Vẫn là "lõi nghèo", Tây Bắc cần nâng cao tín dụng chính sách

Ngày 21/9, tại Lào Cai, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ngân hàng Chính sách Xã hội và UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức tổng kết 5 năm chính sách tín dụng cho vùng Tây Bắc giai đoạn 2011 - 2015.  
Vẫn là

Vốn ưu đãi về, hộ nghèo giảm mạnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế Trung ương kiêm Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc bày tỏ: Hội nghị này rất cấp thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng, bên cạnh nội dung tổng kết 5 năm thực hiện chính sách tín dụng vùng Tây Bắc, hội nghị còn đánh giá những kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn vùng Tây Bắc.

Vùng Tây Bắc hiện có 45/64 huyện nghèo của cả nước được hỗ trợ theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ; có 12/30 huyện của cả nước có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng một số cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; 1.375 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện hỗ trợ theo Chương trình 135.

Vì vậy, "một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với Tây Bắc là triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác xóa đói, giảm nghèo trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Vẫn là
Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương kiêm Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc -phát biểu chỉ đạo

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Tây Bắc, thời gian qua, tín dụng chính sách trở thành một công cụ không thể thiếu trong quá trình tổ chức xây dựng kinh tế, xoá đói nghèo của khu vực có chiếm tới 4/5 số huyện nghèo cả nước. Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng cho biết: Trong hơn 6 năm qua, thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, NHCSXH đã đồng hành cùng các địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn như: cho vay hộ cận nghèo; cho vay hộ mới thoát nghèo; cho vay hộ dân cho tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; cho vay bảo vệ và phát triển rừng gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững; cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (giai đoạn 2)...

Từ năm 2011 đến nay, đã có trên 2.220 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH, góp phần giúp trên 318 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; Thu hút, tạo việc làm mới cho gần 114 nghìn lao động, trong đó, gần 6 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Giúp trên 121 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; Xây dựng trên 681 nghìn công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; Gần 61 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, trong đó, có gần 360 căn nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung (Thanh Hóa và Nghệ An)…

Trong giai đoạn 2011 - 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng đã giảm từ 34,58% (năm 2010) xuống còn dưới 15% (năm 2015).

Thống đốc Lê Minh Hưng: "NHCSXH nghiên cứu, rà soát nhằm phát hiện những bất cập trong quá trình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, kịp thời đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ban ngành để xem xét điều chỉnh tín dụng chính sách phù hợp với thực tiễn".

"Hiến kế" cho tín dụng chính sách

Mặc dù đã có những kết quả đáng khích lệ trong việc giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, địa phương và toàn vùng nhưng trên thực tế Tây Bắc vẫn là vùng còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững. Giai đoạn tới, các tỉnh vùng Tây bắc vẫn là địa bàn nghèo trọng điểm của cả nước. Theo kết quả Tổng điều tra hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đa chiều năm 2015, các tỉnh vùng Tây Bắc có tỷ lệ hộ nghèo bình quân là 29,14% (45 huyện nghèo là 49,98%, 12 huyện hưởng cơ chế 30a là 46,56%); trong đó có nhiều tỉnh tỷ lệ nghèo cao nhất cả nước như: Điện Biên (48,14%), Hà Giang (43,65%), Cao Bằng (42,53%), Lai Châu (40,40%)…

Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Tây Bắc vẫn là "lõi nghèo" của cả nước, đặt ra yêu cầu tiếp tục phải mở rộng nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách trong thời gian tới.

Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề xuất: NHCSXH cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp để chỉ đạo xây dựng mô hình hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho người nghèo do cộng đồng làm chủ, huy động đa dạng nguồn lực thực hiện.

Bà Cà Thị Nghĩa, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Huổi Hỏm, xã Ẳng Tở, Mường Ẳng, Điện Biên kiến nghị: Mong các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp đủ vốn theo đề nghị của địa phương để triển khai có hiệu quả các chương trình ưu đãi của Chính phủ.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Quốc hội, Chính phủ đã phê duyệt tổng vốn thực hiện Chương trình là 48.397 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương cân đối là 41.449 tỷ đồng (theo dự kiến, vốn phân bố cho các tỉnh vùng Tây Bắc chiếm khoảng 60% tổng nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí của cả chương trình). Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo tiếp tục ưu tiên thực hiện trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc, theo hướng tích hợp chính sách, mở rộng các chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hạn chế các chính sách hỗ trợ cho không, chuyển sang chính sách hỗ trợ có thu hồi, có hoàn trả, có điều kiện để phát huy tính chủ động vươn lên thoát nghèo của chính người nghèo.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH: NHCSXH sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giải ngân cho vay vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả; xác định mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng chính sách bình quân hàng năm khoảng 14-15%/năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân toàn quốc. Đảm bảo người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại vùng Tây Bắc có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này.
Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng ngày 14/5 có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng, với giá cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất 87,72 triệu đồng/lượng.
Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?

Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?

VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp đôi so với năm 2023, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành ngân hàng

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt.
Tín dụng tăng trưởng dương, ngân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạn

Tín dụng tăng trưởng dương, ngân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạn

Đảo bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, bên cạnh việc tăng lãi suất huy động, các ngân hàng cũng tăng cường huy động qua kênh trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Chương trình đào tạo do Ngân hàng BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã chia sẻ cho doanh nghiệp nhiều bí quyết xây dựng thương hiệu
Ngày mai (14/5) tiếp tục đấu thầu vàng miếng, “sốc” với giá tham chiếu

Ngày mai (14/5) tiếp tục đấu thầu vàng miếng, “sốc” với giá tham chiếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 6 sẽ diễn ra vào 9h30 sáng mai (14/5) với giá tham chiếu đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024: Thêm ngân hàng tăng 0,2% lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024: Thêm ngân hàng tăng 0,2% lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/5/2024, lãi suất tiết kiệm 13/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng với khối lượng phù hợp nhu cầu thị trường

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng với khối lượng phù hợp nhu cầu thị trường

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Chiều tối ngày 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 Ngày năm thành lập (14/5/1994 - 14/5/2024).
Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Các ngân hàng đang phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến 100%, phương thức này được xem “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng.
Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động “nhúc nhích” tăng cùng với động thái hút tiền của nhà điều hành đã khiến áp lực tỷ giá tạm lắng.
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên, Hải Phòng
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024, lãi suất tiết kiệm 10/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

Được cộng thêm đến 0.7% lãi suất tiết kiệm, hoàn tới 3,6 triệu đồng/năm, được miễn phí gần 50 loại phí,… là những ưu đãi MSB dành riêng cho dân văn phòng.
Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất
Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng ngân hàng mở ở Việt Nam còn mang tính riêng lẻ, việc mỗi nhà băng phải xây dựng, vận hành tiêu chuẩn và kết nối riêng khiến tăng chi phí, tốn nguồn lực
Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index quay đầu giảm gần 2 điểm, đồng thời sắc đỏ cũng lấn án hầu hết các nhóm ngành trong phiên giao dịch hôm nay.
Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã trình diễn 6 dịch vụ vượt trội.
Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Khác với chúng ta vẫn nghĩ, VIB dù là ngân hàng thương mại cổ phần lớn, song nếu so sánh lương thưởng trước các nhà băng khác lại đang có sự thua kém nhất định.
Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, các nhà băng (ngân hàng) đã mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất của ngành.
VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số".
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng

Techcombank tiên phong mang đến những giải pháp trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật cho khách hàng.
Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Thị trường hồi phục ở đợt khớp lệnh ATC, sắc xanh của loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng 1,83 điểm, tương đương 0,15% lên 1.250,46 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động