Xã A Lưới 2 đẩy mạnh du lịch cộng đồng, quyết tâm thoát nghèo bền vững

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Sau khi được thành lập từ việc sáp nhập thị trấn A Lưới và ba xã cũ gồm Quảng Nhâm, A Ngo và Hồng Bắc (huyện miền núi A Lưới cũ), xã A Lưới 2, thành phố Huế đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ với định hướng phát triển du lịch cộng đồng, đặt mục tiêu giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân. Việc hợp nhất địa giới hành chính không chỉ là bước đi tinh gọn bộ máy mà còn là cơ hội để tạo ra dịch vụ du lịch bản sắc, khai thác tiềm năng văn hóa và sinh kế bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực thành phố Huế phát biểu tại buổi làm việc với xã A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực thành phố Huế phát biểu tại buổi làm việc với xã A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Đầu tháng 8/2025, tại buổi làm việc với xã A Lưới 2, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế nhấn mạnh, xã A Lưới 2 hội tụ những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng. Trong đó, khí hậu mát mẻ, cảnh quan núi rừng, suối thác tươi đẹp cùng bản sắc đa dạng của các dân tộc thiểu số là những lợi thế rất lớn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình, những yếu tố này chính là điểm nhấn độc đáo không chỉ tạo nên sự khác biệt mà còn đóng vai trò như “đòn bẩy để phát triển đột phá, đưa A Lưới 2 trở thành một trung tâm du lịch cộng đồng, đồng thời là bước chuyển mạnh trong xóa đói, giảm nghèo”.

Bên cạnh đó, vừa qua, Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức đoàn khảo sát đến thực tế tại nhiều điểm du lịch nổi bật tại xã A Lưới 2. Điển hình như, điểm du lịch cộng đồng A Hưar Pa E; điểm di lịch sinh thái Tà Rê...

Hiện nay, xã A Lưới 2 có 10 nhà nghỉ, 6 homstay... quy mô sức chứa khoảng 500 lượt du khách cùng thời điểm. A Lưới 2 đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách như: khai thác lòng hồ thuỷ điện A Lưới tạo điểm đến du lịch; đẩy mạnh, phát huy làng nghề truyền thống, dự án trồng dâu nuôi tằm để lấy sợi phát triển nghề dệt thổ cẩm Dèng...

Hiện nay, các điểm du lịch này này không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số mà còn tạo cơ hội tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương qua hoạt động du lịch bền vững.

Tìm hiểu các mặt hàng vải, dệt của đồng bào dân tộc tại xã A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

 Tìm hiểu các mặt hàng vải, dệt của đồng bào dân tộc tại xã A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Sau chuyến khảo sát, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế Trần Thị Hoài Trâm khẳng định ngành du lịch sẽ sát cánh cùng địa phương trong chiến lược phát triển. Trong đó, sẽ hỗ trợ quy hoạch giai đoạn 2026–2030, đào tạo thuyết minh viên người địa phương, chuẩn hóa homestay, chuyển đổi số ẩm thực và xúc tiến liên kết tour vùng…

Tuy nhiên, theo bà Trâm, cần thành lập một đầu mối “du lịch A Lưới” sẽ góp phần đồng bộ hóa hoạt động xúc tiến, kết nối và khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch đặc sắc hiện có quả địa phương, bà Trâm gợi ý.

Quyết tâm thoát nghèo, nâng cao đời sống người dân

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phan Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã A Lưới 2 cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, xã hoàn thiện hạ tầng cơ bản như bảng chỉ dẫn, pa-nô quảng bá và điểm check-in. Bên cạnh đó, fanpage Du lịch A Lưới thu hút gần 14.000 lượt theo dõi.

Tổng lượt khách đạt khoảng 33.490 người, doanh thu ước đạt 13 tỷ đồng, chiếm tới 85% doanh thu du lịch toàn khu vực. Đặc biệt, một số điểm như A Hưar Pa E và Tà Rê được khởi động lại, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa và lịch sử.

Các xã A Lưới nói chung và A Lưới 2 nói riêng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Các xã A Lưới nói chung và A Lưới 2 nói riêng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Không chỉ du lịch được chú trọng, A Lưới 2 còn đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác để tác động trực tiếp tới giảm nghèo. Các hợp tác xã (HTX) nông sản, như HTX Nông sản an toàn A Lưới tại A Ngo, đang triển khai mô hình trồng chuối già lùn hữu cơ trên diện tích hàng trăm ha, tạo việc làm ổn định, đóng góp thu nhập bền vững cho người dân.

Tại Quảng Nhâm, HTX trồng nấm ổi hữu cơ đem lại cho hộ tham gia lợi nhuận gần 20 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, việc hình thành chuỗi sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm tươi sạch giúp nâng cao giá trị và ổn định thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, các HTX nghề truyền thống như sản xuất chổi đót, gia công mây tre ở A Ngo cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ dân tộc. Nhờ vậy, thu nhập gia tăng, đời sống cải thiện, người già cũng có thêm sinh kế phụ đáng kể.

Ngày càng nhiều du khách đến với các điểm du lịch ở A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

 Ngày càng nhiều du khách đến với các điểm du lịch ở A Lưới 2. Ảnh: Nguyễn Tuấn

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, từ quản lý đất đai, cải cách hành chính đến phát triển du lịch gắn với xóa nghèo và bảo tồn văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”, ông Khanh khẳng định.

Mục tiêu đến năm 2030, A Lưới 2 sẽ xây dựng và triển khai đề án phát triển văn hóa, du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số. Đồng thời phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, từng bước xóa nghèo cho các hộ dân, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

 

Xã A Lưới 2 tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa bản địa, quyết tâm tạo sinh kế, nâng chất lượng sống và giảm nghèo bền vững cho người dân.
Bình luận

Tin cùng chuyên mục