Nghệ An: Cơ hội mới từ chăn nuôi đại gia súc

Mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Nghệ An đang được khuyến khích, hỗ trợ bước đầu đã mang hiệu quả.

Thế mạnh vùng khó

Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung đang được tỉnh Nghệ An khuyến khích, hỗ trợ đã mang lại cho người chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ nhanh chóng thoát nghèo, từng bước làm giàu, mở ra phương thức chăn nuôi mới, góp phần thúc đẩy ngành này phát triển theo hướng hàng hóa.

Nghệ An: Cơ hội mới từ chăn nuôi đại gia súc
Chăn nuôi gia súc – hướng phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Nghệ An

Ông Vừ Nỏ Chùa, bản Sơn Hà xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn,tỉnh Nghệ An cho biết, trước đây, gia đình ông chủ yếu chăn nuôi lợn, gà thả rông. Tuy nhiên việc chăn nuôi lợn, gà này nguồn thu nhập cũng không cao, do đó, ông cùng nhiều người dân chuyển sang nuôi trâu bò bán thịt. Ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi 20 con bò và 11 con dê theo hướng bán chăn thả, đồng thời chuyển đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ cho bò ăn.

Nhờ vậy, đàn gia súc phát triển ổn định. Ông Chùa cho biết thêm, ở bản của ông những năm gần đây chính quyền đã tuyên truyền cho người dân thay đổi phương thức sản xuất. Trâu bò được người dân nuôi bằng nhiều hình thức khác nhau. Gia đình nào có đất rộng thì chăn nuôi theo kiểu trang trại, bán chăn thả còn những gia đình không có đất chăn thả thì trồng cỏ voi để chủ động nguồn thức ăn phục vụ nuôi nhốt, nuôi vỗ béo. Chăn nuôi trâu bò đã trở thành nguồn thu nhập chính của bà con.

Còn tại xã Huổi Tụ, huyện Kỳ Sơn nơi có đến 95% dân số là đồng bào dân tộc Mông, nghề chăn nuôi đại gia súc đã có truyền thống từ lâu đời. Với việc diện tích các khu vực bãi chăn thả ngày một thu hẹp người dân địa phương đã thay đổi phương thức chăn nuôi. Hầu như gia đình nào cũng dành một diện tích để trồng cỏ voi, bổ sung thức ăn cho gia súc. Đến nay, toàn xã đã hơn 3.500 con trâu bò, nhiều gia đình vươn lên khá giả nhờ nuôi trâu bò. Nghề chăn nuôi đại gia súc ở đây đã trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế của huyện.

Gia đình ông Vừ Nhè Làu, bản Trung Tâm, xã Huổi Tụ, huyện Kỳ Sơn cho biết trước đây người dân địa phương thường trồng cây thuốc phiện nhưng khi nhà nước có lệnh cấm, bà con đã bắt đầu chuyển đổi sang nuôi trâu bò và trồng các loại cây khác. Việc chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền và làm tốt công tác thú y đã giúp bà con nuôi trâu bò ít mắc bệnh và mang lại hiệu quả hơn.

Cuộc sống ổn định, bà con không còn ai trồng cây thuốc phiện nữa. Riêng bản thân gia đình có hơn 2ha đất đồi nên ông áp dụng hình thức nuôi vỗ béo. Con giống hơn một năm tuổi được ông mua về đầu năm, sau gần một năm chăm sóc thì được ông xuất bán. Tính trung bình mỗi năm, gia đình thu lãi từ 80-100 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống của cả gia đình.

Hướng đi đúng

Với diện tích đất tự nhiên gần 16.487km2, trong đó diện tích đồi núi chiếm tới 83%. Nghệ An là tỉnh có điều kiện thuận lợi và tiềm năng để phát triển chăn nuôi đại gia súc. Hiện, tổng đàn trâu bò trên toàn tỉnh hiện có khoảng 760 ngàn con chiếm 8,4% cả nước, trong đó chỉ tính riêng địa bàn miền núi có tổng đàn hơn 600 ngàn con trâu bò và hơn 700 ngàn con lợn chiểm tỷ lệ 2/3 tổng đàn của cả tỉnh. Điển hình như các huyện miền núi Nghệ An như, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn… Tuy nhiên ở các địa phương miền núi đa phần là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, nên việc phối giống hoàn toàn mang tính tự nhiên, dẫn đến hiện tượng cận huyết làm cho chất lượng con giống ngày càng giảm. Bên cạnh đó, dịch bệnh, thị trường tiêu thụ, ngân sách đầu tư để phát triển chăn nuôi cũng đang là bài toán khó ở các địa phương này.

Nghệ An: Cơ hội mới từ chăn nuôi đại gia súc
Một mô hình nuôi vỗ béo trâu, bò tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Hiện nay, mặc dù một số địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi ở Nghệ An đã dần chuyển hướng sang chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này vẫn còn khá dè dặt. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, sản lượng chăn nuôi đại gia súc của Nghệ An còn rất nhỏ so với nhu cầu của thị trường.

Kỳ Sơn là huyện miền núi đã có những cơ chế chính sách, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi hình thức chăn nuôi trâu, bò từ chăn thả tự do sang bán chăn thả hoặc nuôi nhốt cho phù hợp với điều kiện sản xuất.

Ông Dềnh Bá Lồng - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Huổi Tụ, huyện Kỳ Sơn cho biết, điều kiện diện tích bãi chăn thả ở địa phương dù bị thu hẹp nhưng so với các địa phương khác thì vẫn còn khá lớn, trong khi người dân đã có kinh nghiệm trong việc chăn nuôi trâu bò nên những năm qua, xã đã xác định chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế chủ yếu của địa phương. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiêm phòng cho gia súc, không thả rong vào mùa đông và đa dạng hóa các hình thức chăn nuôi, hàng năm từ các nguồn vốn phát triển, địa phương hỗ trợ người dân từ 20-30 con trâu bò.

Hiện nay bên cạnh việc chăn thả tự do, người dân còn có nhiều hình thức chăn nuôi khác như, nuôi nhốt, chăn nuôi vỗ béo rồi xuất bán. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế ngày càng cao. “Huyện Kỳ Sơn cũng xác định chăn nuôi đại gia súc là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện nên đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân địa phương phát triển đàn gia súc cũng như tìm đầu ra. Để nâng cao giá trị sản phẩm, hiện nay, huyện đang xúc tiến làm các sản phẩm OCOP từ nguồn thịt này như: thịt lợn giàng, bò giàng… qua đó, góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi…”, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch uỷ ban nhân dân huyện Kỳ Sơn cho biết.

Cũng theo ông Thò Bá Rê, liên tiếp trong nhiều năm nay, đàn trâu bò của huyện Kỳ Sơn đều có sự gia tăng về số lượng. Đến nay, tổng đàn trâu, bò của huyện Kỳ Sơn đã có hơn 50.000 con. Tuy nhiên, đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng nhưng hiện nay việc tiêu thụ trâu bò vẫn phụ thuộc vào tư thương mà chưa có liên kết với các cơ sở chế biến. Bên cạnh đó, người dân vẫn nuôi theo kiểu tự phát chứ chưa có quy hoạch bài bản.

Theo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021- 2030, để phát triển chăn nuôi đại gia súc Chính phủ cho phép các địa phương chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp hiệu quả thấp sang thâm canh trồng cỏ và cây thức ăn chăn nuôi, khuyến khích công nghệ tiên tiến phát triển trong chăn nuôi. Tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch hội nông dân tỉnh Nghệ An cho biết, “Chăn nuôi gia súc gia cầm ở các huyện miền núi cũng được tỉnh rất quan tâm. Đặc biệt thể hiện qua các chính sách hỗ trợ, thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành. Nhất là các chính sách hỗ trợ nông nghiệp và nông thôn khu vực miền núi. Để thực hiện các chủ trương đó hội nông dân có nhiều hoạt động như triển khai các mô hình kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như cách thức canh tác sản xuất mới, chăn nuôi mới cho bà con, đưa các giống mới vào năng suất hơn phù hợp với các huyện miền núi. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động bà con các vùng miền núi thay đổi mạnh hơn tập quán chăn nuôi…”.

Có thể nói, hướng sản xuất chăn nuôi đại gia súc đang là cơ hội, đang là hướng đo đúng cho người dân vùng dân tộc thiếu số và miền núi khai thác. Vì vậy, người dân cần mạnh dạn nắm bắt bắt cơ hội sớm chuyển đổi sản xuất một cách phù hợp. Từ thực tế kết quả đạt được, cùng với nhiều chính sách đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc tập trung, tạo động lực giúp người dân thay đổi nhận thức, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, chất lượng đàn trâu, bò được nâng cao. Nhờ vậy, tổng số đàn gia súc chính của tỉnh Nghệ An tăng nhanh, tạo ra sự bứt phá mới để chăn nuôi gia súc phát triển./.

Hoàng Trinh

Tin mới nhất

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Chuyện về những “cây đại thụ” lan tỏa tinh thần mới trong xóa đói giảm nghèo

Để thực hiện hiệu quả công tác “xóa đói giảm nghèo”, nhiều địa phương đã có những chính sách linh hoạt; trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín.
Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Những trái ngọt từ “vườn cây giảm nghèo”

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu.
Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Dồn sức để giảm nghèo trên mảnh đất "xứ trầm hương”

Ca dao có câu: “Khánh Hòa biển rộng non cao. Trầm hương Vạn Giã - yến sào Nha Trang”, cho thấy Khánh Hòa từ xưa là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.
Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Lai Châu: “Quả ngọt” từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá

Từ một địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn, giờ đây, bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu đã có nguồn thu bền vững từ chính tiềm năng nông nghiệp địa phương.
“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

Là địa phương có thế mạnh về dòng cà phê đặc sản Arabica, Lâm Đồng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho “hạt ngọc nâu” địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Khmer

Việc thực hiện chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer cải thiện đời sống.
Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Thương hiệu vịt Cổ Lũng giúp người dân vùng Bá Thước nâng cao thu nhập

Vịt Cổ Lũng là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng, giúp đồng bào dân tộc Thái ở xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo bền vững.
Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Thanh Hoá: Nghề dệt thổ cẩm giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững

Nghề dệt thổ cẩm không chỉ là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở xã Lũng Niêm, mà dệt thổ cẩm còn giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo bền vững.
Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Tăng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số từ việc bán tín chỉ carbon

Với việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ góp phần nâng cao đời sống và sinh kế cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm: Giúp bà con miền núi xóa đói giảm nghèo

Nhờ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giúp nhiều bà con nơi đây thoát đói, giảm nghèo…
Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang: Khơi dậy tinh thần vượt khó giúp người nghèo chủ động vươn lên

Hậu Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh bình quân từ 1%/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số trên 2%/năm.
Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Nghệ An: Bộ đội hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Việc hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An đã tạo động lực để họ có việc làm, tạo thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.
Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Chương trình “Sinh kế cộng đồng” được triển khai từ năm 2017 đến nay đã góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc ở các địa phương.
Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái

Người dân miền núi Nghệ An vào rừng hái 'lộc trời', chế biến thành đặc sản

Tháng 8- 9 hàng năm, tới mùa măng người dân ở các huyện miền núi Nghệ An lại băng rừng đi hái “lộc trời”, chế biến thành đặc sản, kiếm thêm thu nhập.
Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Thanh Hóa: Ước mơ có một cây cầu của người dân xã miền núi Cẩm Vân đang dần hiện thực

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, người dân xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị có một cây cầu với tổng mức đầu tư khoảng 330 tỷ đồng.
Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Thanh Hóa: Nghề khai thác, chế biến thủy sản giúp người dân phường Hải Bình thoát nghèo, làm giàu

Nghề khai thác, chế biến thủy sản đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp người dân phường Hải Bình không chỉ thoát nghèo, mà còn làm giàu.
Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Phát huy vai trò tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật khuyến nông theo hướng “cầm tay chỉ việc”

Thời gian qua, công tác khuyến nông tại Quảng Trị có nhiều bước tiến quan trọng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Chung tay cùng người Cơ Tu giữ rừng

Người Cơ Tu gần rừng, hiểu rừng và mong muốn giữ rừng cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, để giữ rừng, cần sự chung tay của toàn xã hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu: Cần chiến lược tổng lực cho sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam với kỳ vọng phát triển sâm Ngọc Linh trở thành ngành công nghiệp "tỷ đô" trong tương lai không xa.
Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Bắc Hà phát triển cây chè Shan tuyết chủ lực giảm nghèo bền vững

Tính đến hết tháng 7 năm 2023, tổng diện tích chè Shan tuyết trên địa bàn huyện Bắc Hà đạt 1.036ha tại 02 xã Bản Liền (873ha) và Tả Củ Tỷ (163ha).
Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Người đồng bào Xơ-đăng trở thành tỷ phú nhờ trồng sâm Ngọc Linh

Sinh ra và lớn lên trên đỉnh núi Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Lượng (50 tuổi, đồng bào dân tộc Xơ-đăng) đến nay đã thành tỷ phú với việc trồng sâm Ngọc Linh.
Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Quảng Nam: Bán 65kg sâm, thu về gần 9,5 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Phiên chợ thu hút trên 5.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh thu về gần 9,5 tỷ đồng.
Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Độc, lạ cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1 kg được rao bán 700 triệu đồng

Cây sâm Ngọc Linh với 9 nhánh, nặng gần 1 kg được chủ nhân rao bán với giá 700 triệu đồng tại phiên chợ sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Xây dựng Nam Trà My thành trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh cần quyết tâm xây dựng huyện Nam Trà My thật sự là “thủ phủ sâm Ngọc Linh”, trung tâm giống dược liệu quý hiếm của quốc gia.
Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Quảng Nam: Rộn ràng phiên chợ sâm Ngọc Linh dịp 20 năm thành lập huyện Nam Trà My

Phiên chợ có 60 gian hàng của các cơ sở kinh doanh và người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam).
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động