Hoàn chỉnh hệ thống phân phối: Nâng tầm cho nông sản miền núi

Là một quốc gia nông nghiệp, cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa, được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương. Từ núi rừng Tây Bắc đến vùng cao nguyên miền Trung, đâu đâu cũng có những sản vật độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc.

Có thể kể đến mận hậu Mộc Châu (Sơn La), chè Shan tuyết Suối Giàng (Yên Bái), gạo Séng Cù (Lào Cai), miến dong Na Rì (Bắc Kạn), rượu ngô men lá Bắc Hà, mật ong bạc hà Đồng Văn (Hà Giang), cà phê Arabica Khe Sanh (Quảng Trị), hay tinh bột sắn dây Mỹ Lung (Phú Thọ)... Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù mà còn là nỗ lực gìn giữ và phát triển nghề truyền thống qua nhiều thế hệ đồng bào các dân tộc thiểu số.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, bà con vùng sâu vùng xa, trong  10 năm trở lại đây đã có nhiều chính sách được ban hành, đơn cử như quyết định 1719 của Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các quyết định về Chương trình phát triển miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Khuyến công quốc gia, Thương hiệu quốc gia… Những chương trình này đã hỗ trợ rất nhiều cho các mặt hàng đặc trưng, đặc sản, các mặt hàng có tiềm năng, lợi thế của khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có thể tiếp cận được với hệ thống phân phối hiện đại, các trung tâm kinh tế thương mại cả nước.

Nguyễn Hòa - Minh Hằng

 

Bình luận