Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong là minh chứng sống động về tinh thần khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho bà con.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa Cánh đồng công nghệ cao mở lối giảm nghèo bền vững Giảm nghèo bằng chính sách, vươn tới phát triển bền vững

Tấm gương khởi nghiệp từ đất mẹ Cao Phong

Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hòa Bình, huyện Cao Phong không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cam bạt ngàn, mà còn là nơi sinh sống của những con người cần cù, chất phác. Trong hành trình phát triển kinh tế, nhiều hộ dân nơi đây đã tự tin vươn lên từ mảnh đất của mình, và một trong những tấm gương điển hình phải kể đến là chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) 3T Nông sản Cao Phong.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp với Báo Công Thương, chị Vũ Thị Lệ Thủy cho biết, vào năm 2015, sau khi quyết định thành lập HTX 3T Nông sản Cao Phong, chị đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Vốn ít, kinh nghiệm chưa nhiều, thị trường tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong chưa thực sự ổn định. Trong khi những cây cam đã được trồng từ lâu, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và chế biến cam vẫn là một thử thách lớn.

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong
HTX 3T không chỉ sản xuất cam, mà còn hướng dẫn bà con cách chế biến các sản phẩm từ cam, giúp tăng giá trị sản phẩm. Ảnh: Ngọc Hoa

Đặc biệt, với một vùng đất có điều kiện kinh tế chưa phát triển mạnh, nguồn lực tài chính và sự đầu tư vào công nghệ là yếu tố quan trọng giúp chị và các thành viên HTX có thể thay đổi diện mạo của cây cam Cao Phong.

Nhớ lại những ngày đầu, chị Thủy nói: "Mặc dù cam Cao Phong có chất lượng tuyệt vời, nhưng việc làm sao để đưa cam ra ngoài thị trường, xây dựng thương hiệu, và tìm được những đối tác uy tín để tiêu thụ sản phẩm không phải là điều dễ dàng. Những thử thách đó không chỉ đến từ vốn, mà còn là sự thiếu hụt về công nghệ và kỹ thuật canh tác hiện đại."

Đối mặt với nhiều thử thách, nhưng với lòng kiên trì và sự sáng tạo không ngừng, chị Thủy đã dẫn dắt HTX 3T từng bước vượt qua khó khăn. Một trong những bước tiến quan trọng là việc HTX đã chú trọng áp dụng các kỹ thuật canh tác hiện đại, đồng thời xây dựng quy trình sản xuất và chế biến sản phẩm cam khép kín, từ việc trồng cam đến chế biến thành các sản phẩm giá trị cao như mứt cam, trà cam, nước cam ép… Đây là giải pháp giúp không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở rộng được thị trường tiêu thụ.

Hợp tác xã cũng đã chú trọng việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Các sản phẩm của HTX đã đạt chứng nhận VietGAP, giúp cam Cao Phong không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của một thương hiệu nông sản mang đậm chất đất Cao Phong.

Chìa khóa giảm nghèo cho người dân vùng cao

Được thành lập với mục tiêu giúp đỡ bà con nông dân trong vùng phát triển kinh tế, HTX 3T Nông sản Cao Phong đã không chỉ tập trung vào việc sản xuất cam mà còn chú trọng đến việc hỗ trợ người dân địa phương trong việc gia tăng thu nhập. Một trong những hoạt động nổi bật của HTX chính là việc triển khai mô hình liên kết sản xuất giữa các thành viên, với cam kết cung cấp cho họ các kiến thức về kỹ thuật trồng cam, chăm sóc cây trồng, cũng như các kỹ năng trong việc chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

HTX 3T không chỉ sản xuất cam, mà còn hướng dẫn bà con cách chế biến các sản phẩm từ cam, giúp tăng giá trị sản phẩm. "Chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn cho bà con về cách chăm sóc cây cam đúng kỹ thuật, nâng cao năng suất, đồng thời cung cấp cho bà con những kiến thức về chế biến thực phẩm từ cam để có thể tạo ra những sản phẩm giá trị hơn," Giám đốc HTX chia sẻ.

Giảm nghèo bền vững qua hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong
Hện nay, sản phẩm cam Cao Phong và các sản phẩm chế biến từ cam đã trở thành thương hiệu nổi bật trong thị trường nông sản Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ bà con nông dân trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giúp họ nâng cao khả năng tiếp cận các kênh phân phối lớn như siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, cũng như xuất khẩu sang các nước. Những nỗ lực này đã giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, từ đó giảm bớt gánh nặng kinh tế và cải thiện đời sống.

Sau nhiều năm nỗ lực, Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong đã đạt được những thành công nhất định. Hiện nay, sản phẩm cam Cao Phong và các sản phẩm chế biến từ cam đã trở thành thương hiệu nổi bật trong thị trường nông sản Việt Nam. Không chỉ thu hút người tiêu dùng trong nước, sản phẩm của HTX còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, mở rộng tầm ảnh hưởng của cam Cao Phong ra thế giới.

"Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc sản xuất cam, mà còn hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững, giúp các sản phẩm của chúng tôi có thể xuất khẩu mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, tiếp tục giúp đỡ bà con nông dân nâng cao thu nhập và giảm nghèo”, chị Vũ Thị Lệ Thủy cho biết.

Bên cạnh đó, HTX cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giới thiệu về sản phẩm và hình ảnh của bà con nông dân Cao Phong đến với người tiêu dùng, nhằm tạo ra một cộng đồng tiêu dùng gắn bó và ủng hộ các sản phẩm nông sản sạch.

Hành trình khởi nghiệp từ cam Cao Phong của bà con nơi đây không chỉ là câu chuyện về sự nỗ lực, kiên trì, mà còn là bài học về sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần sáng tạo. Những bước đi vững chắc trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm nông sản địa phương không chỉ giúp nâng cao thu nhập mà còn tạo ra cơ hội bền vững cho bà con trong vùng.

Từ đó, cam Cao Phong trở thành niềm tự hào, một biểu tượng của khát vọng làm giàu, khẳng định rằng, với quyết tâm và sự sáng tạo, người dân vùng sâu, vùng xa hoàn toàn có thể thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no và phát triển bền vững. Đây chính là tấm gương sáng, tiếp thêm niềm tin và động lực cho các cộng đồng khác vươn lên, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên cả nước.

Chị Vũ Thị Lệ Thủy và Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong là một điển hình về sự khởi nghiệp thành công từ chính mảnh đất quê hương. Hành trình của chị không chỉ là một câu chuyện thành công của một người phụ nữ dám ước mơ, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển kinh tế từ sản phẩm nông sản đặc trưng của vùng đất Cao Phong. Đây chính là lời động viên mạnh mẽ đối với những ai đang tìm kiếm con đường phát triển bền vững, góp phần giảm nghèo và tạo dựng tương lai bền vững cho cộng đồng.

Thiên Kim
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin cùng chuyên mục

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Bà con dân tộc thoát nghèo nhờ trồng nấm công nghệ

Từ một dược liệu quý hiếm, đông trùng hạ thảo đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa sinh kế mới cho bà con vùng cao trên chính mảnh đất quê hương.
Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Sơn La chủ động chuẩn bị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu cho vụ mùa năm 2025.
Bản làng Yên Bái bừng sáng với những

Bản làng Yên Bái bừng sáng với những 'mùa vàng' xuất khẩu

Trên 160 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, nông sản Yên Bái đơm trái ngọt từ những chính sách đúng hướng và bàn tay cần mẫn của đồng bào các dân tộc.
Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Hun khói thịt trâu, thắp sáng khát vọng vươn lên thoát nghèo

Từ gian bếp vùng cao đến thị trường cả nước, thịt trâu gác bếp Phong Sương giúp người phụ nữ dân tộc Thái dựng lại sinh kế, bền lòng vượt khó.
Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Longform | Nông sản vùng cao ‘chạm’ giấc mơ toàn cầu

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều loại nông sản vùng cao như xoài, chanh leo... vươn tới các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE, EU, Anh...
Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Bắc Kạn nhân lên hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của đồng bào nhờ mô hình thương mại mới

Từ những gánh hàng nhỏ bé trong thôn bản heo hút đến gian hàng trưng bày sản phẩm sáng rực giữa vùng cao, Bắc Kạn đang từng bước kiến tạo hệ sinh thái bền vững.
Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Sản phẩm vùng sâu vùng xa được ‘săn đón’ tại Vietnam Expo 2025

Nhiều sản phẩm từ vùng sâu, vùng xa đã được người tiêu dùng đón nhận tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025).
Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn: Hành trình thoát nghèo từ cây dong riềng

Miến dong Bắc Kạn không chỉ là sản phẩm truyền thống mà còn là câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ của cô Triệu Thị Tá, người đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo.
Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến

Dâu tây Sơn La: Từ nương rẫy đồng bào đến 'bàn tiệc' năm châu

Từ bàn tay của bà con đồng bào Sơn La, trái dâu tây đã bén rễ "vựa trái cây" miền Bắc, trở thành một sản phẩm chủ lực có giá trị cao, tràn đầy cơ hội xuất khẩu.
Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Nâng giá trị sản phẩm vùng dân tộc bằng ‘cánh cửa’ online

Bằng chất lượng, câu chuyện văn hoá vùng miền, thông qua kênh thương mại điện tử, sản phẩm vùng dân tộc và miền núi sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Điện Biên: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá cho bà con đồng bào dân tộc

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản miền núi

Để hàng hóa đặc hữu của Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Bộ Công Thương tổ chức nhiều khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số giúp các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiêu thụ hàng hoá.
Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc

Hơn 10 năm hoạt động, sàn thương mại điện tử Postmart đã triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống phân phối hiện đại

Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Craft Link hỗ trợ bà con vùng dân tộc lưu giữ văn hoá từ thương mại hoá sản phẩm

Gần 30 năm qua, Craft Link đã giúp bảo tồn, phát triển nền văn hóa truyền thống của các nhóm dân tộc thiểu số đồng thời giúp bà con thương mại hoá sản phẩm.
Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Ông Trần Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội đã chia sẻ về những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lạng Sơn: Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Bắc Kạn: Khai thác tối đa các FTA để xuất khẩu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để xuất khẩu sản phẩm thế mạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động