Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay Điện Biên: Hơn 30,7 tỷ đồng xây nhà cho hộ nghèo

Bí thư nghỉ hưu và “cuộc thử nghiệm” mang tên hươu sao

“Nghề nuôi hươu sao từng gắn với vùng đất Hà Tĩnh – giờ đây lại bén duyên với đất Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và mang đến nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân nơi đây”. Được cán bộ Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Điện Biên giới thiệu vậy, chúng tôi về thôn 5, xã Pom Lót, huyện Điện Biên và “mục sở thị” tới hộ gia đình ông Nguyễn Đình Kiên, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Pom Lót.

Chứng kiến đàn hươu sao đang được chăm chút dưới bàn tay của ông Kiên, chúng tôi mới hay mô hình mới này đang có sức lan tỏa với bà con mới đây.

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót
Nghề nuôi hươu sao đã "bén duyên" với hộ gia đình ông Nguyễn Đình Kiên (thôn 5, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), bước đầu đã giúp kinh tế gia đình ông khởi sắc. Ảnh: Thu Thủy

Sau khi nghỉ hưu vào năm 2014, ông Kiên đã không chọn nghỉ ngơi, mà bắt tay vào một hướng đi hoàn toàn mới: Nuôi hươu sao. “Khi ấy sức khỏe còn tốt, tôi muốn làm một mô hình phát triển kinh tế vừa phù hợp với tuổi già, vừa có tính bền vững. Nuôi hươu sao là lựa chọn mang tính thử nghiệm nhưng lại bất ngờ thành công”. ông Kiên chia sẻ.

Chọn nuôi hươu sao vì thấy loài vật này phù hợp với điều kiện tự nhiên, thức ăn sẵn có và đặc biệt là nhẹ công chăm sóc – ông Kiên âm thầm gây đàn, nhân giống, tích lũy kinh nghiệm. Khởi đầu chỉ với 3-4 cặp hươu, ông dần dần nhân đàn và bắt đầu thu lãi từ việc bán con giống và khai thác nhung. Hiện nay, tổng đàn của Hợp tác xã (HTX) Mùa Ban, do ông thành lập, đã lên tới gần 100 con, với mục tiêu mở rộng lên 200–300 con trong thời gian tới.

HTX Mùa Ban hiện có 12 thành viên, 12 hộ gia đình tham gia đều tự xây dựng chuồng trại trên diện tích rộng từ 2.000–3.000m², bảo đảm điều kiện sống lý tưởng cho hươu. Nguồn thức ăn tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương như rau củ, cây cỏ, thậm chí cả cây thanh long – giúp giảm đáng kể chi phí nuôi dưỡng.

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót
Từ nghề nuôi hươu sao, mỗi năm HTX Mùa Ban thu về khoảng 200 triệu đồng. Ảnh: Thu Thủy

Điều đặc biệt, theo ông Kiên, là “Nuôi hươu sao dễ hơn rất nhiều so với các vật nuôi đặc sản khác như dúi hay nhím. Hươu hiền lành, ít bệnh tật, sinh sản tốt nếu chăm đúng kỹ thuật. Đặc biệt, rất phù hợp với khí hậu của vùng Điện Biên, có thể nuôi dưới gốc cây hoa ban”.

Ngoài cung cấp con giống, HTX còn khai thác và chế biến nhung hươu tươi, bột nhung, cao hươu và rượu nhung hươu – tạo nên chuỗi giá trị hoàn chỉnh, giúp người dân không chỉ bán con giống mà còn tận dụng tối đa sản phẩm từ hươu để tăng thêm thu nhập.

Tạo sinh kế, mở hướng OCOP cho vùng quê biên giới

Từ nghề nuôi hươu sao, mỗi năm HTX Mùa Ban thu về khoảng 200 triệu đồng – con số không hề nhỏ với một mô hình mới. Không chỉ làm giàu cho mình, ông Kiên còn hỗ trợ các hộ nghèo trong xã bằng cách chuyển giao kỹ thuật, phối hợp cùng chương trình giảm nghèo bền vững để nhân rộng đàn.

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót
Sản phẩm nhung hươu Điện Biên được sơ chế và đóng gói theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ thị trường địa phương và du khách. Ảnh: Thu Thủy

Sản phẩm nhung hươu Điện Biên được sơ chế và đóng gói theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ thị trường địa phương và du khách. HTX cũng đã đầu tư máy móc phục vụ sấy khô, xay bột, nấu cao nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị sử dụng.

Đáng chú ý, huyện Điện Biên đang xúc tiến đưa sản phẩm từ hươu sao trở thành sản phẩm OCOP – một bước tiến quan trọng để khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.

Không chỉ nuôi và chế biến, ông Kiên và các thành viên HTX đang hướng đến xây dựng điểm trải nghiệm du lịch nông nghiệp kết hợp giới thiệu sản phẩm hươu sao – tận dụng làn sóng du lịch cộng đồng đang phát triển mạnh tại Điện Biên.

“Từ con hươu, chúng tôi không chỉ làm kinh tế mà còn lan tỏa được một thông điệp mới: nông dân vùng cao hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, sản phẩm và cả thị trường nếu biết cách chọn hướng đi đúng,” – một thành viên trong HTX chia sẻ.

Không bắt đầu với mục tiêu lớn lao hay bài bản từ đầu, mô hình nuôi hươu sao ở xã Pom Lót ban đầu chỉ là một ý tưởng nhỏ sau khi nghỉ hưu của ông Nguyễn Đình Kiên, nguyên Bí thư Đảng ủy xã. Thế nhưng từ chính ý định giản dị ấy, cộng thêm sự kiên trì, nhẫn nại và mong muốn tạo hướng đi mới cho kinh tế địa phương, ông Kiên đã từng bước hiện thực hóa giấc mơ thoát nghèo bằng chính đôi tay và kiến thức của mình.

Không chỉ dừng lại ở việc chăn nuôi, ông còn chủ động hỗ trợ các hộ dân khác từ con giống, kỹ thuật đến đầu ra sản phẩm. HTX Mùa Ban trở thành “hạt nhân” để người dân trong xã học tập, làm theo – góp phần hình thành một mô hình kinh tế cộng đồng kiểu mới, bền vững, lấy hươu sao làm trung tâm phát triển sinh kế.

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót
Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ định hướng sản phẩm từ hươu sao trở thành sản phẩm OCOP. Ảnh: Thu Thủy

Đồng hành với huyện Điện Biên và các hộ chăn nuôi, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ định hướng sản phẩm từ hươu sao trở thành sản phẩm OCOP. Sở đã triển khai các hoạt động như:

Tư vấn, hướng dẫn xây dựng hồ sơ OCOP, hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn và quy định hiện hành. Hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối các sản phẩm nhung hươu với chuỗi siêu thị, cửa hàng đặc sản và các điểm du lịch địa phương. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP về bao bì, nhãn mác, chiến lược thương hiệu và phương pháp tiếp thị. Đề xuất điểm trưng bày và bán hàng OCOP tại các khu du lịch trọng điểm và hội chợ trong, ngoài tỉnh.

Với sự vào cuộc tích cực của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên không chỉ giúp nâng tầm sản phẩm từ mô hình hộ gia đình, HTX lên thành thương hiệu cộng đồng, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương một cách bài bản, bền vững.

Thu Thủy
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin mới nhất

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.
Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Biến sản phẩm vùng quê thành ‘chìa khóa’ mở hướng thoát nghèo

Từ bàn tay tần tảo và ước mơ đổi đời, nhiều hộ gia đình xã Thanh Xương (Điện Biên) đã biến chính sản phẩm quê mình thành ‘chìa khóa’ mở hướng làm thoát nghèo.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Từ bản sắc đến sinh kế: Con đường giảm nghèo bền vững

Tủa Chùa – vùng đất hoang sơ giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi du lịch cộng đồng mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giúp bảo tồn văn hóa và nâng cao đời sống người dân.
Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Thái Nguyên: Hành trình đưa chè Sông Cầu vươn tầm quốc tế

Chè là một sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên và sự đồng lòng giữa nhà nước, doanh nghiệp đã giúp "hồi sinh" thương hiệu chè này.
Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Đưa kinh tế vùng dân tộc thiểu số Điện Biên vươn xa

Nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Đảng viên người dân tộc Chứt quyết thoát nghèo với cây mít ruột đỏ

Với quyết tâm thoát nghèo bằng cây mít ruột đỏ, chàng đảng viên trẻ Phan Chí Nhật người dân tộc Chứt đang dẫn khẳng định được điều đó với bản làng.
Mobile VerionPhiên bản di động