Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường

Kon Tum đẩy mạnh xây dựng hạ tầng thương mại, xúc tiến tiêu thụ, kết nối thị trường cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến đầu ra bền vững.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Đầu tư chợ để thúc đẩy lưu thông hàng hóa

Báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Kon Tum về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, những năm gần đây, bằng việc huy động nhiều nguồn vốn từ các chương trình khác nhau, hệ thống chợ tại tỉnh Kon Tum đã dần được hình thành và phát triển. Hạ tầng chợ ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, góp phần mở rộng sản xuất, lưu thông hàng hóa và phục vụ tốt hơn đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Toàn tỉnh hiện có 34 chợ, bao gồm 17 chợ tại khu vực thành thị và 17 chợ tại khu vực xã. Trong đó có 4 chợ hạng 2, 27 chợ hạng 3 và 3 chợ tạm. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021–2025, tỉnh đã đầu tư xây mới 2 chợ và cải tạo, nâng cấp 5 chợ.

Tuy nhiên, không ít chợ xã được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, hư hỏng nặng, trong khi nguồn kinh phí đầu tư sửa chữa còn hạn chế. Việc hạ tầng xuống cấp ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông nghiệp địa phương vốn mang tính mùa vụ và khó bảo quản dài ngày.

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường
Quảng bá sản phẩm địa phương gắn với du lịch (Ảnh: Đức Thành)

Song song với đó, nhằm kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương, tỉnh Kon Tum đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Trong giai đoạn 2021 - 2024, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức các gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh như sâm Ngọc Linh, cà phê, măng khô, chuối rừng, mật ong rừng…

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường
Kon Tum chú trọng tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử huyện Măng Đen)

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho hơn 30 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy quá trình số hóa trong quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời tổ chức các hoạt động cụ thể như lớp tập huấn về kỹ năng số: chụp ảnh sản phẩm, livestream bán hàng, sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ các HTX xây dựng website, tài khoản mạng xã hội và tham gia các sàn thương mại điện tử

Ngoài ra, tỉnh đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, hợp tác xã tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Thông qua các hội chợ, tuần lễ hàng Việt, sản phẩm vùng cao Kon Tum từng bước tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, không còn bó hẹp trong phạm vi địa phương.

Phát triển sản phẩm, nâng giá trị hàng hóa bản địa

Một trong những nội dung quan trọng được tỉnh chú trọng là hỗ trợ các hộ sản xuất, hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản phẩm theo hướng hàng hóa. Các hoạt động đào tạo, tập huấn kiến thức sản xuất sạch, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc được tăng cường. Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất tăng cường nguồn lực để hỗ trợ máy móc thiết bị, nhà xưởng chế biến quy mô nhỏ cho các hợp tác xã, giúp nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản trước khi đưa ra thị trường.

Đơn cử, tại xã Tu Mơ Rông, HTX Dược liệu – Du lịch Forest Stay đã trở thành điểm tựa cho nhiều hộ dân tộc thiểu số chuyển đổi sản xuất hiệu quả. Chị Y Hoa, một thành viên của HTX đến từ thôn Đăk Chum 1, cho biết: "Tham gia HTX giúp chúng tôi thay đổi cây trồng. Trước trồng mì thì năng suất thấp, giờ trồng cà phê, sâm dây, sâm Ngọc Linh thì hiệu quả cao hơn. Bà con trong xã tham gia rất đông".

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường
Kon Tum chú trọng xây dựng các chuỗi liên kết chặt chẽ giữa người dân và doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm địa phương (Ảnh: Công ty CP Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông)

Không chỉ người dân, các HTX cũng được thành lập theo mô hình mới, hoạt động gắn với chuỗi liên kết sản phẩm. Một trong những đơn vị tiêu biểu là HTX Dược liệu – Du lịch Ngọc Linh H80 (xã Măng Ri), nơi người DTTS chiếm lực lượng sản xuất chủ lực. Hiện, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây là nhân tố quan trọng trong phát triển vùng nguyên liệu dược liệu. Khi tham gia HTX, họ phải tuân thủ quy trình sản xuất và cam kết chất lượng. Nhờ đó, sản phẩm làm ra đạt yêu cầu về sản lượng và đầu ra ổn định.

Dù đã có 1 số thành công song, theo đánh giá của Sở Công Thương, nhiều sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa xây dựng được thương hiệu rõ ràng, khả năng cạnh tranh thấp, khó mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh. Việc thiếu doanh nghiệp đầu mối thu mua, chế biến cũng khiến đầu ra sản phẩm không ổn định.

Nhằm chuẩn bị cho giai đoạn II của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Kon Tum kiến nghị nhiều giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể là tiếp tục đầu tư xây dựng mới, cải tạo chợ tại các địa bàn khó khăn, ưu tiên vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức hội chợ thương mại vùng, hỗ trợ chi phí vận chuyển, gian hàng cho doanh nghiệp và hợp tác xã. Hỗ trợ xúc tiến thương mại số, xây dựng sàn thương mại điện tử vùng miền và đào tạo kỹ năng bán hàng online cho người dân. Phối hợp với các kênh phân phối lớn, chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử để đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm đặc trưng, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Con đường phía trước vẫn còn dài, nhưng những bước đi bài bản của Kon Tum đang cho thấy nỗ lực không ngừng để sản phẩm vùng cao không chỉ thoát cảnh "được mùa mất giá" mà còn vươn xa trên thị trường rộng lớn.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực, Kon Tum xác định rõ: muốn phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi từ hạ tầng thương mại đến hỗ trợ sản xuất, rồi mới mở rộng thị trường. Trong đó, “kết nối” chính là chìa khóa giúp liên kết nông dân và doanh nghiệp, giữa sản phẩm và thị trường, giữa địa phương và trung ương.
Phương Lan

Tin cùng chuyên mục

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Bộ Công Thương đang định hướng xây dựng Việt Nam trở thành giỏ trái cây của thế giới với đa dạng sản phẩm chất lượng cao, trong đó có trái cây miền núi.
Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.
Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động