Kênh bán lẻ hé lộ bí quyết giúp bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Đại diện MM Mega Market Việt Nam nêu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nông sản Việt Nam ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ.

Đâu là điểm yếu của nông sản?

Là một trong những doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ nông sản khi đến vụ thu hoạch, những năm gần đây, đặc biệt từ khi có dịch Covid – 19, MM Mega Market Việt Nam luôn có kế hoạch đồng hành cùng nông dân các địa phương: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La, các quận huyện ngoại thành Hà Nội… điển hình như vải thiều (100 tấn/năm, nhãn Sơn La 20-30 tấn/năm, mận hậu Sơn La 15-20 tấn/năm, xoài Sơn La, củ cải trắng của Huyện Mê Linh 45-50 tấn/năm, su hào, bắp cải, ổi Thanh Hà của Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn; Dứa Bắc Giang: 10,000 quả/năm... và rất nhiều các sản phẩm khác của các tỉnh phía Bắc.

Kênh bán lẻ hé lộ bí quyết giúp bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Nông sản Việt Nam được bày bán tại MM Mega Market

Bên cạnh đó, MM Mega Market Việt Nam đã và đang triển khai phát triển các mặt hàng đặc sản địa phương, trái cây địa phương chuyển vào các tỉnh miền Trung, miền Nam phủ rộng trên 21 trung tâm khắp cả nước (đặc biệt các mặt hàng OCOP). Hàng năm, Mega Market Việt Nam vẫn đang phối hợp với UBND TP Hà Nội và Văn phòng điều phối nông thôn mới - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuần hàng OCOP tại sân trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long với 50 gian hàng từ các tỉnh thành phía Bắc tham dự.

Ngoài ra, Mega Market Việt Nam còn phối hợp cùng với Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương tham gia các hội thảo xúc tiến thương mại với Sở Công Thương toàn quốc để tìm kiếm các sản phẩm phù hợp của các hộ nông dân, các hợp tác xã, qua đó đưa lên kệ hàng các trung tâm Mega Market Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng Điều hành vùng Miền Bắc MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, trong quá trình gắn bó với việc tiêu thụ nông sản bắt đầu từ 1998 (Metro) đến nay hơn 23 năm, các sản phẩm nông sản miền núi đã được cơ quan nhà nước, các sở ban ngành hỗ trợ rất nhiều để có các chỉ dẫn địa lý, vùng trồng, nhận diện được thương hiệu, truy suất nguồn gốc, VietGap, GlobalGap, Organic và gần nhất là cấp giấy chứng nhận OCOP cho các sản phẩm theo từng địa phương. Có thể nói đây là một sự thay đổi rất lớn giúp cho người nông dân, HTX đưa sản phẩm của mình đi đến các tỉnh, thành phố cả nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Phương cũng chỉ rõ: "Do đặc điểm về thổ nhưỡng, khí hậu miền núi phía Bắc khắc nghiệt, phân biệt mùa vụ nên các sản phẩm chỉ tập trung và thu hoạch vào thời gian ngắn, từ 1-2 tháng dẫn đến việc triển khai bán hàng bị ảnh hưởng, ngoài ra tâm lý được mùa rớt giá, mất mùa tăng giá nên tính ổn định không cao (chỉ phù hợp cho việc bán hàng tại các chợ đầu mối)".

Tiếp tục đồng hành hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Thực tế, việc có được nguồn nông sản dồi dào, ổn định cũng giúp cho doanh nghiệp chủ động được nguồn hàng cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại MM Mega Market vẫn đang làm việc trực tiếp với các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh thành để tìm kiếm các nguồn hàng đa dạng. Đồng thời, ký kết trực tiếp với các hợp tác xã, các hộ nông dân. MM Mega Market cũng đồng thời xây dựng 5 kho trung chuyển theo mô hình khép kín “Từ nông trại đến bàn ăn” bao gồm Đà Lạt (rau củ), Tiền Giang (trái cây), Cần Thơ (cá) và 2 trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng nai và Hà Nội.

Từ các kho trung chuyển này các sản phẩm tươi sống sẽ được MM Mega Market vận chuyển tới các tỉnh thành với các điều kiện an toàn thực phẩm cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Là một đơn vị bán buôn và bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới tiêu thụ hàng nông sản trên phạm vi cả nước, MM luôn chủ động lên kế hoạch ngắn và trung hạn với các hộ nông dân về sản lượng nông sản mà công ty đảm bảo tiêu thụ, tránh tình trạng sản xuất cung vượt cầu và nông dân luôn rơi vào thế bị động.

Trong giai đoạn tới, MM sẽ cùng nông dân lên kế hoạch, phát triển nguồn hàng chất lượng tốt, sản lượng dồi dào để đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng cho thị trường trong nước và chủ động theo dõi, xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, với mục tiêu xuất khẩu nông sản Việt Nam sang chuỗi các Siêu thị trong tập đoàn tại Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á… để đa dạng đầu ra cho sản phẩm.

Lan Phương

Tin mới nhất

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Cơ hội chinh phục thị trường Nhật Bản của nông sản Việt

Củ cải muối, hạt tam giác mạch… của Hà Giang đã chính thức lên đường để xuất khẩu sang Nhật Bản, mở ra cơ hội cho các sản phẩm khác cùng chinh phục thị trường.
Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Hội chợ thương mại nằm trong sự kiện Tuần VHDL tỉnh Gia Lai năm 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Đắk Lắk: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột

Trên 40 sản phẩm OCOP cùng hơn 100 mặt hàng thực phẩm khác được bày bán tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm sản phẩm OCOP tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa ký kết Biên bản hợp tác “Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị gồm sản xuất, chế biến sâu và tiêu thụ"
Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Chương trình OCOP đã được triển khai tại 63 tỉnh thành trên cả nước và góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại TP Đà Lạt, bước đầu có 26 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.
Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Phiên chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thúc đẩy phát triển thương mại biên giới tỉnh Gia Lai, kết nối giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.
Tỉnh Sơn La Tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Tỉnh Sơn La Tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Chiều ngày 15/11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Sơn La, UBND tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh 19 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2022.
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Đắk Nông ra mắt hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên

Đắk Nông ra mắt hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên

Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cao nguyên M’Nông là hợp tác xã du lịch nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Đắk Nông, là điểm nhấn trong hoạt động du lịch địa phương.
Đắk Lắk: Xuất khẩu mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản

Đắk Lắk: Xuất khẩu mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản

Chiều 9/11 tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ xuất khẩu container mắc ca Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.
Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả nổi bật.
Ngành Công Thương Hà Tĩnh nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Ngành Công Thương Hà Tĩnh nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Quảng- Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh với truyền thông về những hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Ngày 4/11, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các hệ thống phân phối.
Hành trình đưa nông sản Bắc Kạn xuất khẩu sang trời Tây

Hành trình đưa nông sản Bắc Kạn xuất khẩu sang trời Tây

Miến dong và rượu men lá là 2 loại nông sản Bắc Kạn được xuất khẩu sang châu Âu và Nhật Bản, thể hiện nỗ lực lớn của địa phương trong việc tiêu thụ nông sản.
Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới

Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới

9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đạt 72,22 triệu USD.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều 21/10, tại Điện Biên đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
Tiêu thụ nông sản: Bài học từ Bắc Giang

Tiêu thụ nông sản: Bài học từ Bắc Giang

Bắc Giang đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tiêu thụ nông sản và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này.
Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi

Kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản miền núi là hoạt động được Bộ Công Thương tiên phong triển khai nhiều năm qua và đã tạo thành một hoạt động hiệu quả.
Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Sở hữu loại cà phê chè (Arabica) có chất lượng và giá trị cao, hiện nay cà phê Sơn La đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia (Nhật, Mỹ, châu Âu, các nước Trung Đông).
Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi

Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi

Xúc tiến thương mại với các hoạt động kết nối tiêu thụ, cung cấp thông tin thị trường được ghi nhận là giải pháp tốt cho phát triển thương mại miền núi.
Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại

Gặp người đưa miến dong Na Rì của tỉnh Bắc Kạn xuất ngoại

Những nỗ lực không mệt mỏi của chị Nguyễn Thị Hoan đã đưa đặc sản miến dong Na rì của tỉnh Bắc Kạn xuất khẩu thành công sang thị trường Cộng hoà Séc.
Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số

Liên kết sản xuất- tiêu thụ: Mô hình phát triển kinh tế hay cho bà con dân tộc thiểu số

Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm bí xanh thơm thành công đã giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hướng phát triển kinh tế mới.
Đắk Lắk công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch

Đắk Lắk công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch

Chuyến hàng sẩu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đã giúp người nông dân nắm bắt được thông tin thị trường, giải quyết được đầu ra cho hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động