Kênh bán lẻ hé lộ bí quyết giúp bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Xúc tiến thương mại Thứ bảy, 17/09/2022 - 07:00
Đâu là điểm yếu của nông sản?
Là một trong những doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ nông sản khi đến vụ thu hoạch, những năm gần đây, đặc biệt từ khi có dịch Covid – 19, MM Mega Market Việt Nam luôn có kế hoạch đồng hành cùng nông dân các địa phương: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La, các quận huyện ngoại thành Hà Nội… điển hình như vải thiều (100 tấn/năm, nhãn Sơn La 20-30 tấn/năm, mận hậu Sơn La 15-20 tấn/năm, xoài Sơn La, củ cải trắng của Huyện Mê Linh 45-50 tấn/năm, su hào, bắp cải, ổi Thanh Hà của Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn; Dứa Bắc Giang: 10,000 quả/năm... và rất nhiều các sản phẩm khác của các tỉnh phía Bắc.
![]() |
Nông sản Việt Nam được bày bán tại MM Mega Market |
Bên cạnh đó, MM Mega Market Việt Nam đã và đang triển khai phát triển các mặt hàng đặc sản địa phương, trái cây địa phương chuyển vào các tỉnh miền Trung, miền Nam phủ rộng trên 21 trung tâm khắp cả nước (đặc biệt các mặt hàng OCOP). Hàng năm, Mega Market Việt Nam vẫn đang phối hợp với UBND TP Hà Nội và Văn phòng điều phối nông thôn mới - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuần hàng OCOP tại sân trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long với 50 gian hàng từ các tỉnh thành phía Bắc tham dự.
Ngoài ra, Mega Market Việt Nam còn phối hợp cùng với Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương tham gia các hội thảo xúc tiến thương mại với Sở Công Thương toàn quốc để tìm kiếm các sản phẩm phù hợp của các hộ nông dân, các hợp tác xã, qua đó đưa lên kệ hàng các trung tâm Mega Market Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng Điều hành vùng Miền Bắc MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, trong quá trình gắn bó với việc tiêu thụ nông sản bắt đầu từ 1998 (Metro) đến nay hơn 23 năm, các sản phẩm nông sản miền núi đã được cơ quan nhà nước, các sở ban ngành hỗ trợ rất nhiều để có các chỉ dẫn địa lý, vùng trồng, nhận diện được thương hiệu, truy suất nguồn gốc, VietGap, GlobalGap, Organic và gần nhất là cấp giấy chứng nhận OCOP cho các sản phẩm theo từng địa phương. Có thể nói đây là một sự thay đổi rất lớn giúp cho người nông dân, HTX đưa sản phẩm của mình đi đến các tỉnh, thành phố cả nước.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Phương cũng chỉ rõ: "Do đặc điểm về thổ nhưỡng, khí hậu miền núi phía Bắc khắc nghiệt, phân biệt mùa vụ nên các sản phẩm chỉ tập trung và thu hoạch vào thời gian ngắn, từ 1-2 tháng dẫn đến việc triển khai bán hàng bị ảnh hưởng, ngoài ra tâm lý được mùa rớt giá, mất mùa tăng giá nên tính ổn định không cao (chỉ phù hợp cho việc bán hàng tại các chợ đầu mối)".
Tiếp tục đồng hành hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Thực tế, việc có được nguồn nông sản dồi dào, ổn định cũng giúp cho doanh nghiệp chủ động được nguồn hàng cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại MM Mega Market vẫn đang làm việc trực tiếp với các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh thành để tìm kiếm các nguồn hàng đa dạng. Đồng thời, ký kết trực tiếp với các hợp tác xã, các hộ nông dân. MM Mega Market cũng đồng thời xây dựng 5 kho trung chuyển theo mô hình khép kín “Từ nông trại đến bàn ăn” bao gồm Đà Lạt (rau củ), Tiền Giang (trái cây), Cần Thơ (cá) và 2 trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng nai và Hà Nội.
Từ các kho trung chuyển này các sản phẩm tươi sống sẽ được MM Mega Market vận chuyển tới các tỉnh thành với các điều kiện an toàn thực phẩm cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Là một đơn vị bán buôn và bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới tiêu thụ hàng nông sản trên phạm vi cả nước, MM luôn chủ động lên kế hoạch ngắn và trung hạn với các hộ nông dân về sản lượng nông sản mà công ty đảm bảo tiêu thụ, tránh tình trạng sản xuất cung vượt cầu và nông dân luôn rơi vào thế bị động.
Trong giai đoạn tới, MM sẽ cùng nông dân lên kế hoạch, phát triển nguồn hàng chất lượng tốt, sản lượng dồi dào để đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng cho thị trường trong nước và chủ động theo dõi, xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, với mục tiêu xuất khẩu nông sản Việt Nam sang chuỗi các Siêu thị trong tập đoàn tại Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á… để đa dạng đầu ra cho sản phẩm.
Tin mới nhất

Nông sản vùng cao bay xa nhờ ‘đôi cánh’ số

Kênh phân phối nội địa phải là ‘đường băng’ để nông sản miền núi ‘cất cánh’

Gỡ nút thắt thị trường cho sản phẩm vùng cao Phú Thọ

Giảm nghèo từ cây chia: Hành trình làm giàu giữa đại ngàn Lai Châu

Xây dựng chợ, kết nối cung cầu: Lâm Đồng tạo đầu ra cho sản phẩm vùng cao
Tin cùng chuyên mục

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng
