Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại

Những nỗ lực không mệt mỏi của chị Nguyễn Thị Hoan đã đưa đặc sản miến dong Na rì của tỉnh Bắc Kạn xuất khẩu thành công sang thị trường Cộng hoà Séc.
Bắc Kạn: Làm giàu bền vững từ nông sản đặc trưng

Qua lời giới thiệu của ông Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn, chúng tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) và được chị chia sẻ về hành trình đưa đặc sản miến dong Na Rì xuất ngoại.

Chị nói, được mệnh danh là “thủ phủ” dong riềng, những năm qua, xã Côn Minh (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) đang đẩy mạnh mô hình chế biến miến dong theo hướng hàng hóa, áp dụng kỹ thuật công nghệ vào sản xuất.

Sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan được người tiêu dùng đánh giá cao bởi sợi miến màu trắng trong, dai và giòn, nấu quá lửa vẫn không bị gãy, nhão. Qua các chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức, miến dong Tài Hoan được đối tác từ Cộng hoà Séc biết tới, kiểm tra chất lượng và xúc tiến nhập khẩu.

Chia sẻ về hành trình đưa được miến dong xuất ngoại thành công, chị nói “khó khăn lắm”. Với sự hỗ trợ tận tình của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cùng sự đồng hành của đối tác, hợp tác xã đã mất hơn 1 năm để tiến hành gửi mẫu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì đóng gói, thủ tục xuất nhập khẩu…

Qua nhiều “cửa” kiểm nghiệm, miến dong Tài Hoan đã chính thức được xuất khẩu sang Cộng hoà Séc trong niềm vui của chị Hoan và đem lại hy vọng có thu nhập tốt hơn từ cây dong riềng cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Côn Minh.

Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại
Chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan- Người đã đưa miến dong Na Rì xuất ngoại

Được biết, để có nguồn nguyên liệu ổn định cho sản xuất, xuất khẩu Hợp tác xã Tài Hoan đang trồng 50ha dong riềng, bao tiêu sản phẩm cho 5 xã lân cận. Hợp tác xã cũng đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng mới với diện tích khoảng hơn 6.000m2 và hệ thống thiết bị sản xuất tiên tiến. Sau khi đi vào sản xuất sẽ cho công suất khoảng 2 tấn miến/ngày, 800 tấn miến/năm, bao tiêu cho khoảng 500 hộ dân với diện tích 70ha dong, sản lượng 4.200 - 4.500 tấn củ/năm.

Để giữ được phong độ xuất khẩu, gia tăng kim ngạch trong tương lai, chị Hoan bày tỏ: UBND tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm… gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm cây dong riềng tỉnh Bắc Kạn. Từng bước đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất gắn liền với yếu tố bảo vệ môi trường, nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại… để hợp tác xã ngày càng phát triển.

Trước mong mỏi của đại diện Hợp tác xã Tài Hoan, nhất là về xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, ông Đinh Lâm Sáng cho hay: Trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, như: Hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu nhằm đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh, trong đó có miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan tiếp cận thị trường trong nước.

Cụ thể, năm 2017 tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn”; năm 2018 tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và các đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội”; năm 2019 tổ chức “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”; năm 2020, tổ chức “Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, Gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020”; năm 2021 tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại tỉnh Bắc Kạn.

Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, gồm: Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm- sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. Chương trình xúc tiến thương mại năm nay còn gắn với hoạt động du lịch trải nghiệm vùng sinh thái bí xanh thơm và trúc sào. Hoạt động này kỳ vọng “một mũi tên trúng hai đích” khi vừa tiêu thụ được sản phẩm cho bà con vừa phát triển du lịch.

Thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp ngoài tỉnh để thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trong đó có Hợp tác xã Tài Hoan”, ông Sáng cho hay.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Bắc Kạn

Tin mới nhất

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Bộ Công Thương đang định hướng xây dựng Việt Nam trở thành giỏ trái cây của thế giới với đa dạng sản phẩm chất lượng cao, trong đó có trái cây miền núi.
Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.
Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Mobile VerionPhiên bản di động