Nghệ An: Hệ lụy từ lao động miền núi thiếu việc làm

Lao động miền núi thiếu việc làm và các chương trình mục tiêu quốc gia được các đại biểu quan tâm trong Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII.
Nghệ An: Hơn 2,6 nghìn tỷ đồng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Nghệ An: Tiến độ triển khai chương trình mục tiêu quốc gia quá chậm

Lao động miền núi thiếu việc làm

Chiều 5/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII tiếp tục với phiên thảo luận tổ. Nhiều đại biểu HĐND tỉnh băn khoăn, quan tâm đó là tình trạng lao động nông thôn miền núi Nghệ An thiếu việc làm dẫn đến nhiều hệ lụy.

Theo phản ánh từ các đại biểu, đối với các huyện miền núi ở Nghệ An trong đó có huyện Tương Dương, cử tri đồng bào các dân tộc vui mừng, phấn khởi và ghi nhận nhất là: Về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn đạt được kết quả cao, đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tăng cường mối đoàn kết toàn dân.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phản ánh tình trạng lao động miền núi thiếu việc làm.
Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư huyện ủy Tương Dương phản ánh tình trạng lao động miền núi thiếu việc làm

Việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là đẩy mạnh xây dựng xã sạch về ma túy đã mang lại cuộc sống thiết thực cho người dân; công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh...

Tuy nhiên, cũng theo các đại biểu, một số vấn đề cử tri băn khoăn, quan tâm đó là tình trạng lao động nông thôn miền núi thiếu việc làm do biến đổi khí hậu, nắng nóng, khô hạn kéo dài; giá cả vật tư, phân bón, giống cây, giống con đầu vào tăng cao, nhưng sản phẩm đầu ra lại bấp bênh, giá cả xuống thấp, khó tiêu thụ; nhất là giá cả sản phẩm chăn nuôi, dẫn đến lao động nông thôn không mặn mà, tâm huyết trong sản xuất nông nghiệp, phải đi tìm việc làm khác hoặc đi làm ăn xa, dẫn đến ruộng đồng bỏ hoang nhiều.

Trong khi đó, dư địa nông nghiệp của Nghệ An còn lớn, lao động trong độ tuổi vắng mặt tại địa phương nhiều, làm ảnh hưởng, khó khăn đến một số vấn đề: huy động 4 tại chỗ tại địa phương; học sinh thiếu sự chăm sóc của cha mẹ.

Tại buổi thảo luận, ông Vương Quang Minh - Bí thư huyện ủy Quỳ Châu phản ánh thực trạng do lao động nông thôn thiếu việc làm nên nảy sinh nhiều hệ lụy, đó là tình trạng ly hôn tăng mạnh, trẻ em không được bố mẹ chăm sóc, tạo gánh nặng hệ lụy cho xã hội.

Liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cho rằng đây là chủ trương được người dân đón nhận, tuy nhiên quá trình triển khai đối với các huyện 30a còn gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, việc hỗ trợ nhà ở theo Chỉ thị 21, mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng còn chương trình mục tiêu quốc gia là 40 triệu đồng. Huyện thực hiện lồng ghép hai nguồn này lại nhưng vướng mắc về thủ tục hồ sơ. Đề nghị tỉnh hướng dẫn sớm cho việc lồng ghép các chương trình để người dân được thụ hưởng chính sách.

Chậm giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Một trong nhiều nội dung cũng được các đại biểu tập trung thảo luận đó là công tác giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư huyện ủy Tương Dương cho rằng, mặc dù đã được UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc, kết quả 6 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực, nhưng đến thời điểm này mới giải ngân đạt 22%, khối lượng 6 tháng cuối năm là hết sức nặng nề, do đã đến mùa mưa lũ, thời gian còn ít, giá vật tư, vật liệu biến động... nên khó đạt được kế hoạch.

Nghệ An: Hệ lụy từ lao động miền núi thiếu việc làm
Tiến độ thực hiện giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia ở Nghệ An còn thấp

Các chương trình mục tiêu quốc gia là nguồn lực và động lực để phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Do vậy, ngoài khó khăn chung của cả nước, tỉnh Nghệ An cần phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành, các chủ đầu tư và đề ra những giải pháp căn cơ, đồng bộ, thống nhất, nhất là vấn đề cải cách hành chính và công tác cán bộ để đẩy nhanh tiến độ, không để bị cắt, chuyển vốn” - ông Nguyễn Văn Hải đề xuất.

Ông Moong Văn Tình (huyện Quế Phong) - đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII cho rằng, tiến độ thực hiện giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn thấp. Đề nghị các cấp, ngành cần đề cao trách nhiệm thực hiện để đồng bào sớm được thụ hưởng các chương trình. Song song tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các sai phạm trong thực hiện.

Lý giải băn khoăn về các chương trình mục tiêu quốc gia có tỷ lệ giải ngân thấp nhất của cả nước, Phó Ban Dân tộc tỉnh - ông Lương Văn Khánh cho biết: Đây là chương trình mới với nhiều nội dung: 10 tiểu dự án, 36 nội dung, với 365 văn bản, tích hợp 118 chính sách để thực hiện.

Theo Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, nguyên nhân cơ bản nhất là do các văn bản ban hành tổ chức thực hiện từ Chính phủ, bộ, ngành chậm. Từ năm 2021 Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành 51 văn bản. Tuy nhiên, các văn bản này đều có chỉnh sửa bổ sung, sửa đổi. Do đó, cơ sở chưa có hướng dẫn để thực hiện. Ngoài ra, trong công tác phân bổ vốn, Chính phủ thực hiện phân bổ vốn từng năm, không có kế hoạch trung hạn khó khăn cho cơ sở trong xây dựng kế hoạch.

Đề xuất các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu Xeo Văn Nam - Phó Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn đề nghị HĐND tỉnh quy định định mức hỗ trợ đất sản xuất làm cơ sở để địa phương hỗ trợ đất sản xuất và hỗ trợ chuyển đổi nghề cho nhân dân; quy định nội dung, định mức hỗ trợ phát triển sản xuất làm cơ sở hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế cộng đồng cho nhân dân. Đề nghị HĐND tỉnh bố trí thêm nguồn vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương để huyện thực hiện bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn và phát triển các điểm tiềm năng du lịch gắn với phát huy, bảo tồn văn hóa truyền thống.

Cũng tại phiên thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng các công trình giao thông vùng miền núi; việc tuyển dụng giáo viên mầm non. Đề nghị tỉnh quan tâm để nâng cấp hệ thống hồ đập đảm bảo nước tưới cho nhân dân sản xuất; hệ lụy thủy điện; giải quyết vướng mắc bàn giao đất lâm trường cho các địa phương; Đề nghị HĐND tỉnh quan tâm, ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng dự án dược liệu quý trên địa bàn huyện miền núi…

Hoàng Trinh

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động