Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ vốn vay để phát triển thương hiệu “Thịt bò A Lưới”

Hỗ trợ vốn phát triển đàn bò bước đầu tạo sinh kế cho người dân huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế); đẩy mạnh hoạt động thương mại hóa “thịt bò vàng A Lưới” hiệu quả.

Hỗ trợ vốn phát triển đàn bò – Tạo sinh kế bền vững cho người dân

Với địa lý, thổ nhưỡng thuận lợi, từ năm 2016 Huyện uỷ A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) triển khai Đề án phát triển đàn bò, xây dựng thương hiệu thịt bò A Lưới với việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật nuôi… nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ vốn vay để phát triển thương hiệu “Thịt bò A Lưới”
Thông qua Đề án, người dân A Lưới đã chuyển sang nuôi bò có chuồng trại, có kiểm soát

Để triển khai thực hiện phát triển đàn bò, xây dựng thương hiệu thịt bò A Lưới giai đoạn 2016 – 2025, Huyện uỷ A Lưới ban hành Nghị quyết số 03; HĐND huyện A Lưới đã ban hành Nghị quyết số 06; Quyết định số 44 về việc phê duyệt Đề án phát triển đàn bò giai đoạn 2016 – 2025. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện Đề án; phối hợp thực hiện giữa các phòng nông nghiệp, tài chính, ngân hàng…

Theo UBND huyện A Lưới, tổng số tiền vay vốn để mua bò từ giai đoạn 2016-2019 là hơn 14 tỷ đồng, đến nay có 120 hộ vay vốn (từ năm 2016, 2017) đã tất toán với ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn với số tiền hơn 10 tỷ đồng; còn 73 hộ vay có số dư nợ chưa đến kỳ trả với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Tổng kinh phí hỗ trợ trực tiếp từ đề án là 8,9 tỷ đồng; giai đoạn 2016 – 2020 hỗ trợ thực hiện đề án là 8,1 tỷ đồng; trong đó: hỗ trợ 70% lãi suất vay vốn ngân hàng cho người dân đạt 6,6 tỷ đồng; hỗ trợ trồng cỏ 269 triệu (22,4ha), hỗ trợ chi phí xây dựng chuồng trại 570 triệu đồng (190 chuồng)…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, qua 7 năm thực hiện Đề án (2016-2022) đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân, chuyển từ phương thức chăn nuôi thả rong, không có chuồng trại sang chăn nuôi có kiểm soát, chuồng trại đảm bảo, từ chăn nuôi dàn trải manh mún sang chăn nuôi có ứng dụng khoa học kỹ thuật, chăn nuôi có đầu tư thâm canh, có hiệu quả cao. Hình thành nên một nghề có tính bền vững, khai thác tốt thế mạnh của địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho nông dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, người nông dân đã tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới của việc chăm sóc nuôi dưỡng bò an toàn sinh học, từng bước gây dựng đàn bò lai chất lượng cao, mở rộng sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đem lại hiệu quả kinh tế, đời sống và thu nhập của người dân được nâng cao.

Hướng tới “thịt bò A Lưới” chuẩn OCOP 4 sao

Theo Chủ tịch UBND huyện A Lưới – ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện huyện đang đẩy nhanh tiến độ và dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành việc đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm thịt bò vàng A Lưới. Đây sẽ là nền tảng để huyện đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm thịt bò A Lưới, tạo cơ sở đẩy mạnh và phát triển bền vững chăn nuôi bò.

Song song với đó, hướng tới xây dựng thương hiệu, gắn sản xuất với chế biến để tăng giá trị gia tăng cho thịt bò, năm 2021, huyện A Lưới đã làm hồ sơ và sản phẩm “thịt bò vàng A Lưới” đã đủ điều kiện được cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ vốn vay để phát triển thương hiệu “Thịt bò A Lưới”
Huyện A Lưới định hướng phát triển thương hiệu "Thịt bò vàng A Lưới" trở thành sản phẩm OCOP 4 sao

Không dừng lại ở đó, huyện đang tích cực hỗ trợ các hộ chăn nuôi, chế biến nâng cao chất lượng đàn bò và sản phẩm thịt bò để sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn trở thành sản phẩm OCOP 4 sao của huyện.

Thời gian tới, huyện A Lưới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương phát triển chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2025, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi tập quán chăn nuôi trong nhân dân, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phát huy hiệu quả nguồn vốn từ các Chương trình dự án để phát triển đàn bò, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương.

Tại buổi làm việc với huyện A Lưới về công tác giảm nghèo bền vững mới đây, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, công tác giảm nghèo phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, vươn lên của người dân; xác định giảm nghèo bền vững gắn liền với xây dựng nông thôn mới; có phương án giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

“Đối với đề án phát triển thương hiệu “Thịt bò A Lưới - Ngân hàng bò”, để chương trình tiếp tục duy trì và phát triển bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ sinh kế cho người dân; chính quyền địa phương xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng đàn bò, giúp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình và xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững”, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đề nghị.

Nguyễn Tuấn

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động