
Đưa dược liệu núi rừng Thái Nguyên vươn ra thế giới
Kiên trì vượt khó, khẳng định thương hiệu
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) diễn ra mới đây, ông Phan Trường Sơn, nhà phân phối và đại lý Trường Mi thuộc Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn (Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên) cho biết, nhiều năm qua, doanh nghiệp đã gắn bó nhiều năm với việc kinh doanh các sản phẩm dược liệu hữu cơ từ núi rừng. Những sản phẩm nổi bật hiện nay gồm tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong, trà hoa vàng và trà giảo cổ lam. Tất cả đều được sản xuất từ nguyên liệu trồng hữu cơ trên các vùng đồi núi của khu vực miền núi xã Bạch Thông, xã Ba Bể.

Các sản phẩm dược liệu của Công ty CP Nông sản Bắc Kạn được người tiêu dùng ưa chuộng
Gắn bó với sản phẩm từ núi rừng và bà con đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn khi việc liên kết chuỗi gặp khó. Bên cạnh đó, bà con quen với hình thức canh tác cũ nên nhiều sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn như mong đợi. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì và chiến lược phát triển bài bản, sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn tới những thị trường khó tính như Anh, Úc, Italia.
“Chúng tôi đã có những đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu, nhờ đáp ứng đầy đủ các chứng chỉ chất lượng trong nước và quốc tế, cũng như tiêu chuẩn bao bì của nước nhập khẩu”, ông Sơn cho biết. Kênh đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế rất đa dạng: từ hội chợ quốc tế, thương mại điện tử đến các đơn hàng mẫu gửi cho đối tác nước ngoài. Trong tương lai, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng sang thị trường Nam Mỹ và nhiều quốc gia châu Á.
Giá trị khác biệt từ dược liệu hữu cơ
Ông Phan Trường Sơn chia sẻ, điểm nổi bật của sản phẩm dược liệu của công ty là nguồn nguyên liệu hoàn toàn hữu cơ, không sử dụng hóa chất hay phụ gia. Nghệ nếp Bắc Kạn – nguyên liệu chính của tinh bột nghệ và viên nghệ mật ong được trồng trên vùng đất giàu dinh dưỡng, trải qua chu kỳ canh tác hơn hai năm, giúp hàm lượng curcumin đạt mức cao nhất cả nước. Nhờ lợi thế này, sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng và đối tác quốc tế đánh giá cao. Ngoài ra, các dòng trà hoa vàng, trà giảo cổ lam, măng lưới sấy khô… cũng đều được chế biến từ nguồn dược liệu rừng tự nhiên, giữ trọn hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Các sản phẩm như của Công ty CP Nông sản Bắc Kạn được quảng bá thông qua nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn (Ảnh: Hoàng Dương)
Hiện nay, tinh bột nghệ Bắc Kạn loại 500g được bán với giá khoảng 400.000 đồng, là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp. Song song, viên nghệ mật ong, sản phẩm tiện lợi cho người bận rộn cũng được khách hàng ưa chuộng bởi giữ nguyên công dụng của tinh bột nghệ mà không mất thời gian chế biến.
Để duy trì và nâng cao chất lượng, Công ty CP Nông sản Bắc Kạn chú trọng đầu tư công nghệ chế biến, hoàn thiện mẫu mã bao bì và đăng ký các chứng nhận quốc tế. Ông Sơn cho biết: “Bao bì không chỉ đẹp về cảm quan mà còn cần đạt chuẩn về thông tin, quy cách, đáp ứng yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu”.
Hiện nay, sản phẩm của Công ty CP Nông sản Bắc Kạn hiện đã đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao và đang phấn đấu nâng cấp thêm hạng sao cho các dòng chủ lực. Các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước trở thành cơ hội vàng để quảng bá sản phẩm. “Nhờ sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các doanh nghiệp như chúng tôi mới có thể tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng, từ đó mở rộng thị trường” ông Sơn chia sẻ.
Theo ông, chính sách “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị đặc sản địa phương. Các sự kiện, hội chợ được tổ chức chuyên nghiệp, quy tụ đa dạng gian hàng, giúp sản phẩm nông nghiệp và chế biến của các địa phương có điều kiện giao lưu, học hỏi và tìm kiếm đối tác. Tầm nhìn của Công ty CP Nông sản Bắc Kạn trong giai đoạn tới là phát triển đồng bộ ba yếu tố: chất lượng - thương hiệu - bao bì, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm từ dược liệu núi rừng.
Ông Sơn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, dù trong hay ngoài nước, đều mang trọn giá trị tinh túy của núi rừng Bắc Kạn”. Về phía địa phương, Thái Nguyên đang triển khai mạnh mẽ Đề án Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 theo Quyết định 139/QĐ-UBND ngày 19/1/2021, trong đó nhóm sản phẩm từ dược liệu được xác định là một hướng ưu tiên.
Bên cạnh đó, Thái Nguyên thúc đẩy mạnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) - công cụ quan trọng để nâng tầm giá trị nông sản, trong đó dược liệu hữu cơ và chế biến sâu được xem là mũi nhọn. Tham gia OCOP, các hợp tác xã và doanh nghiệp được hỗ trợ đồng bộ từ nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, thiết kế nhãn mác, đến quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại. Các chính sách khuyến khích còn bao gồm đào tạo kỹ thuật, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, cũng như hỗ trợ tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Với định hướng này, Thái Nguyên kỳ vọng tạo dựng thương hiệu mạnh cho các sản phẩm dược liệu đặc trưng như nghệ hữu cơ, trà thảo dược, măng rừng sấy khô… không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn mở rộng xuất khẩu.
Sự kết hợp giữa chiến lược của chính quyền và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ là nền tảng để dược liệu Thái Nguyên vươn xa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. Với chiến lược rõ ràng, sự kiên trì và chất lượng vượt trội, sự quyết tâm của doanh nghiệp và đồng hành của địa phương, sản phẩm dược liệu Bắc Kạn hứa hẹn sẽ không chỉ chinh phục thị trường quốc tế mà còn trở thành niềm tự hào của nông sản Việt Nam.
Xúc tiến thương mại12:21 | 11/08/2025
Tin cùng chuyên mục


Sản phẩm OCOP Bắc Kạn: Khi tinh hoa bản địa không chỉ ở lại sau luỹ tre làng
