tỉnh sẽ xem xét các ý kiến ​​thu được từ chính quyền đô thị và ý kiến của người dân, văn phòng tỉnh sẽ có văn bản trả lời đối với thương nhân thành lập cơ sở bán lẻ mới, trên quan điểm giữ gìn môi trường sống của khu vực xung quanh cửa hàng.

Một tổ chức công địa phương, khi thực hiện các biện pháp cần thiết, liên quan đến vị trí của một cửa hàng để kinh doanh bán lẻ, để giữ gìn môi trường sống của khu vực xung quanh, phải tôn trọng mục đích của đạo luật này, không tính đến cung-cầu tình hình của khu vực.

Các quy định pháp luật của Nhật Bản về quản lý hạ tầng thương mại hiện đại
Một cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản (Ảnh Internet)

Đạo luật phát triển khu phố buôn bán địa phương

Chính phủ xây dựng các nguyên tắc cơ bản và các chính sách cơ bản về kích hoạt đô thị trung tâm, nhằm thúc đẩy toàn diện và đồng bộ việc phát huy các chức năng đô thị và nâng cao sức sống kinh tế ở các đô thị và chuẩn bị quy hoạch cơ bản của các thành phố trực thuộc trung ương và được Thủ tướng Chính phủ xác nhận, các biện pháp đặc biệt cho các dự án dựa trên quy hoạch cơ bản đã được chứng nhận, thành lập trụ sở phục hồi khu vực trung tâm thành phố… Mục đích nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân và phát triển lành mạnh nền kinh tế quốc dân.

Theo quy định của đạo luật, khu vực trung tâm thành phố đáp ứng được các điều kiện sau:

(I) Khu vực đô thị tập trung một số lượng đáng kể các nhà bán lẻ và các chức năng đô thị trong thành phố có liên quan và đóng vai trò là trung tâm của đô thị mà thành phố, thị trấn hoặc làng tồn tại.

(II) Thành phố được công nhận là có trở ngại hoặc nguy cơ cản trở việc đảm bảo các hoạt động chức năng của thành phố hoặc duy trì sức sống kinh tế theo quan điểm của việc sử dụng đất và hoạt động thương mại của thành phố.

(III) Cần phải thừa nhận rằng việc thúc đẩy phát huy các chức năng đô thị và nâng cao sức sống kinh tế trong đô thị một cách toàn diện và tổng hợp là hiệu quả và phù hợp với sự phát triển của đô thị nơi đô thị tồn tại và khu vực lân cận.

Thuật ngữ "cơ sở hạ tầng thương mại" được sử dụng trong đạo luật này có nghĩa là cơ sở để cải thiện sự thuận tiện của khách hàng và cư dân địa phương và là cơ sở để thực hiện hoạt động kinh doanh của một số lượng đáng kể các nhà bán lẻ.

“Cơ sở thương mại" là cơ sở được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của người kinh doanh bán lẻ, không phải là cơ sở hạ tầng thương mại.

Trên cơ sở chính sách cơ bản, các thành phố trực thuộc trung ương sẽ xây dựng một quy hoạch cơ bản (sau đây gọi là "quy hoạch cơ bản") để thúc đẩy toàn diện và đồng bộ các biện pháp nhằm hồi sinh khu vực thành phố trung tâm trong phạm vi đô thị liên quan. Các thành phố sẽ dự thảo quy hoạch cơ bản và xin chứng nhận của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quy hoạch cơ bản, các vấn đề sau sẽ được quy định: (i) Khu vực trung tâm thành phố; (ii) Các vấn đề liên quan đến các dự án điều chỉnh đất đai, các dự án tái phát triển đô thị, bảo trì các công trình sử dụng công cộng như đường xá, công viên, bãi đậu xe và các dự án khác để cải thiện phát triển đô thị; (iii) Cơ sở phúc lợi thành phố; (iv) Các vấn đề liên quan đến kinh doanh phát triển nhà ở công cộng, kinh doanh cung cấp nhà chung cư khu vực trung tâm thành phố và các doanh nghiệp cung cấp nhà ở khác và kinh doanh cải thiện môi trường sống gắn với kinh doanh (chủ yếu bằng cách sử dụng công ty cung cấp nhà ở địa phương) Nếu thấy cần thiết phải xúc tiến kinh doanh cung cấp nhà chung cư đô thị, các vấn đề liên quan đến việc triển khai kinh doanh liên quan đến xúc tiến kinh doanh cung cấp nhà chung cư đô thị trung tâm của Tổng công ty cung ứng nhà ở địa phương.

(v) Các vấn đề liên quan đến các dự án phát triển thương mại bán lẻ quy mô vừa và nhỏ, các dự án phát triển cơ sở thương mại cụ thể, các dự án phục hồi thương mại khu đô thị trung tâm của khu vực tư nhân, và các dự án và biện pháp khác để cải thiện sức sống kinh tế.

Ngoài ra, Đạo luật Quy hoạch Thành phố và Đạo luật Tiêu chuẩn Xây dựng cũng áp đặt các hạn chế đối với việc mở các cơ sở thương mại lớn với tổng diện tích sàn từ 10.000 m2 trở lên.

Các quy định pháp luật của Nhật Bản về quản lý hạ tầng thương mại hiện đại
Nhật Bản không có luật chung cho các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại, đối với từng loại hình sẽ được quy định tại một luật khác nhau

Đạo luật khuyến khích bán lẻ vừa và nhỏ

Luật này thúc đẩy thương mại bán lẻ quy mô vừa và nhỏ bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện của các doanh nghiệp như phát triển các khu mua sắm, nhóm các cửa hàng và phát triển các cửa hàng chung, và thúc đẩy hiện đại hóa việc quản lý các nhà bán lẻ quy mô vừa và nhỏ. Mục đích góp phần vào sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế quốc dân.

Thuật ngữ "doanh nghiệp vừa và nhỏ" được sử dụng trong Đạo luật này có nghĩa là một người thuộc bất kỳ mục nào sau đây: (i) Các công ty có vốn hoặc tổng vốn đầu tư từ 300 triệu yên trở xuống, thường xuyên sử dụng dưới 300 lao động trong ngành sản xuất, ngành xây dựng, ngành giao thông vận tải và các ngành khác.

(ii) Các công ty có số vốn hoặc tổng vốn đầu tư từ 50 triệu yên trở xuống, thường xuyên sử dụng dưới 100 lao động hoạt động trong ngành dịch vụ bán lẻ.

(iii) Các công ty có số vốn hoặc tổng số vốn đầu tư nhỏ hơn hoặc bằng số tiền theo quy định của pháp lệnh chính phủ cho từng ngành, và các công ty và cá nhân có số lượng nhân viên thường xuyên ít hơn hoặc bằng số lượng mà pháp lệnh của chính phủ quy định cho từng ngành. Những người điều hành các doanh nghiệp thuộc ngành cụ thể làm hoạt động kinh doanh chính của họ

(iv) Liên hiệp công ty; (v) Hợp tác xã; (vi) Hợp tác xã kinh doanh, hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và hiệp hội hợp tác xã, hiệp hội thương mại và công nghiệp, hiệp hội thương mại và công nghiệp, hiệp hội khuyến mại khu mua sắm và hiệp hội khuyến mại khu mua sắm.

Thuật ngữ "nhà bán lẻ quy mô vừa và nhỏ" được sử dụng trong đạo luật này có nghĩa là một người hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực kinh doanh bán lẻ như ngành kinh doanh chính và thuộc bất kỳ mục nào trong số từ 2-5 ở trên.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phải xây dựng hướng dẫn chung cho các nhà bán lẻ quy mô nhỏ và vừa (sau đây gọi là "hướng dẫn khuyến mại") để thúc đẩy thương mại bán lẻ quy mô vừa và nhỏ.

Hướng dẫn khuyến mãi sẽ quy định những vấn đề sau: (i) Các vấn đề liên quan đến mục tiêu hiện đại hóa quản lý; (ii) Các vấn đề liên quan đến hợp lý hóa quản lý doanh nghiệp; (iii) Các vấn đề liên quan đến hiện đại hóa cơ sở vật chất và thiết bị; (iv) Các vấn đề liên quan đến chia sẻ kinh doanh; (v) Các vấn đề liên quan đến phúc lợi của các nhà bán lẻ quy mô vừa và nhỏ; (vi) Các vấn đề cần thiết khác để thúc đẩy thương mại bán lẻ quy mô vừa và nhỏ

Theo đạo luật, Chính phủ Nhật Bản sẽ có kinh phí hỗ trợ các nhà bán lẻ quy mô vừa và nhỏ bảo trì cửa hàng, khu mua sắm. Trên cơ sở kế hoạch bảo trì khu mua sắm, kế hoạch nhóm cửa hàng, kế hoạch bảo trì cửa hàng chung, kế hoạch quản lý kinh doanh sử dụng máy tính, kế hoạch kinh doanh theo chuỗi hoặc kế hoạch hỗ trợ bảo trì khu mua sắm. Kế hoạch này sẽ được xem xét, phê duyệt bởi Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp

Chính phủ quốc gia sẽ cung cấp kinh phí cần thiết để thực hiện kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp phê duyệt.

Hoà Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pháp luật - Điều tra

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.
Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024 là cơ hội lớn để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống, tiêu biểu.
"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hành trình kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào đã có nhiều khởi sắc.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp rà soát tình hình xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc trong giai đoạn 2020 đến nay.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ trước, tối ngày 16/5, HPA tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Chiều 16/5, HPA đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất mà còn phát triển bền vững.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động