
Từ rừng sâu lên phố thị: Hành trình “đặt tên” cho nông sản miền núi
Video23:39 | 08/08/2025
Trong những tán rừng rậm rạp của xã Tràng Xá, tỉnh Thái Nguyên, có một câu chuyện chưa được kể hết. Đó là câu chuyện về những nụ hoa trà óng ánh, toả mùi thơm nhẹ và ngọt dịu dàng - trà hoa vàng Hakodae, loài cây quý nằm trong Sách đỏ thế giới. Từ một dự án bảo tồn dược liệu, một doanh nghiệp đã tìm ra con đường đưa giống trà hoa vàng bản địa bước ra khỏi rừng sâu, trở thành sản phẩm được yêu thích. Hành trình xây dựng thương hiệu bắt đầu từ con số 0, từ khảo cứu giống, bảo tồn cây tổ, đăng ký nhãn hiệu cho đến khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước ưa chuộng là hành trình dài, nhiều ý nghĩa. Nhưng điều quan trọng hơn là sản phẩm đó đã góp phần giúp bà con đồng bào dân tộc xã Tràng Xá vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, biến một loài cây trong Sách đỏ mang thương hiệu trà hoa vàng Hakodae Orgavina trên đất Thái Nguyên thành sản phẩm hàng hóa có câu chuyện, có giá trị bền vững và tiềm năng phát triển trong tương lai.
Trà hoa vàng chỉ là một lát cắt nhỏ trong bức tranh nông sản miền núi. Từ Tây Bắc đến Tây Nguyên, nước ta có đến vài chục nghìn sản phẩm đặc trưng của khu vực miền núi, trong đó có hơn 18.000 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận.
Các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Việt Nam mang trong mình cả giá trị kinh tế lẫn tinh hoa văn hóa bản địa. Từ những thửa ruộng bậc thang trập trùng là hạt gạo nếp nương dẻo thơm, đến những cánh rừng hoa hồi, quế, thảo quả ngát hương; từ mật ong rừng vàng óng, mắc ca béo ngậy, chè Shan tuyết cổ thụ đến các loại dược liệu quý hiếm như sâm Ngọc Linh, trà hoa vàng… mỗi sản phẩm đều gắn với một câu chuyện về đất và người. Không chỉ cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, chúng còn thể hiện lối sống hài hòa với thiên nhiên của đồng bào vùng cao, là sản phẩm kể câu chuyện văn hoá của cả một vùng đất rộng lớn.