Xã A Lưới 1: Từng bước xây dựng mô hình kinh tế nông thôn bền vững

Từ mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản đặc sản, xã A Lưới 1 đang từng bước xây dựng nền kinh tế nông thôn đa dạng, bền vững và gắn chặt với chuyển đổi số, du lịch.
Nguyễn Tuấn

Lan tỏa từ một cơ sở chế biến nông sản

Tại thôn A Tia 1, xã A Lưới 1, thành phố Huế, cơ sở chế biến nông sản mang thương hiệu HANAAL FOOD do chị Trần Thị Bích May làm chủ đang từng ngày mở rộng thu mua và kinh doanh nông sản đặc sản tại địa phương. Đây không chỉ là một mô hình kinh doanh mà đây còn là mô hình tiêu biểu cho một làn sóng khởi nghiệp nông thôn miền núi khi người dân địa phương mạnh dạn biến tiềm năng thành giá trị, phát triển kinh tế.

Lãnh đạo xã A Lưới 1, các đơn vị liên quan đến thăm và trao đổi tại cơ sở HANAAL FOOD. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Lãnh đạo xã A Lưới 1, các đơn vị liên quan đến thăm và trao đổi tại cơ sở HANAAL FOOD. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Chị Trần Thị Bích May cho biết, HANAAL FOOD là một trong những cơ sở sản xuất tiên phong tại xã A Lưới 1 chuyên chế biến các đặc sản của địa phương như bò gác bếp, heo khô, măng sấy, chuối, hồng, kiệu… Những sản phẩm mang hương vị vùng cao này không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn vươn ra nhiều tỉnh, thành phố lớn và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Mô hình này không nằm ở quy mô, mà ở cách tổ chức sản xuất. Cơ sở đã tạo mối liên kết chặt chẽ với người dân địa phương thông qua hoạt động thu mua nông sản, đảm bảo đầu ra ổn định và khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn sạch. Qua đó, người nông dân không còn phải loay hoay với “được mùa mất giá”, mà có thể yên tâm trồng trọt, chăn nuôi”, chị Trần Thị Bích May cho biết thêm.

Không dừng lại ở đó, hướng đi của HANAAL FOOD còn được đánh giá cao khi gắn sản phẩm với tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm), chú trọng khâu bao bì, thương hiệu và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là lý do mô hình này đang được xem là “hạt nhân” của hướng phát triển kinh tế bản địa bền vững tại xã A Lưới 1.

Từ nông nghiệp sạch đến chuyển đổi số

Trao đổi với Báo Công Thương, Chủ tịch UBND xã A Lưới 1 Nguyễn Văn Hải cho biết, từ thành công bước đầu của những mô hình như HANAAL FOOD, chính quyền xã A Lưới 1 xác định kinh tế nông thôn muốn phát triển phải gắn với tư duy mới sản xuất sạch, liên kết chuỗi và chuyển đổi số.

Từ các nông sản, đặc sản địa phương A Lưới 1, qua cách chế biến, đóng gói đã trở thành những sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Từ các nông sản, đặc sản địa phương A Lưới 1, qua cách chế biến, đóng gói đã trở thành những sản phẩm thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số không còn là khái niệm xa lạ mà đang dần đi vào đời sống của người dân địa phương A Lưới 1. Với sự hỗ trợ từ Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Huế, xã A Lưới 1 đã triển khai tập huấn kỹ năng số cho lực lượng nòng cốt ở các thôn, bản. Mục tiêu đặt ra là đến cuối năm 2025, trên 70% người dân có khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ cơ bản phục vụ sản xuất, đời sống.

Chuyển đổi số không chỉ giúp người dân tra cứu thông tin, đăng ký dịch vụ công nhanh chóng, mà còn tạo tiền đề để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm phụ thuộc vào thương lái”, ông Hải cho biết thêm.

Cùng với đó, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng thôn bản, chỉnh trang đường làng ngõ xóm... đang tạo ra một diện mạo nông thôn mới vừa hiện đại, vừa gìn giữ bản sắc.

Sự đồng bộ trong tư duy phát triển đang khiến A Lưới 1 chuyển mình. Từ một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, địa phương nay đã hình thành các cụm kinh tế nhỏ, nơi hộ gia đình trở thành trung tâm sáng tạo và sản xuất.

Bên cạnh nông nghiệp và chuyển đổi số, du lịch cộng đồng đang được xã A Lưới 1 xác định là mũi nhọn phát triển mới. Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số đậm đà, địa phương có tiềm năng để trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích trải nghiệm nguyên bản và văn hóa bản địa.

Chính quyền xã đã định hướng rõ ràng trong việc quản lý hoạt động du lịch, đảm bảo tính bền vững từ đăng ký kinh doanh, quản lý đất đai, xây dựng đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, A Lưới 1 cũng khuyến khích các hộ dân, hợp tác xã đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với nghề truyền thống, ẩm thực và trải nghiệm nông nghiệp.

Ngoài ra, địa phương cũng đã hợp tác lâu dài với một số doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội cho người lao động địa phương tiếp cận thị trường quốc tế mà còn góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động nông thôn.

Việc chính quyền tổ chức các buổi tham quan cơ sở sản xuất kinh doanh, trao đổi chính sách đã đặt nền tảng cho sự hợp tác lâu dài giữa chính quyền và doanh nghiệp. Đó cũng là cách mà A Lưới 1 đang từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố then chốt trong phát triển kinh tế bền vững của địa phương trong tương lai.

Bình luận

Tin cùng chuyên mục