Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê

Bằng chính nguyên liệu của đồng bào và cách pha chế độc đáo, anh Y Pốt Niê đã giúp nâng cao giá trị hạt cà phê với thương hiệu “Ê Đê Café”, đậm chất Tây Nguyên.
Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 8 Mãn nhãn hội thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê

Y Pốt Niê, khởi nghiệp với cà phê bột theo phong cách truyền thống

Ngay từ nhỏ Y Pốt Niê, dân tộc Ê Đê, buôn Kla xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã nuôi dưỡng niềm đam mê chế biến cà phê với mong muốn nâng cao giá trị hạt cà phê mà bà con trong vùng làm ra. Chính vì vậy dù đã học nghề Y, làm bác sĩ đa khoa tại Bệnh viện 175, nhưng đùng một cái, đầu năm 2018 Y Pốt Niê bỏ việc quay về buôn Kla để quyết định khởi nghiệp với hạt cà phê.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Y Pốt Niê quay về buôn Kla khởi nghiệp với hạt cà phê

Y Pốt Niê nhận thấy, người trồng cà phê, trong đó có gia đình anh luôn vất vả dầm mưa dãi nắng nhưng giá cà phê thì rất thấp, với tình trạng được mùa mất giá, được giá thì mất mùa. Lúc nào cũng bị lệ thuộc vào thời tiết và bị thương lái chèn ép giá cả. Trăn trở suy nghĩ, Y Pốt Niê muốn tìm ra một con đường mới để giúp cho gia đình, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương nâng cao kinh tế, đồng thời nâng tầm giá trị cà phê truyền thống Ê Đê trên thị trường và cũng là tạo ra cho mình con đường mới để phát triển.

Với suy nghĩ đó về nhà, việc đầu tiên Y Pốt Niê làm chính là tìm đến những người già trong buôn làng để học hỏi về cách pha chế, xử lý hạt cà phê truyền thống. Rồi Y Pốt Niê tự lựa chọn quả cà phê từ rẫy nhà mình làm cà phê bột bán trên mạng xã hội. Không ngờ nhận được nhiều sự quan tâm, động viên và khích lệ của mọi người. Y Pốt Niê quyết định khởi nghiệp với cà phê bột rang xay theo phong cách truyền thống của đồng bào Ê Đê. Trong đó cà phê sau khi được thu hoạch về phải trải qua nhiều khâu sơ chế, sau đó được sản xuất hoàn toàn theo cách rang thủ công của người Ê Đê vẫn làm xưa nay.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Cà phê được thu hái phải là những quả cà phê chín
Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Sàng lọc hạt cà phê rất cẩn thận

Y Pốt Niê chia sẻ, cà phê được thu hái phải là những quả cà phê chín mọng trong vườn mang về phơi nhiều ngày. Qua thời gian phơi, Y Pốt bắt đầu xử lý, ủ hạt cà phê và cuối cùng là rang chín. Mọi công đoạn được anh thực hiện theo công thức “3 chín”: Hái chín, hãm chín và rang chín. Theo Y Pốt Niê, công đoạn rang quyết định hương vị của cà phê, suốt quá trình rang phải đều tay, lửa liu riu để giữ được mùi vị tự nhiên mà trái cà phê đã tiếp nhận tinh hoa của đất trời. Tùy khẩu vị, từng độ tuổi mà cho ra sản phẩm với cà phê nâu sậm và nâu đen ở nhiệt độ khác nhau.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Suốt quá trình rang phải đều tay

Để có đủ nguyên liệu chế biến cà phê bột, ngoài số lượng cà phê gia đình sản xuất được, Y Pốt Niê thu mua cà phê của người dân trên địa bàn với giá cao hơn giá thị trường. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu, Y Pốt vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác sản xuất cà phê sạch. Nhiều người dân trong buôn đã đồng ý liên kết với Y Pốt Niê để chuyển sang canh tác cà phê theo hướng hữu cơ. Những hạt cà phê được Y Pốt Niê lựa chọn rất cẩn trọng và tỉ mỉ lựa từ vùng nguyên liệu nổi tiếng Buôn Ma Thuột. Cà phê được thu hái tại vườn của gia đình và thu mua trực tiếp từ vườn của các hộ dân liên kết, đảm bảo 100% trái chín cây, sơ chế ướt, khô, phơi nhà kính.

Chị H’Lidi Bkrông một hộ dân ở buôn Kla có 1,5 ha cà phê liên kết với Y Pốt Niê, phấn khởi: Liên kết thì khi thu hoạch không hái đại trà như trước mà phải lựa quả chín. Tuy vậy, nhờ liên kết được Y Pốt hướng dẫn mình chăm sóc cà phê theo hình thức hữu cơ nên giảm chi phí đầu vào nhưng vẫn đảm bảo sản lượng, đầu ra lại ổn định, giá cao hơn thị trường.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Để có sản phẩm cà phê sạch ngon, Y Pốt Niê cho rằng phải trồng và chăm sóc cây cà phê theo hướng hữu cơ

Năm 2019, Y Pốt Niê quyết định thành lập Công ty TNHH Ê Đê Café và đến Cục Sở hữu trí tuệ ở Hà Nội ký độc quyền nhãn hiệu kinh doanh dòng sản phẩm nông sản sạch mang nhãn hiệu “Ê Đê Café”. Khi mới thành lập thì “Ê Đê Café” cũng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tìm kiếm thị trường tiêu thụ, vốn và vùng nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất cà phê. Lại vào thời điểm cả nước căng mình chống cơn đại dịch Covid-19, nên khởi đầu việc hoạt động của doanh nghiệp gian nan trăm bề. Không lùi bước ở đó Y Pốt Niê vẫn kiên trì tìm tòi, học hỏi, đi nhiều nơi dự các hội thảo, triển lãm, hội chợ để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận với những môi trường khác nhau.

Qua đó, anh đã tìm mọi cách để giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Chất lượng sản phẩm lúc đầu chưa được ổn định, nguyên liệu bị ảnh hưởng do thời tiết và thiếu kinh nghiệm trong quá trình rang, xay nhưng Y Pôt rất quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng. Nhìn ra được vấn đề đến đâu và doanh nghiệp tìm hướng khắc phục ngay đến đó nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách hàng hài lòng, dần dần khách hàng quay về đón nhận và yêu thích các sản phẩm của “Ê Đê Café”.

Nâng tầm cho cà phê vươn xa

Xác định rằng đã làm cà phê hữu cơ, đưa sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng thì sản xuất trong xưởng phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hướng đến điều này, Y Pốt Niê đã mời đơn vị độc lập về chứng nhận ở Đà Nẵng về kiểm tra, đánh giá, xét nghiệm từ đất, nước, hạt cà phê… và thành công có được chứng nhận HACCP và ISO 22000. Từ đây, khi chào hàng sản phẩm, các đối tác, đại lý, khách hàng cũng yên tâm, tin tưởng vào chất lượng cà phê của Y Pốt Niê. Đến nay, khách hàng mê thương hiệu “Ê Đê Café” của Y Pốt Niê đến từ nhiều vùng miền khác nhau, từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Đắk Lắk …

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Sản phẩm cà phê bột và cà phê hòa tan của “Ê Đê Café”

Để đảm bảo nguồn cung cho khách hàng ngày càng lớn, thời gian gần đây, Y Pốt Niê đã đầu tư thêm máy rang cà phê cỡ lớn 120kg, máy xay, và máy đóng gói cà phê hòa tan tự động… Từ hai, ba sản phẩm, đến nay “Ê Đê Café” đã có tám dòng sản phẩm với hai dạng là cà phê bột và cà phê hòa tan. Cà phê bột có cà phê Robusta, cà phê Arabica, cà phê Mix 2, cà phê Mix 3, …Cà phê hòa tan có cà phê hòa tan 3 trong 1, cà phê hòa tan sầu riêng và cà phê hòa tan khoai môn. Với sự phát triển, đến năm 2022, sản phẩm cà phê Robusta của “Ê Đê Café” đã được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Năm 2022 sản phẩm “Ê Đê Café” của Y Pốt Niê đã bán ra thị trường khoảng 8 tấn (3 tấn cà phê hòa tan). Sản phẩm cà phê của Y Pốt Niê ngày càng được nhiều khách hàng tiêu dùng tìm kiếm và đã nhận được nhiều hợp đồng ký kết, dự tính năm 2023 sẽ xuất xưởng khoảng 20 tấn. Y Pốt Niê khoe, hiện sản phẩm “Ê Đê Café” đã xuất sang Đức, Canađa và sắp tới sẽ xuất sang Hàn Quốc.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Khách hàng Hàn Quốc tham quan vùng nguyên liệu và ký kết hợp tác

Ngoài việc thành công xây dựng thương hiệu riêng của mình thì “Ê Đê Café” còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Hiện tại “Ê Đê Café” của Y Pốt Niê có khoảng 15 nhân viên chính thức với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng và hơn 15 nhân viên bán thời gian. Công ty cũng đã kết hợp với người dân địa phương để chủ động trong vùng nguyên liệu với khoảng 50ha và sẽ được mở rộng hơn trong thời gian tới.

Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Trong thời gia tới Y Pốt Niê sẽ xây dựng một số nhà Homestay ngay tại rẫy cà phê
Y Pốt Niê, chàng trai Tây Nguyên nâng tầm cho hạt cà phê
Bên cạnh nâng tầm cho hạt cà phê, Y Pốt Niê còn mong muốn bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2023 “Ê Đê Café” hướng đến mục tiêu mới là mở rộng thị trường với việc mở các chuỗi cửa hàng cà phê. Kết hợp với người dân địa phương để mở rộng thêm vùng nguyên liệu và mở rộng nhà xưởng để sản xuất cà phê, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời xây dựng một số nhà Homestay ngay tại rẫy cà phê để du khách đến nghỉ ngơi thư giãn, thưởng thức ly cà phê thơm ngon, tận hưởng quy trình làm cà phê, dệt thổ cẩm truyền thống và hòa mình vào không gian cồng chiêng của đồng bào Ê Đê.

Phạm Tiệp

Tin mới nhất

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Xín Mần - vùng đất từng là biểu tượng của đói nghèo nay đang viết lại câu chuyện sinh kế, với sắc xanh của những cánh rừng dược liệu, chè Shan Tuyết trải dài...
Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Cây chè dây Ra Zéh đang trở thành mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Tư, huyện Đông Giang (Quảng Nam), giúp người Cơ Tu từng bước thoát nghèo, ổn định sinh kế.
Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở Kon Tum được tạo cơ hội phát triển sản xuất, tạo lập sinh kế, hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững.
Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Hành trình của Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 được dẫn dắt bởi ông Bàn Văn Dương, đã mở ra cơ hội mới cho người dân vùng cao thoát nghèo từ nông sản quê hương.
“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

Ở nơi non cao Tủa Chùa (Điện Biên), cây chè Shan tuyết cổ thụ không chỉ là báu vật của thiên nhiên, mà còn là niềm tự hào và kế sinh nhai của đồng bào dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Từ khung cửi bản làng, những phụ nữ Mông đã thổi hồn vào vải lanh, đưa sản phẩm thủ công vươn xa, góp phần tạo sinh kế và làm giàu ngay tại quê hương Hà Giang.
Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Sản phầm Fìn Hò Trà của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đang góp phần nâng tầm hương vị tinh khiết của chè Shan tuyết nơi rẻo cao Hà Giang.
Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Mang khát vọng đổi thay, nhiều người trẻ chọn gắn bó với làng quê, bắt đầu từ những việc nhỏ, chính họ đang tạo nên chuyển biến tích cực cho nông thôn hôm nay.
Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu đang trở thành nguồn sinh kế bền vững, giúp bà con dân tộc thiểu số của Quảng Ninh thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.
Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.
Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.
Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Mobile VerionPhiên bản di động