Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc
Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Thưa bà, được biết, sàn thương mại điện tử Postmart đã có rất nhiều hoạt động tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trong. Đặc biệt, Postmart có riêng gian hàng cho các đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Vậy hiệu quả tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng trên sàn thương mại điện tử của Postmart như thế nào?

Bưu điện Việt Nam và sàn thương mại điện tử Postmart đang thực hiện nhiệm vụ chính trị 1034 của Bộ Thông tin truyền thông, đó là đưa các hộ nông nghiệp mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử. Trong đó, có các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Chương trình của chúng tôi có sự kết hợp của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên công tác tiêu thụ nông sản gặp khá nhiều thuận lợi.

Đầu tiên, Bưu điện Việt Nam có lợi thế là có hệ thống tại 63 tỉnh thành nên Bưu điện Việt Nam cũng giao luôn nhiệm vụ cho 63 tỉnh là phải hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại tỉnh cho bà con nông dân.

Hơn nữa, bưu điện cũng nhận được sự chung tay của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở, ban, ngành các cấp chung tay vào truyền thông quảng bá trên các phương tiện truyền thông của Bộ. Thời gian qua, đã có nhiều loại nông sản như vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu được tiêu thụ tốt với sản lượng lên tới hàng nghìn tấn.

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart

Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.

Quý IV/2023, vẫn với phương châm hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, sắp tới Bưu điện Việt Nam sẽ mở thêm một kênh ưu tiên các sản phẩm nông sản, đặc sản OCOP.

Với sự hỗ trợ của sàn thương mại điện tử Postmart, thời gian qua, bà con nông dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hưởng lợi ra sao, thưa bà?

Bà con được hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo sản lượng. Nông sản của bà con được chia làm hai, một là nông sản khô, hai là nông sản tươi. Nông sản khô thì bà con có thể bán trên các sàn thương mại điện tử, kể cả Tiki hay Lazada rất dễ dàng. Nhưng mà nông sản tươi thì lại là một bài toán khác.

Tuy nhiên, Bưu điện Việt Nam đã có những lợi thế lớn về hệ thống logistics và có mạng lưới bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố nên nông sản tươi vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam phủ đến tận tuyến văn hóa xã, sẽ có người của Bưu điện đến tận nơi, đóng gói những gói hàng theo đúng quy chuẩn bảo quản rồi vận chuyển để đến tay người tiêu dùng. Do đó, sản phẩm vẫn giữ được chất lượng và giá cả tốt cho bà con.

Với kinh nghiệm của một sàn thương mại điện tử đã có nhiều năm tiêu thụ đặc sản cho bà con, theo bà, các doanh nghiệp và bà con cần khắc phục những hạn chế nào để gia tăng số lượng và chất lượng cho sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Postmart nói riêng?

Gần 10 năm trong ngành thương mại điện tử thì tôi cũng rút ra 2 bài học như sau:

Thứ nhất, với nhà bán hàng trực tiếp là bà con nông dân, điều đầu tiên và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Điều này liên quan đến nuôi trồng, thu hoạch và bảo quản. Với vấn đề này thì chúng ta phải nâng cao được nhận thức cho nhà bán hàng cũng như bà con nông dân nói chung để làm sao giúp bà con hiểu được rằng khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử thì phải là sản phẩm hoàn thiện. Hoàn thiện không những về sản phẩm mà còn hoàn thiện về chất lượng sản phẩm thông qua các chứng nhận, chứng chỉ. Để khi đưa sàn thương mại điện tử, việc tiếp cận của người tiêu dùng sẽ rất nhanh biết đến mình. Vì vậy trong công tác đào tạo tập huấn cho bà con, chúng tôi đã đưa ra vấn đề này rất rõ. Không phải sản phẩm nào cũng có thể đưa lên sàn thương mại điện tử, nhất là khi giấy tờ, chứng nhận còn thiếu rất nhiều.

Thứ hai, về sàn thương mại điện tử - những chủ sở hữu sàn không chỉ là Postmart mà kể cả các sàn khác cũng phải đưa ra những quy định, quy chuẩn cho các nhà bán hàng. Ngoài ra, mình cũng phải rà soát liên tục, rà soát xem công tác đưa sản phẩm lên đã chính xác chưa, đã chuẩn chỉnh chưa, đó cũng là trách nhiệm của chủ sàn. Lúc đó, người tiêu dùng cuối cùng là khách hàng mới hưởng được trọn vẹn về sự tin tưởng về sản phẩm; chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ có định hướng tiếp tục gia tăng thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử Postmart như thế nào? Theo bà, chúng ta cần thêm trợ lực như thế nào để mở rộng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua các kênh thương mại điện tử?

Trong quá trình hỗ trợ dịch vụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì vấn đề logistics luôn là một bài toán rất là nhức nhối.

Vì nếu nông sản tươi của bà con nếu bà con đáp ứng được sản lượng như vải Bắc Giang thì bài toán về logistics lại rất dễ. Nhưng mà với những sản phẩm nông sản mà sản lượng nhỏ và thời gian bảo quản ngắn thì lúc đó khâu vận chuyển sẽ rất khó.

Nên là trong bài toán tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì câu chuyện logistics đặt ra là khi kể cả đã có một chuỗi logistics rất hoàn thiện từ khâu đóng gói, đến bảo quản rồi thì cũng vẫn phải chọn lựa làm sao để sản phẩm đó đáp ứng được yêu cầu là rủi ro thấp nhất có thể.

Đề án về logistics cho nông sản tươi sẽ được Bưu điện Việt Nam triển khai trong năm 2024 cũng nằm trong nhiệm vụ hỗ trợ này. Khi chúng tôi mở dịch vụ, chúng tôi sẽ có sự chung tay góp sức của 63 đơn vị Bưu điện tỉnh. Khi có 63 Bưu điện tỉnh chung tay góp sức với Bưu điện Việt Nam thì tôi nghĩ rằng hiệu quả mang lại sẽ là cao nhất. Hy vọng rằng, sang năm 2024, dự án này sẽ được triển khai và lúc đó tôi nghĩ bài toán logistics sẽ được giải quyết và mang lại hiệu quả hỗ trợ tốt nhất cho bà con nông dân.

Xin cảm ơn bà!

Bảo Ngọc (ghi)

Tin mới nhất

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Bắc Giang: Đến năm 2030, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị cao là mục tiêu Bắc Giang đề ra tại Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Cao Bằng đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức tập huấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho tỉnh này
Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Longform | Chung tay xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc cần sự chung tay của các Bộ ngành, địa phương.
Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ diễn ra chiều 22/7 thu hút hơn 20 triệu lượt xem, cho thấy sức hút của các sản phẩm.
Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Quảng Nam: Hơn 80 gian hàng tham gia ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi

Ngày hội quảng bá sản phẩm miền núi tỉnh Quảng Nam tại huyện Bắc Trà My đã thu hút hơn 80 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp đến từ các huyện, thị xã, thành phố.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Tây Bắc phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Hạ tầng giao thông không thuận lợi, dân số ít, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên internet của Lai Châu còn hạn chế.
Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực: Bài học gì từ huyện Lục Ngạn?

Ông Nguyễn Thế Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả trong công tác giảm nghèo

Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng với người nghèo vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thời gian tới.
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc)

Chiều 2/4, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình giao lưu hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Cao Bằng (Việt Nam) và Bách Sắc (Trung Quốc).
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Đậu đũa ngâm muối của Lào Cai lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản

Lần đầu tiên 7,5 tấn đậu đũa ngâm muối của nông dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã được đưa xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Thông qua những dự án liên kết mới, sản phẩm nông sản của xã biên giới Xín Mần, Hà Giang từng bước tạo thương hiệu, mở đường xuất khẩu chính ngạch...
Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dưới dạng nguyên liệu thô thì sản phẩm mật ong chế biến của Honeco đang từng bước được ghi nhận tại một số quốc gia...
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động