Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc
Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Thưa bà, được biết, sàn thương mại điện tử Postmart đã có rất nhiều hoạt động tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trong. Đặc biệt, Postmart có riêng gian hàng cho các đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Vậy hiệu quả tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng trên sàn thương mại điện tử của Postmart như thế nào?

Bưu điện Việt Nam và sàn thương mại điện tử Postmart đang thực hiện nhiệm vụ chính trị 1034 của Bộ Thông tin truyền thông, đó là đưa các hộ nông nghiệp mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử. Trong đó, có các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Chương trình của chúng tôi có sự kết hợp của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên công tác tiêu thụ nông sản gặp khá nhiều thuận lợi.

Đầu tiên, Bưu điện Việt Nam có lợi thế là có hệ thống tại 63 tỉnh thành nên Bưu điện Việt Nam cũng giao luôn nhiệm vụ cho 63 tỉnh là phải hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại tỉnh cho bà con nông dân.

Hơn nữa, bưu điện cũng nhận được sự chung tay của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở, ban, ngành các cấp chung tay vào truyền thông quảng bá trên các phương tiện truyền thông của Bộ. Thời gian qua, đã có nhiều loại nông sản như vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu được tiêu thụ tốt với sản lượng lên tới hàng nghìn tấn.

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart

Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.

Quý IV/2023, vẫn với phương châm hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, sắp tới Bưu điện Việt Nam sẽ mở thêm một kênh ưu tiên các sản phẩm nông sản, đặc sản OCOP.

Với sự hỗ trợ của sàn thương mại điện tử Postmart, thời gian qua, bà con nông dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hưởng lợi ra sao, thưa bà?

Bà con được hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo sản lượng. Nông sản của bà con được chia làm hai, một là nông sản khô, hai là nông sản tươi. Nông sản khô thì bà con có thể bán trên các sàn thương mại điện tử, kể cả Tiki hay Lazada rất dễ dàng. Nhưng mà nông sản tươi thì lại là một bài toán khác.

Tuy nhiên, Bưu điện Việt Nam đã có những lợi thế lớn về hệ thống logistics và có mạng lưới bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố nên nông sản tươi vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam phủ đến tận tuyến văn hóa xã, sẽ có người của Bưu điện đến tận nơi, đóng gói những gói hàng theo đúng quy chuẩn bảo quản rồi vận chuyển để đến tay người tiêu dùng. Do đó, sản phẩm vẫn giữ được chất lượng và giá cả tốt cho bà con.

Với kinh nghiệm của một sàn thương mại điện tử đã có nhiều năm tiêu thụ đặc sản cho bà con, theo bà, các doanh nghiệp và bà con cần khắc phục những hạn chế nào để gia tăng số lượng và chất lượng cho sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Postmart nói riêng?

Gần 10 năm trong ngành thương mại điện tử thì tôi cũng rút ra 2 bài học như sau:

Thứ nhất, với nhà bán hàng trực tiếp là bà con nông dân, điều đầu tiên và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Điều này liên quan đến nuôi trồng, thu hoạch và bảo quản. Với vấn đề này thì chúng ta phải nâng cao được nhận thức cho nhà bán hàng cũng như bà con nông dân nói chung để làm sao giúp bà con hiểu được rằng khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử thì phải là sản phẩm hoàn thiện. Hoàn thiện không những về sản phẩm mà còn hoàn thiện về chất lượng sản phẩm thông qua các chứng nhận, chứng chỉ. Để khi đưa sàn thương mại điện tử, việc tiếp cận của người tiêu dùng sẽ rất nhanh biết đến mình. Vì vậy trong công tác đào tạo tập huấn cho bà con, chúng tôi đã đưa ra vấn đề này rất rõ. Không phải sản phẩm nào cũng có thể đưa lên sàn thương mại điện tử, nhất là khi giấy tờ, chứng nhận còn thiếu rất nhiều.

Thứ hai, về sàn thương mại điện tử - những chủ sở hữu sàn không chỉ là Postmart mà kể cả các sàn khác cũng phải đưa ra những quy định, quy chuẩn cho các nhà bán hàng. Ngoài ra, mình cũng phải rà soát liên tục, rà soát xem công tác đưa sản phẩm lên đã chính xác chưa, đã chuẩn chỉnh chưa, đó cũng là trách nhiệm của chủ sàn. Lúc đó, người tiêu dùng cuối cùng là khách hàng mới hưởng được trọn vẹn về sự tin tưởng về sản phẩm; chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ có định hướng tiếp tục gia tăng thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử Postmart như thế nào? Theo bà, chúng ta cần thêm trợ lực như thế nào để mở rộng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua các kênh thương mại điện tử?

Trong quá trình hỗ trợ dịch vụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì vấn đề logistics luôn là một bài toán rất là nhức nhối.

Vì nếu nông sản tươi của bà con nếu bà con đáp ứng được sản lượng như vải Bắc Giang thì bài toán về logistics lại rất dễ. Nhưng mà với những sản phẩm nông sản mà sản lượng nhỏ và thời gian bảo quản ngắn thì lúc đó khâu vận chuyển sẽ rất khó.

Nên là trong bài toán tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì câu chuyện logistics đặt ra là khi kể cả đã có một chuỗi logistics rất hoàn thiện từ khâu đóng gói, đến bảo quản rồi thì cũng vẫn phải chọn lựa làm sao để sản phẩm đó đáp ứng được yêu cầu là rủi ro thấp nhất có thể.

Đề án về logistics cho nông sản tươi sẽ được Bưu điện Việt Nam triển khai trong năm 2024 cũng nằm trong nhiệm vụ hỗ trợ này. Khi chúng tôi mở dịch vụ, chúng tôi sẽ có sự chung tay góp sức của 63 đơn vị Bưu điện tỉnh. Khi có 63 Bưu điện tỉnh chung tay góp sức với Bưu điện Việt Nam thì tôi nghĩ rằng hiệu quả mang lại sẽ là cao nhất. Hy vọng rằng, sang năm 2024, dự án này sẽ được triển khai và lúc đó tôi nghĩ bài toán logistics sẽ được giải quyết và mang lại hiệu quả hỗ trợ tốt nhất cho bà con nông dân.

Xin cảm ơn bà!

Bảo Ngọc (ghi)

Tin mới nhất

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động