Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao
Kinh tế nông thôn và miền núi Thứ bảy, 19/04/2025 - 18:49
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh |
Từ cây chè Shan tuyết đến thương hiệu Fìn Hò Trà
Tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025 - sự kiện quy mô hàng đầu trong ngành du lịch Việt Nam vừa diễn ra tại Thủ đô, gian hàng nhỏ xinh của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, tỉnh Hà Giang đã trở thành một điểm dừng chân đặc biệt.
Giữa không gian đông đúc của hội chợ, hương trà Shan tuyết nơi rẻo cao Hà Giang thoảng nhẹ như kéo bước chân du khách về với núi rừng Hoàng Su Phì – nơi những búp chè mướt sương được nâng niu từng ngày bởi bàn tay người Dao đỏ.
![]() |
Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ giới thiệu sản phẩm tại VITM Hà Nội 2025. Ảnh: Cẩm Vân |
Gian hàng của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ không chỉ trưng bày sản phẩm Fìn Hò Trà mà còn tái hiện một phần không gian văn hóa bản địa đó là những bàn trà mộc mạc, những tấm ảnh ghi lại mùa thu hoạch chè giữa đại ngàn. Đặc biệt, các chị em người Dao trong trang phục truyền thống đã trực tiếp mời trà, chia sẻ câu chuyện về cây chè cổ thụ, về quá trình gìn giữ hương vị và bản sắc bao đời.
Du khách không chỉ được uống trà, mà được “thưởng trà bằng trái tim”. Họ chậm rãi nhấp từng ngụm hồng trà, bạch trà ấm nồng, rồi lại thích thú chụp hình cùng những “nghệ nhân” mộc mạc của núi rừng.
![]() |
Bà con thu hái chè Shan tuyết xã Phìn Hồ. Ảnh: Cẩm Vân |
Được thành lập vào năm 2008 tại thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ khởi đầu từ khát vọng chung của 45 hộ gia đình người Dao đỏ – những người đã gắn bó cả đời với cây chè Shan tuyết mọc trên những triền núi cao 1000m, quanh năm sương mù che phủ.
Cây chè Shan tuyết Hoàng Su Phì được xem là “báu vật thiên nhiên”. Với phương thức canh tác hữu cơ không thuốc trừ sâu, không phân hóa học, không biến đổi gen, không chiếu xạ, chè Shan tuyết mang lại hương vị thuần khiết, giàu dược tính, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong nhiều năm, cây chè quý này vẫn chưa tìm được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường do thiếu sự liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ.
Hợp tác xã Phìn Hồ ra đời đã góp sức làm nên bước phát triển mới cho sản phẩm chè Shan tuyết. Đó là, thay vì bán thô, người dân được hỗ trợ thu hoạch, sơ chế, chế biến theo quy trình hiện đại.
Đặc biệt, với sự đầu tư bài bản từ máy móc công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) và tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, cùng với việc đầu tư bao bì sản phẩm được thiết kế tinh tế, gắn với hình ảnh bà cụ người Dao đỏ sản phẩm Fìn Hò Trà ... chè Shan tuyết từng bước chinh phục thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
![]() |
Khâu chế biến chè Shan tuyết xã Phìn Hồ. Ảnh: Cẩm Vân |
Phát triển thị trường bền vững
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Lý Mùi Mương – Phó Giám đốc Hợp tác xã Fìn Hò Trà cho biết, Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hơn 300 hộ dân trồng chè ở các xã Thông Nguyên, Hồ Thầu, Túng Sán, Nậm Ty…, góp phần hình thành vùng nguyên liệu ổn định, tạo thu nhập bền vững cho hàng trăm hộ nông dân.
Việc hình thành và bền bỉ định hình thương hiệu Fìn Hò Trà không chỉ nâng cao giá trị cây chè Shan tuyết mà còn tạo ra chuỗi giá trị kinh tế toàn diện cho người dân bản địa. "Hợp tác xã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động tại xưởng và 10 lao động thời vụ, thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng"- bà Lý Mùi Mương cho hay.
![]() |
Sản phẩm hồng trà. Ảnh: Cẩm Vân |
Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ hiện đang sản xuất chế biến xây dựng Fìn Hò Trà với nhiều dòng sản phẩm, gồm: Trà xanh, hồng trà và trà đen, bạch trà, bột trà Shan hay còn gọi mát cha và Trà Tiên. Thương hiệu Fìn Hò Trà ngày càng trở nên nổi tiếng hơn, trở thành một sản phẩm có sức tiêu thụ ổn và là món quà của nhiều du khách gần xa khi đến với Hà Giang.
Để mở rộng thị trường, Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ tích cực tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng mạng lưới phân phối qua các văn phòng đại diện tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng.
![]() |
Mỗi gói trà không chỉ là sản phẩm nông nghiệp, mà còn là “sứ giả” đưa văn hoá Dao đỏ đến gần hơn với người tiêu dùng. Ảnh: Cẩm Vân |
Theo bà bà Lý Mùi Mương, sản phẩm Fìn Hò Trà cũng được quảng bá hiệu quả qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Facebook, website của hợp tác xã – góp phần kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
“Fìn Hò Trà không chỉ là sản phẩm kinh tế mà còn là tâm huyết của người Dao đỏ Phìn Hồ. Chúng tôi mong muốn mỗi sản phẩm chè đưa ra thị trường đều thể hiện được tinh thần dân tộc, sự tử tế trong sản xuất và khát vọng vươn lên của người vùng cao" - bà Lý Mùi Mương bày tỏ.
![]() |
Du khách thưởng trà tại Gian hàng giới thiệu sản phẩm Fìn Hò Trà. Ảnh: Cẩm Vân |
Trong tương lai, Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đặt mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp phân phối lớn. Đồng thời, tiếp tục phát triển sản phẩm mới, nâng cấp hình ảnh thương hiệu, tăng cường nhận diện qua truyền thông và các kênh số hóa.
Với người yêu hương vị Shan tuyết thì hy vọng, thời gian tới, sản phẩm Fìn Hò Trà không chỉ hiện diện tại VITM Hà Nội mà còn ở nhiều sự kiện xúc tiến thương mại khác, để không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn là một cách kết nối hàng hoá vùng cao và đô thị. Để hương vị chè Shan tuyết từ rẻo cao Hà Giang xuống phố một cách đầy tự tin, mộc mạc mà sâu lắng. Và chính ở đó, thương hiệu này sẽ tiếp tục ghi dấu trong lòng người yêu trà không chỉ bằng chất lượng, mà bằng cả hồn cốt của núi rừng Hà Giang.
Điều làm nên sức hút của thương hiệu Fìn Hò Trà không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm mà còn bởi câu chuyện văn hóa đậm chất vùng cao phía sau mỗi gói trà. Trên bao bì, hình ảnh bà cụ Dao đỏ nâng chén trà như là lời kể mộc mạc về lịch sử, về những triền núi sương mù, nơi cây chè Shan tuyết hàng trăm tuổi vẫn hiên ngang vươn mình. |
Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo
