
Doanh nghiệp 'mở lối' giữa đại ngàn, đưa nông sản vùng dân tộc vươn ra thế giới
Video10:58 | 21/07/2025
Trên những sườn núi mây phủ quanh năm, nơi bước chân người Dao, người Mông, người Tày bám từng triền đá dựng để trồng cây, làm nương, giữ đất... cũng chính là nơi gieo trồng nên những sản vật tinh tuý của núi rừng. Thế nhưng, khi nông sản chín rộ, câu hỏi vẫn day dứt: "Làm sao bán được giá, để bà con không phải 'giải cứu' chính giọt mồ hôi của mình?"
Những năm gần đây, với sự đồng hành của doanh nghiệp, những “bà đỡ” thầm lặng nhưng chiến lược, cánh cửa thị trường đã dần mở ra cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ dừng ở việc thu mua, họ còn hỗ trợ bài bản về quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng đô thị, cả trong và ngoài nước.
Lai Châu - mảnh đất ngập nắng gió của cực Tây Bắc là nơi cây mắc ca, chuối tiêu hồng, chè Shan tuyết, gạo Séng Cù… đã trở thành thương hiệu. Đằng sau những sản phẩm đó, là sự gắn bó của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã. Tiêu biểu như HTX Biên Cương - xã Sì Lở Lầu - đơn vị đã tận dụng rất tốt các chính sách của Nhà nước nhằm xây dựng mô hình liên kết trồng và tiêu thụ nông sản sạch tại địa phương. Doanh nghiệp không chỉ đến để mua hàng, mà đến để hợp tác cùng bà con. Họ hướng dẫn bà con quy trình sản xuất nông sản theo chuẩn VietGAP, hữu cơ; đầu tư kho lạnh, máy sấy, dây chuyền sơ chế hiện đại ngay tại địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hao hụt giảm, chất lượng sản phẩm tăng, giá trị được nâng lên gấp nhiều lần.