Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Ngày 21/3, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, làm việc với Tỉnh ủy Tuyên Quang về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Chỉ thị số 13-CT/TW).
Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ Tuyên Quang: Phấn đấu tạo việc làm mới cho 22 nghìn lao động trong năm 2023 Hội đồng thẩm định Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiều ngày 21/03/2023, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/02/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; các đồng chí trong đoàn công tác cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh ủy Tuyên Quang đã báo cáo đoàn công tác về tình hình 05 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW. Trong những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Tuyên Quang đã đặc biệt quan tâm bảo vệ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, từng bước cải thiện đời sống của người làm nghề rừng. Từ năm 1991, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên gắn với đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao, giống cây trồng, vật nuôi cho phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững cho người dân sống gần rừng; có chính sách hỗ trợ người dân tham gia cùng lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách giao đất, giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nâng cao năng lực của lực lượng kiểm lâm, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; hàng năm trồng mới trên 11.000 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ của rừng lên 65,2% (đứng thứ 3 cả nước).

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang phát biểu

Tỉnh cũng thực hiện quy hoạch phát triển các vùng nguyên liệu đi đôi với thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị rừng trồng. Thực hiện chủ trương phát triển lâm nghiệp bền vững, tỉnh đã chú trọng công tác giao đất, khoán rừng cho hộ nông dân, trồng rừng, khoanh nuôi, tái sinh, bảo vệ rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc; thực hiện quản lý rừng bền vững. Đến nay, ngành lâm nghiệp đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tuyên Quang. Tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư tham gia, tạo thành các chuỗi để phát triển, sản phẩm lâm nghiệp của Tuyên Quang đã xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết Chỉ thị 13-CT/TW nêu rõ, Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã đưa ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là công tác sơ kết Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/02/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thành lập Ban Chỉ đạo về Đề án sơ kết này, giao cho Ban Kinh tế Trung ương chủ trì triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW.

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết Chỉ thị 13-CT/TW phát biểu

Đồng chí nhấn mạnh, Tuyên Quang là một tỉnh miền núi có diện tích đất lâm nghiệp khá lớn, trên 448.000 ha, chiếm 76% diện tích tự nhiên, diện tích rừng hiện có trên 426.000 ha; hàng năm trồng mới trên 11.000 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ của rừng lên 65,2%, đứng thứ 3 cả nước. Tuyên Quang đã có những bước đi mạnh mẽ, đáp ứng được đúng yêu cầu công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Đảng, phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh. GRDP ngành lâm nghiệp tỉnh đạt trên 1.750 tỷ đồng, chiếm trên 17% GRDP nông, lâm nghiệp, thủy sản; tăng trưởng bình quân đạt trên 10%/năm; 43.600 ha rừng trồng được cấp Chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế. Công nghiệp chế biến lâm sản được duy trì, thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết, tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương; giá trị chế biến gỗ chiếm 14% giá trị công nghiệp của tỉnh.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả tích cực mà tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của Tỉnh nói chung cũng như công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nói riêng, nhất là các diễn biến phức tạp vừa qua như dịch bệnh, covid-19 hay những vấn đề chung của thế giới.

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tham gia ý kiến

Thời gian qua Tuyên Quang cũng đã đạt được kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những quan điểm, đường lối của Đảng trong các Nghị quyết, Chương trình, Chỉ thị với những nội dung được cụ thể hóa gắn với khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại địa phương. Tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình, Chỉ thị với mục tiêu khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự vào cuộc, triển khai quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của Tỉnh uỷ Tuyên Quang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 13 và các chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Tỉnh như: Tổ chức triển khai đồng bộ, nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành; Tổ chức rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động đến diện tích, chất lượng rừng; tích cực đổi mới, cải cách môi trường, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra rằng, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang còn một số tồn tại, hạn chế như: Diện tích rừng trồng gỗ nhỏ chiếm tỷ lệ cao; ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển lâm nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất lâm nghiệp chưa đa dạng…

Để có thể xây dựng “Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ” theo định hướng tại Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như:

Tiếp tục rà soát, bổ sung, ban hành mới chương trình, kế hoạch, đề án để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW trên địa bàn Tỉnh, quan tâm nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch bài bản, hiệu quả bảo đảm tính đồng bộ, liên thông quy hoạch giữa kinh tế - xã hội với quy hoạch rừng, lâm nghiệp với các quy hoạch khác. Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách. Tập trung xử lý các vấn đề nóng, tồn đọng trong thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tham gia ý kiến

Thực hiện phát triển rừng bền vững, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường. Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành chế biến gỗ và các sản phẩm gỗ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp. Thực hiện tốt các giải pháp về an sinh xã hội, tạo việc làm bền vững cho người dân khu vực có rừng.

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho rằng, những giá trị và tài sản, bài học kinh nghiệm tỉnh đã có được trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Tuyên Quang trong thời gian vừa qua không chỉ riêng cho Tuyên Quang trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng mà còn là bài học kinh nghiệm và là mô hình cho các địa phương khác trong cả nước.

Đồng chí cũng đề nghị Đoàn công tác tổng hợp, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến tại buổi làm việc để phục vụ cho việc xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW và tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, cơ chế, chính sách có hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong bối cảnh mới.

Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Đoàn công tác thăm một số hộ dân trồng rừng
Xây dựng Tuyên Quang trở thành trung tâm sản xuất chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Đoàn công tác khảo sát, nắm tình hình thực tế về công tác bảo vệ, phát triển rừng

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã khảo sát, nắm tình hình thực tế về công tác bảo vệ, phát triển rừng tại tỉnh Tuyên Quang, thăm một số hộ dân trồng rừng và doanh nghiệp chế biến lâm sản trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Kinh tế Trung ương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Bộ Công Thương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, an toàn hồ đập, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong mùa mưa bão.
Thanh Hóa: Dân

Thanh Hóa: Dân ''kêu trời'' vì tỉnh lộ 526 xuống cấp

Đã nhiều năm nay, tỉnh lộ 526 đoạn qua xã Minh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng, người dân nơi đây phải “kêu trời” với con đường dày đặc ổ voi, ổ gà.
Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Thực hiện cải cách tiền lương, từ 1/7 dự kiến, mức lương của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với hiện nay.
Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Sau 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ L. - người bị thương nặng do kính ở The Coffee House rơi vào người đã thoát cơn nguy hiểm.
Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Quàng trường Tháp Nghinh Phong, biểu tượng mới của TP. Tuy Hòa (Phú Yên) gây ấn tượng bởi thiết kế độc đáo, từng đạt hai giải thưởng quốc tế về du lịch, đô thị.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi các Bộ, ban, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường.
Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Cả nước có mưa dông nhiều nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2024, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào rải rác và có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Ngày 10/5, tại Ninh Bình, Hội Hóa học Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính nhằm bảo vệ môi trường .
Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử.
Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam.
Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội luôn đồng hành, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

Người dân ở khu phố 6 phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức) phản đối việc trạm BOT của Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên sắp thu phí với cả người dân sống quanh trạm này.
Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Từ vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP Việt Nam cấp phép sai quy định, luật sư cho rằng, cần quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024, với nhiều điểm mới đáng chú ý dành cho các thí sinh tham gia.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Ngày 10/5, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Có 49 thí sinh tham gia dự thi lần này.
Từ vụ lộ clip nhạy cảm: Hãy tự bảo vệ bản thân cũng như sử dụng mạng xã hội đúng cách

Từ vụ lộ clip nhạy cảm: Hãy tự bảo vệ bản thân cũng như sử dụng mạng xã hội đúng cách

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta cần học cách bảo vệ bản thân, học cách sử dụng mạng xã hội minh và có hiểu biết.
Hơn 70 bé mèo giống quý tộc đọ sắc tại cuộc thi hoa hậu mèo

Hơn 70 bé mèo giống quý tộc đọ sắc tại cuộc thi hoa hậu mèo

Hơn 50 bé mèo giống quý tộc trong nước sẽ tranh tài cùng 20 bé mèo tới từ nước ngoài tại Lễ hội mèo WCF Jubilee Cat Show - Tháng năm rực rỡ.
Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Sáng nay (10/5), tỉnh Lào Cai tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động