Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp Dấu ấn nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”

Có sản phẩm đạt 5 triệu đồng/kg

Xác định cây chè là cây trồng thế mạnh, chủ lực của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, tỉnh Thái Nguyên đã đề ra các mục tiêu, giải pháp phát triển chè theo hướng vừa mở rộng quy mô diện tích, vừa phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Qua đó, đã đạt được những kết quả nổi bật: Sản lượng, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị Giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu trà Thái Nguyên diễn ra mới đây, hiện nay sản lượng, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước. Năm 2022, toàn tỉnh có trên 22,2 nghìn ha, trong đó diện tích chè cho sản lượng đạt 20,9 nghìn ha.

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia
Chè là sản phẩm chủ lực của tỉnh Thái Nguyên

Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, các địa phương đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến chè an toàn VietGAP, hữu cơ nâng cao chất lượng sản phẩm và góp phần trong thúc đẩy việc phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay, diện tích chè áp dụng quy trình sản xuất an toàn tăng nhanh, nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ đã được áp dụng như: Sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học, công nghệ tưới tiết kiệm nước trong thâm canh chè. Đến nay, tổng diện tích trồng chè áp dụng thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp chứng nhận đạt 4356,7 ha; cấp chứng nhận tiêu chuẩn UTZ Certified 11 ha và sản xuất áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ đạt 127 ha, trong đó có 65 ha được cấp chứng nhận hữu cơ (05 ha đạt tiêu chuẩn IFOAM và 60 ha đạt tiêu chuẩn TCVN 11041-2:2017)”.

Với việc áp dụng nhiều giải pháp trong việc trồng và chế biến chè, trong năm 2022, chè Thái Nguyên luôn có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Trên địa bàn đã hình thành một số vùng chè đặc sản như: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Tức Tranh... Sản xuất một số sản phẩm trà cao cấp có giá trị cao đạt từ 1,5 triệu đồng đến trên 5 triệu đồng/kg.

Đặc biệt, để mở rộng thị trường xuất khẩu chè của tỉnh góp phần nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế và tăng kim ngạch xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng thiết lập mã vùng trồng chè trong tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay, việc liên doanh, liên kết sản xuất, chế biến chè còn hạn chế; diện tích chè hữu cơ còn thấp; quản lý chất lượng, nhãn hiệu chưa được quan tâm đúng mức; thu hút doanh nghiệp đầu tư trồng, chế biến chè còn gặp nhiều khó khăn; gắn vùng chè với phát triển du lịch còn yếu; chủ yếu vẫn là sản xuất quy mô hộ gia đình. Đây chính là rào cản khiến việc xuất khẩu chè còn gặp nhiều khó khăn.

Hướng tới xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Dự báo, nhu cầu sử dụng chè những năm tới tiếp tục tăng, đòi hỏi chất lượng ngày càng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, theo các chuyên gia, tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục rà soát quỹ đất để mở rộng diện tích trồng chè; bảo vệ diện tích đã có; tăng cường thâm canh, chăm sóc, mở rộng diện tích sản xuất chè an toàn, hữu cơ, tăng diện tích sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, đặc biệt đẩy mạnh sản xuất chè vụ đông để mang lại giá trị sản xuất chè cao nhất.

Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người làm chè đăng ký mã số vùng trồng; tăng cường quản lý nhãn hiệu; tích cực liên kết người trồng với các hợp tác xã, giữa các hợp tác xã thống nhất áp dụng quy trình sản xuất tạo ra khối lượng lớn sản phẩm chè đồng đều về chất lượng nhằm nâng cao giá trị của chè, hướng tới xuất khẩu đến các thị trường khó tính.

Tỉnh cũng cần rà soát, lựa chọn vùng chè để xây dựng các mô hình sản xuất chè gắn với du lịch trải nghiệm sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực nhằm thu hút khách tham quan, mua sắm, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm chè.

Từ các chia sẻ của chuyên gia, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh. Phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23.500ha, sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chè trong tỉnh được tham gia các cuộc hội nghị giao thương, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chè. Tăng cường hướng dẫn các thủ tục về sở hữu trí tuệ; thực hiện nội dung hỗ trợ tạo dựng thương hiệu sản phẩm chè.

Đặc biệt, triển khai mạnh công tác quản lý sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” đối với sản phẩm chè trên thị trường. Đẩy mạnh việc nghiên cứu sự phù hợp, khả năng đáp ứng, duy trì các tiêu chí, quy định pháp luật của các quốc gia, thị trường tiêu thụ sản phẩm chè tiềm năng trên thế giới để lập hồ sơ và hoàn thiện các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên ”.

Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động văn hoá chè và chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch trong đó tập trung xây dựng mô hình sản xuất, làng nghề chè gắn với du lịch trải nghiệm sinh thái, di tích lịch sử, văn hoá, ẩm thực trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường về kinh doanh sản phẩm chè; Kết hợp công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định về kinh doanh sản phẩm chè. Hướng dẫn hỗ trợ thành lập mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã chè.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chỉ riêng mặt hàng gạo, Việt Nam có cả 100 loại giống. Nếu cứ xây dựng thương hiệu quốc gia cho cả 100 loại sẽ không biết chọn loại nào.

Tin cùng chuyên mục

Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu nông sản mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

UBND thành phố Đà Lạt vừa có đề xuất về việc mở rộng phạm vi và chủng loại sản phẩm của thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Các bộ, ban ngành, địa phương cần thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Tỉnh Quảng Nam luôn phải đặt vấn đề an ninh sâm lên hàng đầu để bảo vệ thương hiệu cây sâm Ngọc Linh, cũng như bảo vệ người trồng, người tiêu dùng.
Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Sau khi phát hiện và nghiên cứu, sâm Ngọc Linh đã thành một loại dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là cây tạo ra quốc kế dân sinh một cách bền vững.
Đắk Lắk sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023

Đắk Lắk sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023

Với 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng, tỉnh Đắk Lắk đặt kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 50 nghìn du khách đến tham dự Lễ hội Cà phê Buôn ma Thuột.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn đang thiếu thương hiệu mạnh ở thị trường nội địa và quốc tế, do đó, rất cần vai trò tiên phong của các doanh nghiệp ngành hàng này.
Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu cho rằng có thể thu hút đầu tư dự án xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột.
Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu nhằm đẩy mạnh thực hiện hợp tác công tư, nhất là trong y tế, giáo dục.
Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được ví như “tấm lệnh bài” giúp tăng uy tín, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

19h tối nay 2/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022
Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Sau 9 tháng triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 đã về đích với 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Ngày 25/10, Bộ Công Thương đã tổ chức họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về kết quả tích cực của Việt Nam đã đạt được trong xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam.
Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Trong những thập kỷ qua, thương hiệu quốc gia và việc xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia ngày càng được quan tâm và trở thành một ưu tiên của nhiều nước.
Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Mỗi thương hiệu Việt gây dựng thành công trên thị trường đều mất hàng chục năm, song có những thương hiệu đã gục ngã dưới chân mình một cách rất đáng tiếc.
Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia có vinh quang và hoa hồng, cả máu và nước mắt. Câu chuyện một số thương hiệu ở Hà Nội giúp chúng ta thấm thía điều đó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động