Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Gạo Séng Cù Điện Biên: “Viên ngọc quý” của Tây Bắc Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo Gạo Séng Cù, cà phê Mường Ảng và cái 'bắt tay' giữa doanh nghiệp - người dân

Năng động tìm hướng thoát nghèo

Bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nổi tiếng với cảnh đẹp có dòng suối Nậm Bai chảy quanh với những cánh đồng lúa xanh mát êm đềm… Khung cảnh thơ mộng giữa màu xanh núi rừng khiến Nà Sự như một bức tranh thanh bình. Bản Nà Sự cũng là nơi sinh sống của đồng bào Thái trắng, với 136 hộ, hơn 500 nhân khẩu.

Quanh năm đối diện với cảnh làm ruộng nương, người dân nơi đây luôn khao khát được thoát nghèo, đổi đời trên chính mảnh đất quê hương mình.

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay
Mô hình Homestay - du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho bà con bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên). Ảnh: Thu Thủy

Tận dụng lợi thế về môi trường cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, chính quyền địa phương và người dân Nà Sự đã năng động tìm hướng phát triển kinh tế. Năm 2022, lãnh đạo huyện Nậm Pồ đã khảo sát thực địa để quy hoạch bản Nà Sự trở thành bản du lịch cộng đồng.

Chung tay phát triển mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở Nậm Pồ, với sự quyết tâm của chính quyền địa phương các cấp, sự đồng lòng của nhân dân bản Nà Sự, mô hình Homestay - du lịch cộng đồng được hình thành nhanh chóng cùng nhiều hạng mục, công trình vệ sinh được hỗ trợ…

Với 2.000 người tham gia từ các hội đoàn thể, các bản, các em học sinh… chung tay, cải tạo khuôn viên đường vào bản, trồng cây xanh, thảm cỏ hai bên đường, làm cọn nước dọc suối, trang trí điện trên đường vào bản, vận động xã hội hóa bãi để xe, làm hàng rào tre khu lưu trú Homestay… Chỉ trong 1 tuần, Homestay Nà Sự đã hình thành trong sự ngỡ ngàng của chính người dân nơi đây.

Gắn sản phẩm đặc trưng cùng mô hình kinh doanh

Không chỉ bắt tay xây dựng các khu lưu trú, phục dựng khu nhà sàn, sáng tạo các món ăn hấp dẫn, tạo điểm khám phá trong rừng, xây dựng mô hình giao lưu văn nghệ với du khách, khôi phục nghề dệt thổ cẩm… đúng với nét văn hóa truyền thống của dân tộc mà bà con trong bản Nà Sự còn tập trung nuôi trồng, sản xuất mật ong rừng và lạc đỏ - món quà thiên nhiên ưu ái phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây.

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay
Lạc đỏ Chà Nưa- sản phẩm OCOP 3 sao được gắn với mô hình homestay bản Nà Sự đã giúp cuộc sống người dân nơi đây đổi đời. Ảnh: Thu Thủy

Tận dụng mô hình du lịch cộng đồng tại bản, các hộ dân cũng xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm mật ong, lạc đỏ ngay tại khu lưu trú. Tới đây, du khách vừa được tìm hiểu, thưởng thức đặc sản của địa phương, lại vừa có thể mua sắm làm quà biếu mang về.

Từ năm 2020 – 2024, với sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Nông Nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, chính quyền địa phương nơi đây đã xây dựng thành công thương hiệu mật ong Chà Nưa và lạc đỏ Chà Nưa là sản phẩm đặc sản của địa phương.

Với đầy đủ các tiêu chí đạt được về quy trình sản xuất, chế biến và chất lượng đảm bảo, sản phẩm mật ong Chà Nưa và lạc đỏ Chà Nưa đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Điện Biên. Trung tâm Xúc tiến thương mại–Sở Công Thương tỉnh Điện Biên cũng tiếp tục cung cấp các thông tin thương mại, thông tin hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để hợp tác xã cũng như các hộ dân có điều kiện tham gia quảng bá sản phẩm, mở rộng cơ hội giao thương hàng hóa.

Đến nay, hợp tác xã nuôi ong Chà Nưa đã mở rộng chuỗi liên kết với gần 30 hộ dân trên địa bàn xã để tăng số lượng hộ dân tham gia sản xuất cung cấp phẩm mật ong cho hợp tác xã. Các sản phẩm mật ong và lạc đỏ Chà Nưa đã được Sở Công Thương tỉnh Điện Biên quan tâm, quảng bá tại các hội chợ trưng bày, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Diện mạo mới

Gia đình bà Lò Thị Vượn trong bản Nà Sự có 3 người con, quanh năm sống bằng nghề làm nương, không đủ kinh tế nuôi các con ăn học. Cả gia đình tập trung vào trồng lúa, trồng sắn mà quanh năm không đủ ăn.

Từ khi có mô hình du lịch cộng đồng, cả gia đình bà tập trung cùng làm, chung tay với các hộ trồng rau, trồng lạc, trồng hoa cải tạo khuôn viên, chăn nuôi, chế biến ẩm thực từ các món ăn dân giã có sẵn trong bản như: hoa ban, cá suối, lợn bản, gạo nếp nương… dần dần kinh tế khá lên, bà nhận thấy mô hình mới này hiệu quả và tích cực góp sức vào cùng các hộ trong bản, cùng chia sẻ phát triển mô hình.

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay
Mô hình du lịch cộng đồng đã khoác lên tấm áo, tạo diện mạo mới cho đời sống bà con bàn Nà Sự. Ảnh: Thu Thủy

“Tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng, gia đình tôi bớt vất vả hơn, có thu nhập tốt hơn. Mô hình mới này đã tạo công ăn việc làm cho bà con từ chính bản làng của mình. Chúng tôi và nhiều hộ dân quanh bản, gia đình nào cũng tập trung làm tốt để thay đổi cuộc sống cũng như để du khách mọi nơi biết đến văn hóa, phong tục, ẩm thực, nghệ thuật dân tộc mình”. Bà Vượn chia sẻ.

Trưởng bản Nà Sự Thùng Văn Quân chia sẻ: “Mô hình du lịch cộng đồng đã giúp nhiều hộ gia đình trong bản khá lên. Một số hộ gia đình khác cũng bắt đầu ý thức để tham gia xây dựng mô hình phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm đặc trưng của chính vùng quê mình thành các sản phẩm hàng hóa. Đó cũng chính là sinh kế bền vững cho bà con!”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Chà Nưa Lèng Văn Hùng, bản Nà Sự có 136 hộ, hơn 500 nhân khẩu, thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm. Hiện, bản có khoảng 40 hộ tham gia hoạt động mô hình du lịch cộng đồng, cung ứng sản phẩm để phát triển mô hình. Mô hình du lịch cộng đồng đã khoác lên tấm áo, tạo diện mạo mới cho đời sống bà con nơi đây.

Nà Sự là một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở Điện Biên áp dụng số hóa toàn diện. Đến đây, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin các dịch vụ. Sau gần 3 năm “mở cửa”, bản du lịch cộng đồng Nà Sự đã trở thành điểm dừng chân trong tour du lịch khám phá Điện Biên, để tiếp tục trải nghiệm điểm cực Tây A Pa Chải của Tổ quốc.

Thu Thủy
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin cùng chuyên mục

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Từ bàn tay tần tảo và ước mơ đổi đời, nhiều hộ gia đình xã Thanh Xương (Điện Biên) đã biến chính sản phẩm quê mình thành ‘chìa khóa’ mở hướng làm thoát nghèo.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Tủa Chùa – vùng đất hoang sơ giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi du lịch cộng đồng mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giúp bảo tồn văn hóa và nâng cao đời sống người dân.
Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Chè là một sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên và sự đồng lòng giữa nhà nước, doanh nghiệp đã giúp "hồi sinh" thương hiệu chè này.
Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Với quyết tâm thoát nghèo bằng cây mít ruột đỏ, chàng đảng viên trẻ Phan Chí Nhật người dân tộc Chứt đang dẫn khẳng định được điều đó với bản làng.
Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Để thực hiện hiệu quả công tác “xóa đói giảm nghèo”, nhiều địa phương đã có những chính sách linh hoạt; trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín.
Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu.
Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Ca dao có câu: “Khánh Hòa biển rộng non cao. Trầm hương Vạn Giã - yến sào Nha Trang”, cho thấy Khánh Hòa từ xưa là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.
Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Từ một địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn, giờ đây, bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu đã có nguồn thu bền vững từ chính tiềm năng nông nghiệp địa phương.
“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

Là địa phương có thế mạnh về dòng cà phê đặc sản Arabica, Lâm Đồng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho “hạt ngọc nâu” địa phương.
Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Việc thực hiện chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer cải thiện đời sống.
Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Vịt Cổ Lũng là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng, giúp đồng bào dân tộc Thái ở xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo bền vững.
Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Nghề dệt thổ cẩm không chỉ là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở xã Lũng Niêm, mà dệt thổ cẩm còn giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững.
Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Với việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ góp phần nâng cao đời sống và sinh kế cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Mobile VerionPhiên bản di động