Xây dựng chợ, kết nối cung cầu: Lâm Đồng tạo đầu ra cho sản phẩm vùng cao

Lâm Đồng từng bước hoàn thiện mạng lưới chợ nông thôn, hướng tới mục tiêu lớn hơn: tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
Longform | Khi sản phẩm vùng cao ‘kể chuyện’ Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Hạ tầng thương mại là nền tảng đầu tiên cho tiêu thụ nông sản

Theo báo cáo của Sở Công Thương Lâm Đồng, nhận thức được vai trò quan trọng của hạ tầng thương mại trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đầu tư, nâng cấp và phát triển mạng lưới chợ tại các địa bàn trọng yếu. Đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa đơn thuần mà còn là điểm kết nối sản xuất với thị trường, là "bệ đỡ" không thể thiếu cho tiêu thụ sản phẩm của đồng bào.

Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh Lâm Đồng có 82 chợ, bao gồm 7 chợ hạng 1, 4 chợ hạng 2 và 71 chợ hạng 3. Phân theo khu vực, có 31 chợ ở khu vực thành thị và 51 chợ tại nông thôn. Xét về điều kiện xây dựng, có 38 chợ kiên cố, 34 bán kiên cố và 10 chợ tạm. Về hình thức kinh doanh, hiện có 1 chợ đầu mối chuyên doanh nông sản, 6 chợ hạng 1 kết hợp bán buôn, bán lẻ và 75 chợ bán lẻ.

Xây dựng chợ, kết nối cung cầu: Lâm Đồng tạo đầu ra cho sản phẩm vùng cao
Chợ Đà Lạt không chỉ là nơi kinh doanh buôn bán mà còn là nơi truyền tải văn hoá địa phương (Ảnh: Viết Trọng)

Việc mạng lưới chợ được trải rộng trên các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa có thể đưa hàng hóa ra thị trường. Đây là một bước đi chiến lược để thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại chỗ, giảm phụ thuộc vào thương lái trung gian, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm cho bà con.

Trong năm 2022, tỉnh Lâm Đồng đã ưu tiên triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà), một địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lâm Hà làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Việc lựa chọn xã Tân Thanh để đầu tư không phải ngẫu nhiên. Đây là khu vực có tiềm năng sản xuất nông sản lớn nhưng lại thiếu hạ tầng thương mại tương xứng. Với dự án này, người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ có không gian giao thương ổn định, vệ sinh, an toàn hơn. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng có thêm công cụ để quản lý giá cả, kiểm soát chất lượng sản phẩm và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không chỉ dừng lại ở xây dựng, việc quản lý và vận hành chợ sau đầu tư cũng được tỉnh chú trọng. Các Ban Quản lý chợ được giao nhiệm vụ phối hợp với chính quyền cơ sở và các phòng ban chuyên môn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia hoạt động kinh doanh một cách bài bản, từng bước thay đổi tập quán buôn bán nhỏ lẻ sang mô hình thương mại văn minh, hiện đại.

Hướng đến thị trường bền vững cho sản phẩm vùng cao

Dù việc đầu tư hạ tầng chợ là thiết yếu, nhưng để sản phẩm của đồng bào thực sự bước ra thị trường rộng lớn, cần có sự đồng hành từ nhiều phía. Tỉnh Lâm Đồng đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình phát triển thương mại, thương mại điện tử và khuyến công nhằm hỗ trợ hoạt động kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản miền núi.

Xây dựng chợ, kết nối cung cầu: Lâm Đồng tạo đầu ra cho sản phẩm vùng cao
Cà phê là sản phẩm tiêu biểu của miền núi Lâm Đồng (Ảnh: Chính Thành)

Từ góc độ chiến lược, Lâm Đồng xác định rõ việc không chỉ dừng lại ở tiêu thụ nội tỉnh mà còn phải mở rộng thị trường liên vùng và quốc tế. Để làm được điều này, vấn đề truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng… được các đơn vị liên quan phối hợp hướng dẫn cho các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương. Thêm nữa, xây dựng được các chuỗi liên kết bền vững giữa doanh nghiệp và người nông dân.

Đơn cử, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đóng chân trên địa bàn xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà là đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, chế biến cà phê của tỉnh Lâm Đồng. Ông Đoàn Mạnh Trình - Giám đốc Công ty cho biết, từ việc chọn lựa những hạt cà phê đạt chất lượng cao, cùng với quy trình sản xuất, chế biến nghiêm ngặt nên sản phẩm của công ty luôn được khách hàng tín nhiệm. Hiện nay, doanh nghiệp này đang liên kết chuỗi với 3.000 hộ nông dân sản xuất cà phê chất lượng cao ở khắp các huyện như: Lâm Hà, Lạc Dương, Di Linh, TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc... với sản lượng cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước lên đến 40 nghìn tấn/năm.

Hiện nay, mỗi năm công ty xuất ra thị trường hơn 10.000 tấn cà phê đã qua chế biến và cà phê nhân chất lượng cao. Trong đó, hơn 2.000 tấn xuất khẩu cho các thị trường truyền thống như: Anh, Mỹ, Ukraine và các thị trường mới nổi như: Trung Quốc, Philippines, Thái Lan.

Xây dựng chợ, kết nối cung cầu: Lâm Đồng tạo đầu ra cho sản phẩm vùng cao
Lâm Đồng triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu nông sản miền núi (Ảnh: Nguyễn Nga)

Tỉnh cũng đề xuất Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành thông qua việc hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa vùng miền, tổ chức hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại chuyên biệt dành cho nông sản vùng dân tộc thiểu số. Đây là những "cầu nối mềm" nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp sản phẩm vùng cao tiếp cận được với hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ hiện đại và người tiêu dùng thành thị.

Trong năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ cho bơ và các sản phẩm sơ chế, chế biến từ bơ; tổ chức cho 5 doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát, kết nối xúc tiến tiêu thụ nông sản tại Vinpearl Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia 8 hội chợ như OCOP Đông Anh - Hà Nội; Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP Hồ Chí Minh; hội chợ triển lãm Giống và Nông nghiệp cao TP Hồ Chí Minh; hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng năm 2024... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, HTX phát triển thương mại điện tử nông sản.

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương, tỉnh Lâm Đồng cũng đã đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn II (2026 - 2030). Theo đó, đề nghị trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng thương mại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên các chợ đầu mối nông sản và trung tâm thu mua, sơ chế gắn với vùng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp lớn, hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử đồng hành cùng địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm. Hợp tác công – tư cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để từng bước hình thành chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng.

Lâm Đồng đang từng bước đặt nền móng vững chắc cho việc tiêu thụ nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số bằng cách đầu tư có trọng điểm vào hạ tầng chợ, lồng ghép hiệu quả các chương trình phát triển thương mại và huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia.
Lan Phương

Tin cùng chuyên mục

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường

Mở lối cho hàng hóa vùng cao Kon Tum bắt nhịp thị trường

Kon Tum đẩy mạnh xây dựng hạ tầng thương mại, xúc tiến tiêu thụ, kết nối thị trường cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến đầu ra bền vững.
Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Longform | Giỏ trái cây triệu USD: Giấc mơ từ núi đồi đến bàn ăn thế giới

Bộ Công Thương đang định hướng xây dựng Việt Nam trở thành giỏ trái cây của thế giới với đa dạng sản phẩm chất lượng cao, trong đó có trái cây miền núi.
Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Tỉnh Yên Bái đưa đặc sản thành cây chủ lực giảm nghèo

Táo mèo, loài cây hoang dại vùng cao Yên Bái đang trở thành cây chủ lực giúp đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo, làm giàu và xây dựng chuỗi hàng hóa bền vững.
Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Gia Lai: Mở đường xuống núi cho hàng hóa bản làng

Sau gần 5 năm triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai đã từng bước tạo dựng hệ sinh thái tiêu thụ hàng hóa cho vùng đồng bào dân tộc.
Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.
Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Mobile VerionPhiên bản di động