
Sản phẩm vùng cao vươn mình ra thế giới
Video13:19 | 18/08/2025
Trên những triền đồi ngút ngàn của vùng cao Tây Bắc, từng gùi nông sản đang được bà con dân tộc thiểu số nâng niu, chăm chút. Giữa các bản làng xa xôi, những đặc sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số như cà phê Tây Nguyên, chè Thái Nguyên, chanh leo Lâm Đồng, xoài Sơn La, thủ công mỹ nghệ Tây Bắc… đang vượt qua núi đồi, ra bến cảng, lên máy bay, vươn tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới.
Việt Nam có 53 dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu ở miền núi, trung du - nơi hội tụ tiềm năng lớn về nông sản, lâm sản, dược liệu và thủ công mỹ nghệ. Mỗi năm, khu vực này đóng góp hàng tỷ USD giá trị xuất khẩu, trong đó có nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu trên trường quốc tế. Tuy nhiên, con đường đưa sản phẩm “made in bản làng” ra thế giới không hề bằng phẳng, từ khâu sản xuất, chế biến, đóng gói cho đến tiêu chuẩn chất lượng và xây dựng thương hiệu.
Những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và sự đồng hành của doanh nghiệp, nhiều hợp tác xã vùng cao đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, áp dụng quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Sản phẩm không chỉ giữ được hương vị nguyên bản mà còn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Đông.
Tin cùng chuyên mục


Mở rộng thị trường sản phẩm vùng cao bằng mô hình bán lẻ đa kênh
Đọc nhiều

Nông dân vùng cao năng động, viết tiếp câu chuyện thoát nghèo

Longform | ‘Khơi thông’ dòng chảy nông sản miền núi bằng xúc tiến thương mại: Bài 1

Hồng vành khuyên mở lối thoát nghèo cho nông dân vùng cao Lạng Sơn

Khai thác tiềm năng lòng hồ, đồng bào dân tộc vững bước thoát nghèo
