Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Mùa xuân mới đã về. Không khí xuân tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm.
Người trồng đào Bảo Thắng tất bật chuẩn bị phục vụ dịp Tết 2023 Lào Cai: Nông dân huyện Bảo Thắng được vụ gà Tết 2023

Trong hơi ấm của mùa xuân, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai như bừng lên sức sống mới với những con đường trải rộng tỏa đi muôn phương, những công trình đô thị mới đang dần mọc lên khang trang, hiện đại.

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Những ngày này, huyện Bảo Thắng trở nên tươi thắm, rực rỡ hơn với những sắc màu mang không khí của mùa xuân, của ngày tết… Trên khắp những nẻo đường, ngõ xóm cũng dường như đang khoác lên mình một màu áo đa sắc để đón mừng năm mới 2023. Hương xuân, sắc xuân đã lan tỏa trên khắp nẻo đường các vùng thôn thôn của Bảo Thắng.

Trong không khí đón Xuân Quý Mão 2023, 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Bảo Thắng càng tự hào với truyền thống lịch sử của quê hương cũng như những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, nhất là trong lộ trình xây dựng NTM.

Đến nay, toàn huyện đã có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Sơn Hà và xã Xuân Quang đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020.

Niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Thắng khi bước vào xuân mới bởi những con số đầy ấn tượng. Những thành tựu nổi bật của huyện trong năm 2022 đó là kinh tế tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 24 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2022, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,28%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản từ 17,9% xuống 16,8%, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng từ 37,5% lên 39,94%, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ từ 43,2% lên 43,26%.

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Trong lĩnh vực kinh tế, huyện đã gắn phát triển nông nghiệp tiểu thủ công nghiệp với liên kết vùng nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo tinh thần Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều chuyển biến tích cực. Đã tập chung vào 03 nhiệm vụ trọng tâm của nông nghiệp huyện là: Thu hút đầu tư vào nông nghiệp; phát triển sản xuất, thâm canh các ngành hàng lợi thế của huyện; thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Đến nay toàn huyện hiện có 30 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó, có 1 sản phẩm 4 sao là bưởi Múc xã Thái Niên. Các sản phẩm OCOP phần lớn được tiêu thụ trực tiếp, trong đó có 14 sản phẩm OCOP đã lên sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt đối với lĩnh vực thu ngân sách, đây là năm huyện Bảo Thắng có số thu cao nhất từ trước tới nay, đạt 1.057 tỷ đồng, tăng 200% so cùng kỳ năm trước.

Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 28 nghìn tỷ đồng, đạt 106% KH. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 1.065 tỷ đồng, đạt trên 111% KH. Hoạt động thương mại- dịch vụ đã phục hồi, nguồn cung hàng hóa dồi dào, hoạt động mua bán hàng hóa trên thị trường được lưu thông thông suốt. Số cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện là 4.248 cơ sở. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ cả năm, đạt 4.450 tỷ đồng, đạt trên 128 % mục tiêu Nghị quyết.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Đặc biệt nhiều khẩu hiệu dễ nhớ đã từng bước tác động vào hành vi của người dân như khẩu hiệu hành động: "Đường rộng, hè thoáng, văn minh/ Xóm thôn không rác, nhà nhà chung tay" đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Kết quả trong năm toàn huyện đã làm được trên 426 km đường điện; trồng mới được 359 km đường hoa; làm mới được trên 213 km đường cờ theo mẫu. Kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư ngày càng hoàn thiện đồng bộ. Nút giao Phố Lu được khánh thành, cùng với hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn huyện được nâng cấp, mở rộng đã đưa Bảo Thắng trở hành huyện có hệ thống giao thông huyết mạch tốt nhất trong các huyện, thị xã.

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Ngoài ra, huyện tiếp tục phát động mở rộng đường GTNT, đến nay toàn huyện đã có 124 km đường GTNT được mở rộng từ 3m lên 6m. Đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân khắp các địa phương trong huyện.

Có thể thấy, nhờ xây dựng NTM, mà đến nay đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Giá trị thu nhập trên một ha canh tác đạt 106 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 64,6 triệu đồng, riêng khu vực nông thôn đạt 57,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ khá giàu đạt gần 44%.

Diện mạo của huyện từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc. Toàn huyện có 79 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Đây là cơ sở, động lực để huyện Bảo Thắng phấn đấu xây dựng “huyện đạt chuẩn NTM nâng cao” giai đoạn 2022 - 2025.

Mùa xuân này, chạy dọc quanh các xã, thị trấn trong huyện là những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ; nhà nhà, người người đón tết trong niềm hân hoan phấn khởi. Kinh tế phát triển, bà con ăn Tết cũng đủ đầy hơn.

Về xã Xuân Quang Mùa xuân này như càng thêm rộn rã, sắc xuân càng thêm vui Về Bảo Thắng mùa xuân này, có lẽ ai cũng cảm nhận được những đổi thay của huyện NTM anh hùng. Đường bê tông, đường nhựa rộng rãi nối từ huyện về xã và đến tận các thôn, bản. Nếu như trước đây, đèn nháy chỉ được các hộ gia đình trang trí trong nhà thì bây giờ các khu dân cư đã cùng nhau trang trí, “khoác lên” cho những tuyến đường lấp lánh, rực rỡ tô thêm sắc màu tết cho quê hương.

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Nối tiếp niềm tự hào là một trong những huyện tiêu biểu của tỉnh về xây dựng NTM, khắp các địa phương trong huyện đang dấy lên phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cùng nhau chung sức tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm từng bước hoàn thiện; phương thức sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng hàng hóa được hình thành..., nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bảo Thắng tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao theo chiều sâu, với các tiêu chí phù hợp hơn, ở mức cao hơn nhằm đạt được sự phát triển một cách hài hòa, bền vững, phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao trước năm 2025.

Dẫu còn đó với bao bộn bề, lo toan, chồng chất những khó khăn, vất vả nhưng với thành quả đạt được hôm nay sẽ là hành trang vững chắc để Bảo Thắng bước tiếp chặng đường dài. Con đường của sự ấm no, hạnh phúc đang rộng mở vẫy chào từ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, nhà nước, từ sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ và chung sức đồng lòng của nhân dân.

Xuân mới đã về trên khắp nẻo đường của quê hương Bảo Thắng anh hùng. Đó không chỉ là xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của lòng người khi họ được sống trên chính quê hương giàu đẹp do công sức của mình xây dựng lên. Nông thôn mới - sắc xuân mới đang đến với mọi người, mọi nhà. Dưới cái nắng chiều vàng rực, cùng những cơn gió mùa xuân, không khí ở các khu dân cư nhộn nhịp, rộn ràng hẳn lên.

Tin rằng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong huyện, sẽ đưa Bảo Thắng mở ra triển vọng mới về sản xuất nông - lâm nghiệp; cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, biến vùng đất anh hùng thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, là huyện dẫn đầu trong các huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai.

Duy Trinh - TTVHTT-TT Bảo Thắng

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động