
Nhãn lồng tiến vua: Từ đặc sản quê hương đến sinh kế bền vững cho nông dân
Video17:20 | 22/08/2025
Sau khi hợp nhất với Thái Bình, tỉnh Hưng Yên “mới” hội tụ lợi thế của hai vùng đất trù phú phía Bắc, đồng thời đứng trước cơ hội để biến nông nghiệp thành động lực xóa nghèo. Từ nhãn lồng tiến vua cho đến tương Bần, gà Đông Tảo, nghệ Chí Tân, mật ong hoa nhãn, bánh cáy, mắm cáy hay khoai tía Tiền Hải… mỗi sản vật không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là “đầu kéo” tạo việc làm, nâng thu nhập cho nông hộ, từng bước giảm khó khăn trong đời sống nông thôn. Khi những đặc sản ấy hiện diện ngày càng nhiều trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và cả thị trường quốc tế, giá trị kinh tế lan tỏa cũng chính là đòn bẩy giảm nghèo bền vững của địa phương.
Tỉnh Hưng Yên vốn nổi danh từ thương cảng Phố Hiến xưa, nay với vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, nằm trên các hành lang kinh tế quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các thị trường quốc tế, tiếp tục tạo cho địa phương điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản. Sáu tháng đầu năm 2025, GRDP tỉnh tăng 8,11%, thu ngân sách vượt 56.000 tỷ đồng, vốn đầu tư xã hội đạt 6,15 tỷ USD. Giữa gam màu tăng trưởng ấy, nông nghiệp được tái cấu trúc theo hướng công nghệ cao, chuẩn hóa VietGAP, GlobalGAP. Đây là điều kiện không chỉ giúp nông sản chinh phục thị trường, mà quan trọng hơn là bảo đảm người nông dân bán được sản phẩm với giá trị cao hơn, ổn định hơn, thoát cảnh bấp bênh “được mùa mất giá” vốn là căn nguyên của nhiều vòng luẩn quẩn nghèo đói.
Trong số các sản phẩm, nhãn lồng vẫn là niềm tự hào lớn nhất. Với diện tích khoảng 5.800 ha, sản lượng năm 2025 dự kiến đạt trên 50.000 tấn, tăng 15% so với năm trước, trong đó hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Mỗi quả nhãn không chỉ là thương hiệu tiến vua mà còn là kế sinh nhai của hàng vạn nông hộ. Khi nhãn đạt chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản, cơ hội thoát nghèo cho nông dân Hưng Yên trở nên thiết thực, bởi giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với tiêu thụ truyền thống. Đây cũng là lý do để tỉnh coi xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn là trọng tâm trong mùa vụ, đồng thời quảng bá các sản phẩm nông sản khác tới người tiêu dùng cả nước.
Trong chuỗi hoạt động năm 2025, nổi bật là Phiên chợ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tại Hà Nội và Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ ngay tại Hưng Yên. Đây không chỉ là hoạt động quảng bá, mà còn là chương trình tạo sinh kế: giúp hợp tác xã, nông hộ kết nối trực tiếp với thị trường, bán được sản phẩm với giá hợp lý, tránh tình trạng thương lái ép giá. Chính từ những phiên chợ ấy, thu nhập của bà con được cải thiện, đồng nghĩa với từng bước giảm nghèo ngay trong mỗi mùa vụ. Hơn hết là từ các hoạt động này, mỗi sản phẩm nổi tiếng như “trái nhãn lồng tiến vua” càng được khẳng định vị thế, đồng thời kéo theo nhiều đặc sản vùng miền khác theo bước chân hội nhập.
Phiên chợ tại Hà Nội quy tụ gần 20 gian hàng của 9 xã, phường, gồm: Hồng Châu, Sơn Nam, Tân Hưng, Hoàng Hoa Thám, Quang Hưng, Hiệp Cường, Triệu Việt Vương, Khoái Châu, Hồng Quang… bày bán nhãn tươi cùng các sản phẩm chế biến sâu như long nhãn sấy, mật ong hoa nhãn, rượu nhãn, bánh kẹo từ nhãn. Đây là nơi người tiêu dùng Thủ đô tìm đến để thưởng thức, nhưng với bà con Hưng Yên, đó là cơ hội để sản phẩm bước qua “cánh cửa” thị trường.
Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, nhiều gian hàng đạt chuẩn OCOP, VietGAP đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch. Khi sản phẩm đi vào được kênh phân phối hiện đại, người nông dân bớt lo cảnh được mùa rớt giá, từng bước nâng cao thu nhập, tiến gần hơn tới mục tiêu thoát nghèo bền vững.
Trong không khí sôi nổi của phiên chợ, không chỉ các HTX mà các hộ trồng nhãn cũng mang những sản phẩm gia đình trực tiếp giới thiệu. Nhờ chương trình xúc tiến, các hộ dân không chỉ bán được nhãn với giá ổn định mà còn học hỏi kỹ năng quản lý, đóng gói, tiếp cận khách hàng mới. Với gia đình ông Nguyễn Văn Phi, việc tiêu thụ thuận lợi đồng nghĩa với nguồn thu nhập vững vàng, có thêm điều kiện nuôi con ăn học, sửa sang nhà cửa, những thay đổi gắn liền với câu chuyện thoát nghèo của từng hộ dân.
Trước khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô, ngay tại quê hương Phố Hiến, Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025. Hội nghị không chỉ là diễn đàn bàn chuyện xuất khẩu, mà còn là điểm tựa để chính quyền, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân tìm giải pháp tiêu thụ ổn định, gắn sản xuất với thị trường. Khi chuỗi liên kết ngày càng bền chặt, người nông dân không còn phải đơn độc “tự bơi”, mà được hỗ trợ từ vốn, kỹ thuật đến đầu ra. Thu nhập ổn định hơn, nghèo đói dần lùi xa, thay vào đó là mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại.
Không thể thiếu trong bức tranh xúc tiến tiêu thụ là vai trò của cộng đồng doanh nghiệp. Chính họ là “cầu nối” đưa sản phẩm từ vườn đến kệ hàng, từ chợ quê ra thị trường quốc tế. Tại Hội nghị xúc tiến năm 2025, nhiều doanh nghiệp đã cam kết ký kết hợp đồng tiêu thụ nhãn và nông sản với hợp tác xã, hộ nông dân. Sự đồng hành này giúp bà con yên tâm sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vì biết chắc sản phẩm của mình có đầu ra ổn định. Việc các doanh nghiệp, đồng hành cùng nông dân không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là cách xây dựng chuỗi cung ứng dài hạn, tạo thương hiệu chung cho nông sản Hưng Yên. Chính sự gắn kết đôi bên cùng có lợi ấy đã biến mỗi hợp đồng bao tiêu thành một “cam kết giảm nghèo”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao đời sống nông thôn.
Thực tế cho thấy, xúc tiến tiêu thụ nông sản đã trở thành chiến lược giảm nghèo hiệu quả. Những sự kiện như Phiên chợ Nhãn lồng hay Hội nghị xúc tiến không chỉ khẳng định thương hiệu trái tiến vua, mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Người dân có thêm động lực đầu tư mở rộng sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, trong khi chính sách giảm nghèo của tỉnh song hành hỗ trợ vốn, kỹ thuật và tiêu thụ. Nhờ đó, từ trái nhãn ngọt lành, bà con có được những “thành quả ngọt” trong đời sống: thu nhập tăng, con em có cơ hội học hành, làng quê thêm khởi sắc.
Từ góc nhìn kinh tế - xã hội, có thể khẳng định rằng xúc tiến tiêu thụ nông sản ở Hưng Yên không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay thương hiệu, mà quan trọng hơn là gắn chặt với mục tiêu nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân. Đó là giá trị lớn nhất, cũng là ý nghĩa sâu xa của những trái nhãn tiến vua trong hành trình hội nhập và phát triển hôm nay.
Tin cùng chuyên mục


Phiên chợ nhãn lồng Hưng Yên 2025: Quảng bá đặc sản tiến vua tại Thủ đô

Nhãn lồng đầu mùa vừa xuống chợ đã 'chiếm sóng' thị trường
Đọc nhiều

Nông dân vùng cao năng động, viết tiếp câu chuyện thoát nghèo

Longform | ‘Khơi thông’ dòng chảy nông sản miền núi bằng xúc tiến thương mại: Bài 1

Hồng vành khuyên mở lối thoát nghèo cho nông dân vùng cao Lạng Sơn

Khai thác tiềm năng lòng hồ, đồng bào dân tộc vững bước thoát nghèo
