Nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo thông tin: Vai trò dẫn dắt của Nhà nước

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn Quảng Ninh: Đẩy mạnh cung cấp thông tin, tìm đầu ra cho nông sản miền núi

Tập trung vào 3 vấn đề lớn

Có thể thấy, để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng thị trường, góp phần xoá đói giảm nghèo cũng như có cơ hội tiếp cận sản phẩm hàng hoá chất lượng, giá cả phải chăng ở những vùng khó khăn thì công tác thông tin giữ một vai trò quan trọng. Điều này càng thuận lợi hơn trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc cung cấp nội dung thông tin gì, phương thức truyền tải sao cho hiệu quả đang là một khó khăn, thách thức cần tháo gỡ.

Nói về điều này, bà Trịnh Thị Thanh Thủy- Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho rằng, việc cung cấp thông tin thị trường đến vùng khó khăn đảm bảo tính sát thực và hiệu quả có nhiều việc phải làm, tuy nhiên cần khu trú trong 3 vấn đề lớn:

Đầu tiên, phải tạo ra cơ sở dữ liệu lớn về thông tin. Với vai trò chức năng của Bộ Công Thương, nội dung thông tin sẽ tập trung phục vụ cho sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?
Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin giúp bà con giảm nghèo bền vững

Cụ thể với thông tin về sản xuất, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng cơ sở dữ liệu định hướng thông tin theo yêu cầu của thị trường nhưng gắn với đặc thù của địa phương. Ví dụ, hình thành nên vùng sản xuất tập trung với sản phẩm gì, sản xuất như thế nào, chăm bón canh tác ra sao, theo các tiêu chuẩn nào? Ngoài ra, còn quan tâm đến thông tin định hướng sản xuất làm sao có hàng hóa có khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về mặt chất lượng mẫu mã… đặc biệt theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Liên quan đến lưu thông phân phối, cơ sở dữ liệu thông tin sẽ tiếp cận theo chuỗi cung ứng hay chuỗi giá trị để tạo nên hàng hóa chất lượng tốt của bà con. Thông tin sẽ toàn diện từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ như thế nào. Cùng đó là thông tin về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên các kênh online, cách thức giao dịch, thanh toán…

Tiếp đến là vấn đề cách thức truyền tải thông tin cho bà con. Hoạt động này sẽ bao gồm cả cách thức truyền thống và hiện đại, gắn với vai trò chức năng của chính quyền địa phương.

Cuối cùng là phân vai thực hiện các nhiệm vụ một cách cụ thể, có kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả đạt được.

Giải quyết được 3 vấn đề lớn trên khó khăn nhất là cần xác định thông tin gì, thu thập cách nào, dự báo ra sao để số hóa thành cơ sở dữ liệu mở có thể chia sẻ và dùng chung. Điều này cần có sự chung tay của chính và các sở ngành địa phương”, bà Trịnh Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Nhìn nhận vấn đề truyền tin ở góc độ kinh nghiệm quốc tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, cần lưu ý một số vấn đề về cơ cấu thông tin, nguồn tin, xử lý tin, đưa tin và cuối cùng là tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm tin.

Căn cứ trên yếu tố “lõi” đó, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong giảm nghèo thông tin. Đây được xem là quốc gia thành công và lâu đời nhất về phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Các HTX cung cấp dịch vụ thông tin liên quan đến toàn bộ quá trình canh tác (giống, kỹ thuật canh tác, thời vụ, thời tiết….); thông tin về thời điểm thu hoạch, giá.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất nông nghiệp lấy thông tin thông qua các sàn thương mại điện tử, đối tác hoặc hiệp hội chủ trang trại, thậm chí họ phát triển dịch vụ thông tin qua dịch vụ thị trường.

Kinh nghiệm từ Ba Lan, theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong điều đáng học hỏi là Chính phủ trực tiếp đặt hàng. Đơn cử, thay vì trồng lúa, khoai theo mùa vụ, Chính phủ đặt người nông dân trồng cỏ để điều tiết sản lượng, đảm bảo cung cầu thị trường.

Ở các nước khác, việc lan tỏa thông tin qua các hình thức khác nhau từ các hiệp hội, tổ hợp tác, HTX, phương tiện truyền thông nhưng nói chung ngày càng gắn kết với các trang thông tin chuyên đề. Điều này đòi hỏi nguồn tin, chế tạo tin cung cấp thông tin phải rất chuyên nghiệp, được hỗ trợ thực sự”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho hay.

Nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của Nhà nước

Mỗi quốc gia có đặc điểm riêng, vận dụng kinh nghiệm cũng cần linh hoat. Với Việt Nam, theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, để đảm bảo cung cấp thông tin hiệu quả cho bà con nông dân thì có 3 chủ thể lớn tham gia vào quá trình này, gồm: Chính người nông dân phải chủ động tham gia; thị trường thông qua thương lái, người mua, người bán, đối tác và Nhà nước.

Đối với bà con vùng sâu vùng xa vai trò của Nhà nước cực kỳ quan trọng, thậm chí là quan trọng nhất trong 3 chủ thể và thể hiện ở 3 khía cạnh: Xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển hệ thống dữ liệu; thực hiện quản lý Nhà nước về quản lý thông tin để đảm bảo thông tin được lưu hành thuận lợi, an toàn, chính xác và thích hợp với đối tượng.

Ở phạm vi ngành, nguyên lãnh đạo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương nhìn nhận, tiềm năng sản xuất hàng hóa ở vùng trung du miền núi, hải đảo tạo nên sản phẩm đặc sản còn rất lớn và còn nhiều dư địa nhưng làm thế nào để biến tiềm năng thành cơ hội, điều kiện cho bà con phát triển sản xuất liên quan rất nhiều đến thông tin.

Thông tin trên thị trường rất nhiều, vậy chính quyền địa phương tập trung vào thông tin nào để định hướng cho bà con nông dân cho phù hợp.

Mặt khác, thời điểm hiện nay chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang là vấn đề nổi cộm, tác động trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh, nhất là xuất khẩu. Thông tin này cần được truyền tải tới bà con và vai trò của Nhà nước, chính quyền địa phương là chủ chốt.

Cần tập trung nhiều hơn vào thông tin định hướng cho bà con sản xuất ở quy mô nào, hàng hóa gì theo định hướng của thị trường (truy xuất nguồn gốc, sản xuất hữu cơ…). Từ thông tin được truyền tải đó để bà con chuyển tải thành hành động, nguồn lực đầu vào cho sản xuất cũng như đầu ra để tiêu thụ sản phẩm”, bà Trịnh Thị Thanh Thủy nhận định.

Vai trò của Nhà nước trong thực hiện giảm nghèo thông tin là không thể thay thế nhưng để đảm bảo hiệu quả cũng đòi hỏi người nông dân phải chủ động tìm kiếm thông tin mình cần. Chủ động phảnh ánh yêu cầu cho HTX, cán bộ khuyến công, doanh nghiệp, đối tác, thương lái để họ cung cấp thông tin cũng như hướng dẫn tìm kiếm nguồn tin.

Việt Anh - Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Giảm ghèo thông tin

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xóa “vùng lõi nghèo”: Cần sự chung tay toàn xã hội

Xóa “vùng lõi nghèo”: Cần sự chung tay toàn xã hội

Trung du và miền núi phía Bắc vẫn là “vùng lõi nghèo" của cả nước khi tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2022 là 22%, gấp gần 3 lần bình quân cả nước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động