Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay Điện Biên: Hơn 30,7 tỷ đồng xây nhà cho hộ nghèo

Khởi sắc du lịch cộng đồng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên Nguyễn Minh Phú: “Điện Biên xác định 3 trụ cột trong phát triển du lịch tỉnh: Ngoài phát triển về du lịch lịch sử tâm linh, du lịch chăm sóc sức khỏe nghỉ dưỡng gắn với thể thao thì du lịch văn hóa - cộng đồng đóng vai trò khá quan trọng.

Vì vậy, thời gian qua, tỉnh cũng có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ cho phát triển du lịch cộng đồng, từ việc quy hoạch, khảo sát bài bản đến tuyên truyền, quảng bá, tạo các tour "Presstrip" đến hỗ trợ kinh phí cho các điểm có bà con tập trung làm mô hình homestay… bước đầu đã có nhiều khởi sắc”.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Điện Biên có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Thu Thủy

Từ vùng đất biên giới Mường Nhé, Nậm Pồ đến Tủa Chùa, Mường Ảng,… của Điện Biên, những bản làng người Mông, Hà Nhì, Thái trắng đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ du lịch cộng đồng. Những homestay khang trang, đậm chất bản địa mọc lên không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà còn bảo tồn văn hóa truyền thống qua mỗi món ăn, điệu múa, khung cửi dệt thổ cẩm…

Bản Nà Sự (xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ) là một trong những mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu của tỉnh Điện Biên. Đi vào hoạt động được gần 3 năm nhưng du khách khắp mọi nơi thường xuyên tìm đến trải nghiệm, tham quan. Với gần 40 hộ tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng, cung ứng sản phẩm để cùng phát triển mô hình, nơi đây ngày càng khởi sắc, kinh tế người dân phát triển, thu nhập được nâng lên.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Bản Nà Sự (xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ) là một trong những mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu của tỉnh Điện Biên. Ảnh: Thu Thủy

Đặc biệt, Nà Sự là một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở Điện Biên áp dụng số hóa toàn diện. Đến đây, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin các dịch vụ. Tại đây, chính quyền địa phương cũng đã xây dựng website, trang mạng xã hội cùng các thông tin, hình ảnh, các dịch vụ, nét văn hóa đặc sắc nơi đây để du khách có thể tìm hiểu, nhận diện đầy đủ về điểm du lịch này.

Tại thôn Huổi Lực, thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa, mô hình homestay của gia đình chị Lù Thị Pưng - là ví dụ điển hình cho sự đổi thay. Khởi đầu khó khăn, nhưng thời gian trở lại đây, homestay của gia đình chị đã thu hút hàng trăm lượt khách mỗi tháng, góp phần nâng thu nhập từ vài chục triệu lên hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Homestay Hà Nhì A Pa Chải thu hút ngày càng nhiều du khách bởi sự độc đáo văn hóa bản địa. Ảnh: Thu Thủy

Homestay Hà Nhì A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) của gia đình anh Chu Khai Phù cũng thu hút ngày càng nhiều du khách bởi sự độc đáo văn hóa bản địa người Hà Nhì.

Gia đình chúng tôi cùng tập trung đầu tư khu du lịch cộng đồng, đầu tư không gian, khôi phục đúng theo nét văn hóa, truyền thống của dân tộc, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến nơi đây.

Rất nhiều bạn trẻ, du khách từ khắp mọi miền đất nước khi mong ước đến với cực Tây của Tổ quốc đều ghé qua đây trải nghiệm. Đây cũng là động lực thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển và định hướng mở màn cho nhiều hộ gia đình bà con học tập”. anh Phù cho hay.

Gắn sản phẩm OCOP để phát triển bền vững

Một điểm đặc biệt khiến du lịch cộng đồng ở Điện Biên “giữ chân” du khách chính là sự gắn kết với các sản phẩm OCOP mang đậm đặc trưng địa phương. Với hơn 100 sản phẩm OCOP phong phú ở tỉnh, mỗi điểm du lịch cộng đồng, du khách có thể thỏa sức lựa chọn các sản phẩm.

Ở Mường Nhé có các loại rượu, lạc đỏ Mường Toong, lạp sườn, thịt trâu khô, thịt lợn khô cực Tây, mật ong hoa rừng. Ở Nậm Pồ có sản phẩm mật ong rừng, lạc đỏ Chà Nưa. Ở Tủa Chùa là chè shan tuyết, rượu gạo Pi Noọng, rượu Mông Pê Tả Chải, chẩm chéo, khoai sọ tím H'Mông. Ở Mường Ảng có cà phê phin Arabica, cà phê hòa tan Adew, cà phê bột Chị Em … Những sản phẩm này không chỉ phục vụ trải nghiệm mà còn là quà tặng du lịch giúp người dân nâng cao giá trị sản phẩm.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, lễ hội lớn với sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã đem lại hiệu quả. Ảnh: Thu Thủy

Nhiều cơ sở homestay đã tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm ngay tại điểm lưu trú. Khi khách cần, chỉ cần đăng tin trong nhóm cộng đồng, bà con sẽ đem đến tận nơi. Cách làm này vừa linh hoạt, vừa lan tỏa hiệu quả kinh tế một cách công bằng và cộng đồng.

Để góp phần phát triển du lịch cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã và đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, lễ hội lớn như: Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên, Hội chợ Du lịch Tây Bắc, Lễ hội Hoa Anh Đào 2024, chuỗi sự kiện giao lưu thương mại với Lào…

Đặc biệt, việc tổ chức điểm trưng bày OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các địa phương giúp sản phẩm vùng cao có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn đến thị trường trong và ngoài nước.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Ẩm thực độc đáo của người Thái trắng thu hút đông đảo du khách đến với các khu du lịch cộng đồng Điện Biên. Ảnh: Thu Thủy

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên không chỉ hỗ trợ xúc tiến mà còn đồng hành cùng các hợp tác xã, tổ nhóm sản xuất cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Các sản phẩm như chè shan tuyết Tủa Chùa, gạo Séng Cù, cà phê Mường Ảng… đã trở thành món quà du lịch ý nghĩa, gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách.

Song song đó, việc khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại chỗ đã góp phần hình thành mô hình du lịch cộng đồng gắn với thương mại bản địa, tăng doanh thu và mở ra hướng phát triển bền vững cho đồng bào vùng cao.

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Du khách giao lưu cùng đồng bào Thái trắng tại khu du lịch cộng đồng bản Nà Sự (xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ). Ảnh: Thu Thủy

Việc lồng ghép chương trình OCOP trong phát triển du lịch không chỉ giúp quảng bá sản phẩm địa phương mà còn tạo ra cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa.

Theo định hướng của Sở Công Thương, thời gian tới, Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại, đồng thời xây dựng các điểm bán hàng đặc sản tại các khu du lịch, trở thành “cửa ngõ” để du khách khám phá, trải nghiệm và tiêu dùng hàng hóa mang đậm hồn cốt Tây Bắc.

Việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP đang dần trở thành “công thức vàng” giúp Điện Biên khai thác hiệu quả các lợi thế đặc thù như: Địa hình, bản sắc văn hóa và tài nguyên bản địa. Đây không chỉ là giải pháp xóa đói giảm nghèo bền vững, mà còn là cách để tỉnh khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.

Thu Thủy

Tin mới nhất

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.
Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Từ bàn tay tần tảo và ước mơ đổi đời, nhiều hộ gia đình xã Thanh Xương (Điện Biên) đã biến chính sản phẩm quê mình thành ‘chìa khóa’ mở hướng làm thoát nghèo.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Tủa Chùa – vùng đất hoang sơ giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi du lịch cộng đồng mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giúp bảo tồn văn hóa và nâng cao đời sống người dân.
Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Chè là một sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên và sự đồng lòng giữa nhà nước, doanh nghiệp đã giúp "hồi sinh" thương hiệu chè này.
Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Với quyết tâm thoát nghèo bằng cây mít ruột đỏ, chàng đảng viên trẻ Phan Chí Nhật người dân tộc Chứt đang dẫn khẳng định được điều đó với bản làng.
Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Để thực hiện hiệu quả công tác “xóa đói giảm nghèo”, nhiều địa phương đã có những chính sách linh hoạt; trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín.
Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu.
Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Ca dao có câu: “Khánh Hòa biển rộng non cao. Trầm hương Vạn Giã - yến sào Nha Trang”, cho thấy Khánh Hòa từ xưa là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động