'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt

Xúc tiến thương mại, nâng cấp chợ vùng cao, xây dựng chuỗi liên kết… là giải pháp Bộ Công Thương triển khai nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng dân tộc thiểu số.
Tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc Kinh tế vùng dân tộc thiểu số chuyển mình nhờ chính sách

Chính sách lớn từ Trung ương đến địa phương

Thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết 88/2019/QH14, Nghị quyết 120/2020/QH14, Quyết định số 1719/QĐ-TTg, Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản vùng cao được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt
Nông sản vùng cao được đưa xuống tiêu thụ ở các thành phố lớn nhờ các sự kiện xúc tiến thương mại (Ảnh minh họa)

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, từ thực tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi chủ yếu giao thương qua hệ thống chợ, nhưng phần lớn chợ còn lạc hậu, cơ sở vật chất yếu kém, Bộ Công Thương đã triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp chợ nông thôn vùng cao.

“Tính đến ngày 31/12/2024, đã có 218 chợ được hỗ trợ đầu tư xây dựng, trong đó 79 chợ xây mới, 139 chợ được cải tạo, nâng cấp. Điều này không chỉ góp phần hiện đại hóa hạ tầng thương mại, mà còn tạo điều kiện tiêu thụ nông sản ngay tại địa phương, giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đã hỗ trợ nhiều địa phương (Tuyên Quang, Kon Tum, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Định, Nghệ An...) triển khai mô hình thương mại hai chiều - vừa đưa nông sản vùng cao về xuôi, vừa cung cấp hàng thiết yếu lên vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, các chương trình như Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP), “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến công quốc gia, xây dựng điểm bán hàng Việt… cũng được lồng ghép triển khai mạnh tại địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt
Nông sản vùng cao được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua (Ảnh: Minh Anh)

Để sản phẩm nông sản vùng cao tiếp cận thị trường tốt hơn, Bộ Công Thương đang tập trung vào xúc tiến thương mại gắn yếu tố văn hóa vùng miền, tổ chức tuần hàng, hội chợ, lễ hội thương mại... Đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ sản xuất vùng cao tham gia sàn thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng livestream, marketing số, triển khai tem truy xuất nguồn gốc để tăng độ tin cậy và nhận diện thương hiệu.

Chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương không chỉ giải quyết bài toán trước mắt mà còn tạo tiền đề lâu dài cho sản xuất hàng hóa tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững. Đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung, nhiều sản phẩm như vải thiều Bắc Giang, nhãn Sơn La, sâm Ngọc Linh, dâu tây Sơn La… được kết nối vào hệ thống phân phối hiện đại, thậm chí vươn ra quốc tế.

Từ các chính sách của Bộ Công Thương, nhiều địa phương đã tìm được lối ra ổn định cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số. Đơn cử, theo đại diện Sở Công Thương Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh kết nối sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại. Hoạt động này góp phần giúp các đơn vị mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Đơn cử như các sản phẩm của Công ty cổ phần chè Hà Thái ở xã Hà Thượng (Đại Từ) đã được quảng bá, xúc tiến qua nhiều kênh bán hàng trực tuyến.

'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt
Mận hậu Sơn La được hỗ trợ tiêu thụ qua nhiều kênh phân phối (Ảnh: Sở Công Thương Sơn La)

Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, thời gian qua, địa phương đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử, trong vụ mận hậu 2024, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản địa phương.

Theo đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã kết nối thu mua 100 tấn “Mận hậu Sơn La” đưa vào 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc, được khách hàng phản hồi tích cực, đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Ngoài Saigon Co.op, Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La cũng đã tham mưu xây dựng biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh với các hệ thống Winmart và BigC nhằm góp phần đưa nhiều sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La vào trong hệ thống phân phối bán hàng trên toàn quốc.

Doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động vào cuộc

Dù các chính sách của Nhà nước là rất lớn, theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, vai trò của doanh nghiệp và hợp tác xã trong bao tiêu, tổ chức sản xuất, mở rộng kênh phân phối là cực kỳ quan trọng.

“Doanh nghiệp, hợp tác xã cần thực sự trở thành ‘bà đỡ’, ‘người dẫn dắt’ trong chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cần đầu tư bài bản, chủ động kết nối nông dân, hợp tác xã trên cơ sở chính sách Nhà nước để giải quyết căn cơ bài toán đầu ra, giúp bà con nâng cao thu nhập và đời sống”, ông Tuấn chia sẻ.

'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt
Mận hậu Sơn La có mặt tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc (Ảnh: Đỗ Nga)

Bộ Công Thương đang hoàn tất báo cáo tổng kết và đề xuất tiếp tục triển khai các mô hình tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, tập trung các nhóm giải pháp như xúc tiến thương mại gắn du lịch - văn hóa; đào tạo nguồn nhân lực thương mại tại chỗ; tăng cường kết nối cung - cầu, phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó, mở rộng thị trường từ các kênh thương mại điện tử, gắn với truy xuất nguồn gốc. Thúc đẩy xây dựng mô hình “sinh kế cộng đồng”, “thương mại hai chiều” tại các địa phương. Việc Bộ Công Thương đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã để mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là chiến lược dài hơi, nhằm phát triển nền kinh tế vùng một cách bền vững, toàn diện và bao trùm.

Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2021 - 2025, cùng hàng loạt giải pháp đang tiếp tục được đề xuất và triển khai giai đoạn 2026 - 2030, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng rằng những sản phẩm đặc trưng, đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ ngày càng vươn xa, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn: Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước:

Khi chính sách vĩ mô được đồng bộ hóa, hạ tầng thương mại được đầu tư, doanh nghiệp và hợp tác xã vào cuộc quyết liệt thì đầu ra của nông sản vùng cao không còn là bài toán nan giải. Ngược lại, đây chính là đòn bẩy để bà con vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin cùng chuyên mục

Giấc mơ thoát nghèo bừng sáng giữa sóng nước vùng cao

Giấc mơ thoát nghèo bừng sáng giữa sóng nước vùng cao

Từ mặt nước thủy điện mênh mông, đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Sơn La đang thắp lên khát vọng thoát nghèo, tự chủ sinh kế và bảo tồn văn hóa dân tộc.
Giấc mơ thoát nghèo ươm mầm từ những hạt cà phê

Giấc mơ thoát nghèo ươm mầm từ những hạt cà phê

Từ những hạt cà phê tưởng như vô danh, phụ nữ Mường Ảng đã gây dựng thương hiệu, làm chủ kinh tế, viết nên hành trình vượt nghèo đầy cảm hứng.
Kinh tế vùng dân tộc thiểu số chuyển mình nhờ chính sách

Kinh tế vùng dân tộc thiểu số chuyển mình nhờ chính sách

Chương trình 1719 đang là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Củ cải muối Hà Giang tiếp tục ‘xuất ngoại’ thành công sang Nhật Bản

Củ cải muối Hà Giang tiếp tục ‘xuất ngoại’ thành công sang Nhật Bản

Những chính sách thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Hà Giang đã giúp củ cải muối nói riêng và nông sản Hà Giang nói chung xuất khẩu thành công đến Nhật Bản.
Lào Cai kết nối đầu ra cho sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc

Lào Cai kết nối đầu ra cho sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc

Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại; quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử… là giải pháp Lào Cai triển khai nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm vùng dân tộc.
Chuyển nguồn vốn - giải pháp tăng tốc giảm nghèo bền vững

Chuyển nguồn vốn - giải pháp tăng tốc giảm nghèo bền vững

Cùng với việc giám sát chặt chẽ và nâng cao năng lực cán bộ, việc chuyển nguồn vốn sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững.
“Áo mới” miền biên cương xứ Thanh

“Áo mới” miền biên cương xứ Thanh

Bản Ché Lầu, xã Na Mèo (Thanh Hóa) nay khác xưa với những con đường bê tông hóa, những hủ tục lạc hậu cũng đã bị xóa bỏ, thay thế bằng nếp sống mới.
Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.
Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Mobile VerionPhiên bản di động