Nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thông tin: Vai trò dẫn dắt của Nhà nước

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn Quảng Ninh: Đẩy mạnh cung cấp thông tin, tìm đầu ra cho nông sản miền núi

Tập trung vào 3 vấn đề lớn

Có thể thấy, để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng thị trường, góp phần xoá đói giảm nghèo cũng như có cơ hội tiếp cận sản phẩm hàng hoá chất lượng, giá cả phải chăng ở những vùng khó khăn thì công tác thông tin giữ một vai trò quan trọng. Điều này càng thuận lợi hơn trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc cung cấp nội dung thông tin gì, phương thức truyền tải sao cho hiệu quả đang là một khó khăn, thách thức cần tháo gỡ.

Nói về điều này, bà Trịnh Thị Thanh Thủy- Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho rằng, việc cung cấp thông tin thị trường đến vùng khó khăn đảm bảo tính sát thực và hiệu quả có nhiều việc phải làm, tuy nhiên cần khu trú trong 3 vấn đề lớn:

Đầu tiên, phải tạo ra cơ sở dữ liệu lớn về thông tin. Với vai trò chức năng của Bộ Công Thương, nội dung thông tin sẽ tập trung phục vụ cho sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?
Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin giúp bà con giảm nghèo bền vững

Cụ thể với thông tin về sản xuất, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng cơ sở dữ liệu định hướng thông tin theo yêu cầu của thị trường nhưng gắn với đặc thù của địa phương. Ví dụ, hình thành nên vùng sản xuất tập trung với sản phẩm gì, sản xuất như thế nào, chăm bón canh tác ra sao, theo các tiêu chuẩn nào? Ngoài ra, còn quan tâm đến thông tin định hướng sản xuất làm sao có hàng hóa có khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về mặt chất lượng mẫu mã… đặc biệt theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Liên quan đến lưu thông phân phối, cơ sở dữ liệu thông tin sẽ tiếp cận theo chuỗi cung ứng hay chuỗi giá trị để tạo nên hàng hóa chất lượng tốt của bà con. Thông tin sẽ toàn diện từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ như thế nào. Cùng đó là thông tin về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên các kênh online, cách thức giao dịch, thanh toán…

Tiếp đến là vấn đề cách thức truyền tải thông tin cho bà con. Hoạt động này sẽ bao gồm cả cách thức truyền thống và hiện đại, gắn với vai trò chức năng của chính quyền địa phương.

Cuối cùng là phân vai thực hiện các nhiệm vụ một cách cụ thể, có kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả đạt được.

Giải quyết được 3 vấn đề lớn trên khó khăn nhất là cần xác định thông tin gì, thu thập cách nào, dự báo ra sao để số hóa thành cơ sở dữ liệu mở có thể chia sẻ và dùng chung. Điều này cần có sự chung tay của chính và các sở ngành địa phương”, bà Trịnh Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Nhìn nhận vấn đề truyền tin ở góc độ kinh nghiệm quốc tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, cần lưu ý một số vấn đề về cơ cấu thông tin, nguồn tin, xử lý tin, đưa tin và cuối cùng là tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm tin.

Căn cứ trên yếu tố “lõi” đó, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong giảm nghèo thông tin. Đây được xem là quốc gia thành công và lâu đời nhất về phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Các HTX cung cấp dịch vụ thông tin liên quan đến toàn bộ quá trình canh tác (giống, kỹ thuật canh tác, thời vụ, thời tiết….); thông tin về thời điểm thu hoạch, giá.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất nông nghiệp lấy thông tin thông qua các sàn thương mại điện tử, đối tác hoặc hiệp hội chủ trang trại, thậm chí họ phát triển dịch vụ thông tin qua dịch vụ thị trường.

Kinh nghiệm từ Ba Lan, theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong điều đáng học hỏi là Chính phủ trực tiếp đặt hàng. Đơn cử, thay vì trồng lúa, khoai theo mùa vụ, Chính phủ đặt người nông dân trồng cỏ để điều tiết sản lượng, đảm bảo cung cầu thị trường.

Ở các nước khác, việc lan tỏa thông tin qua các hình thức khác nhau từ các hiệp hội, tổ hợp tác, HTX, phương tiện truyền thông nhưng nói chung ngày càng gắn kết với các trang thông tin chuyên đề. Điều này đòi hỏi nguồn tin, chế tạo tin cung cấp thông tin phải rất chuyên nghiệp, được hỗ trợ thực sự”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho hay.

Nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của Nhà nước

Mỗi quốc gia có đặc điểm riêng, vận dụng kinh nghiệm cũng cần linh hoat. Với Việt Nam, theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, để đảm bảo cung cấp thông tin hiệu quả cho bà con nông dân thì có 3 chủ thể lớn tham gia vào quá trình này, gồm: Chính người nông dân phải chủ động tham gia; thị trường thông qua thương lái, người mua, người bán, đối tác và Nhà nước.

Đối với bà con vùng sâu vùng xa vai trò của Nhà nước cực kỳ quan trọng, thậm chí là quan trọng nhất trong 3 chủ thể và thể hiện ở 3 khía cạnh: Xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển hệ thống dữ liệu; thực hiện quản lý Nhà nước về quản lý thông tin để đảm bảo thông tin được lưu hành thuận lợi, an toàn, chính xác và thích hợp với đối tượng.

Ở phạm vi ngành, nguyên lãnh đạo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương nhìn nhận, tiềm năng sản xuất hàng hóa ở vùng trung du miền núi, hải đảo tạo nên sản phẩm đặc sản còn rất lớn và còn nhiều dư địa nhưng làm thế nào để biến tiềm năng thành cơ hội, điều kiện cho bà con phát triển sản xuất liên quan rất nhiều đến thông tin.

Thông tin trên thị trường rất nhiều, vậy chính quyền địa phương tập trung vào thông tin nào để định hướng cho bà con nông dân cho phù hợp.

Mặt khác, thời điểm hiện nay chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang là vấn đề nổi cộm, tác động trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh, nhất là xuất khẩu. Thông tin này cần được truyền tải tới bà con và vai trò của Nhà nước, chính quyền địa phương là chủ chốt.

Cần tập trung nhiều hơn vào thông tin định hướng cho bà con sản xuất ở quy mô nào, hàng hóa gì theo định hướng của thị trường (truy xuất nguồn gốc, sản xuất hữu cơ…). Từ thông tin được truyền tải đó để bà con chuyển tải thành hành động, nguồn lực đầu vào cho sản xuất cũng như đầu ra để tiêu thụ sản phẩm”, bà Trịnh Thị Thanh Thủy nhận định.

Vai trò của Nhà nước trong thực hiện giảm nghèo thông tin là không thể thay thế nhưng để đảm bảo hiệu quả cũng đòi hỏi người nông dân phải chủ động tìm kiếm thông tin mình cần. Chủ động phảnh ánh yêu cầu cho HTX, cán bộ khuyến công, doanh nghiệp, đối tác, thương lái để họ cung cấp thông tin cũng như hướng dẫn tìm kiếm nguồn tin.

Việt Anh - Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin mới nhất

Phú Thọ: Tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững

Phú Thọ: Tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang hỗ trợ người dân tạo sinh kế bền vững thông qua đào tạo nghề và xuất khẩu lao động.
Phát triển chợ miền núi: Cần xác lập tư duy mới và khung chính sách linh hoạt

Phát triển chợ miền núi: Cần xác lập tư duy mới và khung chính sách linh hoạt

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, để phát triển chợ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần chính sách đồng bộ, minh bạch và cách làm thực chất.
Người dân Mường Nhé ấm no nhờ chính sách giảm nghèo

Người dân Mường Nhé ấm no nhờ chính sách giảm nghèo

Nhờ quan tâm đến chính sách giảm nghèo, đời sống người dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên ngày càng ấm no, đủ đầy, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.
Sản phẩm Lào Cai vươn xa nhờ kết nối giao thương

Sản phẩm Lào Cai vươn xa nhờ kết nối giao thương

Không chỉ dừng lại ở những chương trình xúc tiến đơn lẻ, tỉnh Lào Cai đang chủ động triển khai hàng loạt giải pháp kết nối, mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Điện Biên bứt phá tiêu thụ nông sản: ‘Bệ phóng’ từ hạ tầng thương mại mới

Điện Biên bứt phá tiêu thụ nông sản: ‘Bệ phóng’ từ hạ tầng thương mại mới

Với nhiều giải pháp từ phát triển chợ, xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, Sở Công Thương Điện Biên đang tìm đầu ra hiệu quả cho nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ ‘nút thắt’ chính sách: Để chợ vùng cao không còn là ‘vùng trũng’

Gỡ ‘nút thắt’ chính sách: Để chợ vùng cao không còn là ‘vùng trũng’

Chợ là thiết chế quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Cần chính sách mạnh hơn để phát triển chợ khu vực này.
Giảm nghèo bằng chính sách, vươn tới phát triển bền vững

Giảm nghèo bằng chính sách, vươn tới phát triển bền vững

Tỉnh Hòa Bình đang đi một hướng giảm nghèo có chiều sâu - giảm nghèo bằng kinh tế, bằng tri thức và bằng chính bàn tay cần lao của người dân tộc thiểu số.
Yên Bái: Xóa nhà tạm cho hộ nghèo trước 30/8

Yên Bái: Xóa nhà tạm cho hộ nghèo trước 30/8

Năm 2025, tỉnh Yên Bái phấn đấu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 100% hộ người có công và hộ nghèo, nhằm giúp người dân giảm khó khăn, ‘an cư lạc nghiệp’.
‘Ngôi nhà chung’ mở lối sinh kế cho đồng bào dân tộc

‘Ngôi nhà chung’ mở lối sinh kế cho đồng bào dân tộc

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ bảo tồn văn hóa mà còn trở thành không gian tạo sinh kế cho cộng đồng dân tộc thiểu số.
Chính sách giảm nghèo tạo dựng sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Thủ đô

Chính sách giảm nghèo tạo dựng sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Thủ đô

Những năm vừa qua, chính sách giảm nghèo đã giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô phát triển kinh tế bền vững.
Những cánh tay nối dài chạm đến giấc mơ thoát nghèo của đồng bào dân tộc

Những cánh tay nối dài chạm đến giấc mơ thoát nghèo của đồng bào dân tộc

Không để ai bị bỏ lại phía sau, chính sách dân tộc đang mở đường cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vượt nghèo, hội nhập và làm chủ vận mệnh phát triển.
Cánh đồng công nghệ cao mở lối giảm nghèo bền vững

Cánh đồng công nghệ cao mở lối giảm nghèo bền vững

Điện Biên đang từng bước khơi dậy nội lực nông nghiệp bằng công nghệ cao, mở ra hướng đi mới giúp đồng bào miền núi giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.
Giấc mơ thoát nghèo bừng sáng giữa sóng nước vùng cao

Giấc mơ thoát nghèo bừng sáng giữa sóng nước vùng cao

Từ mặt nước thủy điện mênh mông, đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Sơn La đang thắp lên khát vọng thoát nghèo, tự chủ sinh kế và bảo tồn văn hóa dân tộc.

'Mở đường' cho nông sản vùng cao: Bộ Công Thương hành động quyết liệt

Xúc tiến thương mại, nâng cấp chợ vùng cao, xây dựng chuỗi liên kết… là giải pháp Bộ Công Thương triển khai nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng dân tộc thiểu số.
Giấc mơ thoát nghèo ươm mầm từ những hạt cà phê

Giấc mơ thoát nghèo ươm mầm từ những hạt cà phê

Từ những hạt cà phê tưởng như vô danh, phụ nữ Mường Ảng đã gây dựng thương hiệu, làm chủ kinh tế, viết nên hành trình vượt nghèo đầy cảm hứng.
Kinh tế vùng dân tộc thiểu số chuyển mình nhờ chính sách

Kinh tế vùng dân tộc thiểu số chuyển mình nhờ chính sách

Chương trình 1719 đang là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Củ cải muối Hà Giang tiếp tục ‘xuất ngoại’ thành công sang Nhật Bản

Củ cải muối Hà Giang tiếp tục ‘xuất ngoại’ thành công sang Nhật Bản

Những chính sách thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Hà Giang đã giúp củ cải muối nói riêng và nông sản Hà Giang nói chung xuất khẩu thành công đến Nhật Bản.
Lào Cai kết nối đầu ra cho sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc

Lào Cai kết nối đầu ra cho sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc

Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại; quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử… là giải pháp Lào Cai triển khai nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm vùng dân tộc.
Chuyển nguồn vốn - giải pháp tăng tốc giảm nghèo bền vững

Chuyển nguồn vốn - giải pháp tăng tốc giảm nghèo bền vững

Cùng với việc giám sát chặt chẽ và nâng cao năng lực cán bộ, việc chuyển nguồn vốn sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững.
“Áo mới” miền biên cương xứ Thanh

“Áo mới” miền biên cương xứ Thanh

Bản Ché Lầu, xã Na Mèo (Thanh Hóa) nay khác xưa với những con đường bê tông hóa, những hủ tục lạc hậu cũng đã bị xóa bỏ, thay thế bằng nếp sống mới.
Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.
Mobile VerionPhiên bản di động