Hương vị quê trong hành trình giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang

Qua Lễ hội Thành Tuyên và hội chợ sản phẩm OCOP, Tuyên Quang đang tạo cơ hội cho nông sản địa phương vươn xa, góp phần giảm nghèo và xây dựng thương hiệu bền vững.
Phương Cúc

Lễ hội Thành Tuyên: Cầu nối đưa nông sản đến gần du khách

Không khí Lễ hội Thành Tuyên năm 2025 tràn ngập khắp phố phường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Nổi bật trong chuỗi hoạt động là Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc và sản phẩm OCOP, diễn ra từ ngày 9 đến 15-10, quy mô 250 gian hàng. Đây không chỉ là nơi hội tụ sắc màu văn hóa mà còn là “cửa ngõ” để nông sản Tuyên Quang đến gần hơn với bạn bè muôn phương.

Các sản phẩm nông sản Tuyên Quang được quảng bá đến đông đảo khách tham quan. Ảnh: HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh

Các sản phẩm nông sản Tuyên Quang được quảng bá đến đông đảo khách tham quan. Ảnh: HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh

Với người dân xứ Tuyên, hội chợ lần này còn có ý nghĩa đặc biệt, mở ra không gian quảng bá, giới thiệu nông sản, thúc đẩy tiêu thụ và tạo thêm sinh kế. Đó cũng là cách địa phương hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững thông qua phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Trong số những gian hàng chuẩn bị cho hội chợ, Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh (xã Yên Sơn) là điểm nhấn. Sở hữu vùng nguyên liệu rộng 30ha, hợp tác xã chuyên canh tác cây dược liệu và cây ăn quả như ba kích, xạ đen, cà gai leo, khôi nhung, ổi, lê, cam. Đáng chú ý, 5ha trong số này đã đạt chứng nhận nông nghiệp hữu cơ, tạo nền tảng cho các sản phẩm chất lượng cao. Hiện hợp tác xã sản xuất 14 mặt hàng, gần một nửa đạt OCOP 3 sao, tiêu biểu là trà ổi và mật ong ngâm hoa đu đủ đực - một trong những sản phẩm đã vượt biên giới sang thị trường Vương quốc Anh.

Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh chia sẻ: “Chúng tôi luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi để phát triển những sản phẩm xanh, chất lượng. Tham gia hội chợ, hợp tác xã mong muốn đưa nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh và phát huy tiềm năng OCOP của tỉnh".

Không chỉ có Bình Minh, những “giọt vàng” mật ong Bạc Hà từ cao nguyên đá Đồng Văn cũng hứa hẹn chinh phục khách tham quan. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, chị Nguyễn Ánh Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trường Anh (xã Lũng Phìn) tâm sự: “Hoa bạc hà nở rộ từ tháng 9 đến tháng 12, cũng là lúc đàn ong cần mẫn làm việc, cho ra mật sóng sánh, thơm mát với màu vàng xanh đặc trưng. Năm nay, công ty mang tới hội chợ 5 bộ sản phẩm, tất cả đều gắn tem truy xuất nguồn gốc, đóng gói chỉn chu”.

Du khách Nguyễn Ngọc Hà (TP. Hồ Chí Minh) cũng chia sẻ ấn tượng: “Ngoài được chiêm ngưỡng những mô hình đèn Trung thu khổng lồ, tôi ghé các gian hàng và rất ấn tượng với sản phẩm OCOP như trà, mật ong Bạc Hà, miến dong, tinh dầu… Tất cả đều mang đậm hồn quê, chứa đựng câu chuyện tâm huyết của người làm, khiến món quà trở nên ý nghĩa hơn".

Lễ hội Thành Tuyên năm nay còn được định hướng trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, giúp người dân gia tăng thu nhập nhờ du lịch và nông sản địa phương. Đây cũng là minh chứng cho cách làm mới, gắn giảm nghèo với phát triển du lịch văn hóa, quảng bá nông sản đặc trưng.

OCOP - Đòn bẩy giảm nghèo, hướng tới phát triển bền vững

Để hội chợ trở thành điểm tựa cho phát triển kinh tế địa phương, công tác tổ chức được chú trọng từ sớm. Hội chợ không dừng lại ở việc bán hàng, mà còn khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã thay đổi tư duy sản xuất. Sau mỗi sự kiện, kỳ vọng không chỉ là doanh số tăng mà còn mở rộng thị trường, tạo động lực cải tiến mẫu mã, áp dụng công nghệ bảo quản, nâng cao giá trị sản phẩm. Đây chính là bước tiến quan trọng để sản phẩm OCOP Tuyên Quang xây dựng thương hiệu bền vững, vươn tới thị trường trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, nhiều hợp tác xã đã mạnh dạn áp dụng thương mại điện tử, đưa nông sản lên sàn trực tuyến. Cách làm này không chỉ giải quyết bài toán đầu ra, mà còn giúp nông sản vùng núi hòa nhập xu thế tiêu dùng hiện đại. Việc kết hợp thương mại điện tử và du lịch lễ hội đã mở ra hướng đi mới cho bài toán giảm nghèo bền vững, người nông dân không chỉ bán sản phẩm thô mà còn bán cả giá trị văn hóa, bản sắc quê hương.

Sản phẩm mật ong bạc hà đang xây dựng được thương hiệu tốt tại Tuyên Quang. Ảnh: Thu Hà

Sản phẩm mật ong bạc hà đang xây dựng được thương hiệu tốt tại Tuyên Quang. Ảnh: Thu Hà

Những sản phẩm như trà ổi, mật ong Bạc Hà, miến dong, tinh dầu… đều bắt nguồn từ bàn tay cần cù của nông dân, nhưng qua quy trình chuẩn hóa, gắn nhãn OCOP, chúng đã trở thành “tấm vé” giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá giả. Khi có thêm thu nhập ổn định, bà con có điều kiện tái đầu tư, cải thiện sản xuất, gửi con em đến trường, từ đó hình thành vòng quay phát triển bền vững.

Hội chợ Thành Tuyên vì thế không đơn thuần là một hoạt động thương mại, mà là bức tranh thu nhỏ về chiến lược phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo của tỉnh Tuyên Quang. Đó là chiến lược lấy nông sản OCOP làm hạt nhân, kết nối với du lịch, văn hóa và thương mại hiện đại.

Giảm nghèo bền vững đòi hỏi sự hỗ trợ đồng bộ của chính quyền địa phương, từ hạ tầng, kỹ năng kinh doanh đến chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo. Lễ hội và hội chợ chỉ là điểm khởi đầu, quan trọng hơn là xây dựng nền tảng lâu dài để sản phẩm OCOP Tuyên Quang có thể cạnh tranh.

Tuyên Quang đang dần khẳng định vị thế bằng những bước đi cụ thể, từ hội chợ OCOP đến thương mại điện tử. Và trong mỗi sản phẩm, mỗi gian hàng, người dân không chỉ gửi gắm hương vị quê hương mà còn cả khát vọng vươn lên, thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Bình luận

Tin cùng chuyên mục