Chính sách khuyến công nâng cao năng lực sản xuất vùng dân tộc

Trong những năm qua, thông qua nguồn lực khuyến công quốc gia và địa phương, hàng loạt chương trình, đề án đã được triển khai: từ hỗ trợ đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đến đào tạo nghề, tư vấn phát triển thương hiệu. Những nỗ lực ấy đã giúp nhiều cơ sở sản xuất ở vùng cao, miền núi mạnh dạn đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội tại chỗ.

GN.jpg

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, chính sách khuyến công cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng thực tiễn. Bài toán đặt ra là: Làm sao để khuyến công thực sự đi vào chiều sâu, mang lại giá trị lâu dài cho các cơ sở sản xuất miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số? Làm sao để nguồn lực hỗ trợ được phân bổ hợp lý, đúng đối tượng, tránh dàn trải, manh mún? Và quan trọng hơn cả, khuyến công cần gắn kết như thế nào với chuyển đổi số, với thương mại hiện đại, để sản phẩm vùng cao có thể vươn xa hơn ra thị trường trong và ngoài nước?

Tọa đàm với sự tham gia của các khách mời:  

- Ông Dương Tấn Cương - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Chính sách, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

- Ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

PV

Bình luận

Tin cùng chuyên mục