Cơ hội cho các hộ dân tộc thiểu số tham gia chuỗi giá trị thịt lợn an toàn

Với giá bán cao như một loại đặc sản, lợn bản, lợn mán mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều hộ nông dân, đặc biệt đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số Hỗ trợ quản lý giúp cải thiện an toàn của thịt lợn tại Việt Nam

Ghi nhận tại tỉnh Hòa Bình

Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang chăn nuôi khoảng 30 nghìn con lợn bản địa. Trong 22 giống lợn bản địa của Việt Nam được công bố, Hòa Bình có 2 giống lợn, gồm lợn mán và lợn bản.

Cơ hội cho các hộ dân tộc thiểu số tham gia chuỗi giá trị thịt lợn an toàn
Lợn bản, lợn mán mang lại nguồn thu lớn cho các hộ dân miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, các giống lợn mán, lợn bản được nuôi nhiều ở các địa phương, nhất là khu vực vùng cao, nơi có lợi thế về bãi chăn thả và nguồn thức ăn tự nhiên. Với giá bán cao như một loại đặc sản, thời gian qua lợn mán, lợn bản đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ nông dân, đặc biệt đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đặc biệt, từ khi một số địa phương hình thành hợp tác xã chăn nuôi lợn bản thì giá trị mang lại cho bà con càng lớn. Như ở huyện Mai Châu, năm 2018, Hợp tác xã chăn nuôi lợn đen Mường Pa được thành lập tại xóm Báo, xã Bao La đã làm thay đổi đời sống của bà con người Thái ở Mường Pa.

Để chăn nuôi, người dân chủ yếu lên nương lấy lá dướng, khoai môn, thân cây chuối về trộn với sắn, ngô cùng nước suối nấu cám cho lợn ăn. Nhờ đó thịt lợn đen Mường Pa luôn được đánh giá thơm ngon.

Theo chia sẻ của ông Hà Thế Nhiên - Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi lợn đen Mường Pa: Hợp tác xã có 17 thành viên và liên kết với gần 150 hộ vệ tinh tại các xã Cun Pheo, Xăm Khòe, Bao La (Mai Châu). Mỗi năm, hợp tác xã cung cấp ra thị trường trên 50 tấn lợn thương phẩm. Với đầu ra và giá bán ổn định, nuôi lợn đen mang lại thu nhập bình quân cho thành viên chính thức khoảng 30 triệu đồng/tháng/hộ, hộ vệ tinh đạt khoảng 15 triệu đồng/tháng/hộ.

Với hiệu quả kinh tế cao, nuôi lợn bản địa được chú trọng mở rộng ở một số huyện, như Đà Bắc, Cao Phong...

Giờ đến xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong hỏi hộ gia đình chăn nuôi lợn bản Nguyễn Xuân Phúc ai cũng biết. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề chăn nuôi, anh Phúc đã phát triển thành công mô hình nuôi lợn bản địa. Đàn lợn của gia đình anh hiện có gần 60 con. Mỗi con đủ tiêu chuẩn xuất chuồng nặng khoảng 20 - 25 kg, với giá bán dao động 120 - 130 nghìn đồng/kg, mỗi năm cũng mang về nguồn thu lớn cho gia đình.

Còn với Đinh Công Tuân (ở bản Ngòi, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc), chàng trai đã tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh nhưng lại trở về làng để nối tiếp sự nghiệp của gia đình nuôi cá dầm xanh, lợn mán, gà, dê ở ven bờ sông Đà… Năm qua, dù gặp khó khăn do dịch bệnh cũng như mới bắt tay vào làm thế nhưng Tuân đã có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Tham gia chuỗi giá trị an toàn để nâng cao hiệu quả kinh tế

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu Viện Chăn nuôi tại tỉnh Hòa Bình cho thấy, lợn bản chủ yếu được tiêu thụ tại chợ địa phương, do mối liên kết giữa các hộ chăn nuôi lợn nông hộ nhỏ với các tác nhân khác trong chuỗi còn yếu và thiếu thông tin về sở thích của người tiêu dùng. Người chăn nuôi là người dân tộc thiểu số, nhận thức về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi và tiêu thụ lợn tại địa phương còn hạn chế.

Nhằm tạo điều kiện và nâng cao năng lực cho các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ để họ tham gia tích cực hơn vào chuỗi thị trường được cải thiện, nhóm nghiên cứu đã tiếp cận tại Hòa Bình từ năm 2018 đến đầu năm 2023 thông qua chuỗi nghiên cứu đánh giá và các hoạt động can thiệp đơn giản, bao gồm: Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành; nghiên cứu về cách lựa chọn tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thịt lợn từ lợn bản ở khu vực phía Bắc; nâng cao năng lực cho thành viên hợp tác xã lợn bản về tiếp thị và an toàn thực phẩm thông qua lớp tập huấn; đăng ký nhãn hiệu tập thể; can thiệp hỗ trợ để kích hoạt các thành viên nhỏ lẻ trong hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị được cải thiện; xây dựng kế hoạch kinh doanh cho hợp tác xã...

Kết quả cho thấy, việc hạn chế thông tin về giá cả thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng khiến người chăn nuôi khó bán được lợn với giá hợp lý. Thông tin về nguồn gốc xuất xứ lợn có ý nghĩa lớn đối với các chủ cửa hàng thực phẩm và người tiêu dùng…

Qua tuyên truyền, các thành viên hợp tác xã đã hiểu giá trị gia tăng của sản phẩm thịt lợn chế biến trong chuỗi giá trị chất lượng cao. Họ đã hiểu, nếu sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng thì mới có thể kinh doanh ở các thị trường cao cấp. Tiềm năng và thách thức khi hợp tác xã tham gia vào các chuỗi giá trị hiện đại được xem xét.

Vì vậy, sau khi xây dựng thương hiệu, tham gia vào các can thiệp an toàn thực phẩm và tiếp thị, lợn bản có thương hiệu được bán chủ yếu cho các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, thị xã Đà Bắc và TP. Hòa Bình với giá cao hơn.

Các đơn đặt hàng chủ yếu qua mạng facebook với nhóm người tiêu dùng và qua zalo. Giá trị gia tăng cao đến từ hoạt động giết mổ lợn, tuy nhiên số lượng còn hạn chế do các cửa hàng thực phẩm chậm thanh toán.

Có nhiều cơ hội hơn cho những người chăn nuôi lợn bản dân tộc thiểu số tham gia vào chuỗi giá trị thịt lợn an toàn khi họ làm việc trong một hợp tác xã. Trong đó, nếu tất cả các thành viên, thợ giết mổ, ban lãnh đạo được nâng cao kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm và hành động tiếp thị tập thể thì họ có thể chủ động liên kết và cung cấp các sản phẩm khác nhau cho thị trường thành thị với chất lượng, giá cả cao hơn.

Nhóm nghiên cứu Viện Chăn nuôi tại tỉnh Hòa Bình cũng lưu ý, để đảm bảo tính bền vững, việc phân bổ giá trị gia tăng giữa các bên tham gia hợp tác xã và thị trường cần phải minh bạch và nhận được sự đồng thuận chung từ bên tham gia.

Thanh Tâm

Tin mới nhất

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Vùng cao Xín Mần dệt giấc mơ nông nghiệp xanh

Xín Mần - vùng đất từng là biểu tượng của đói nghèo nay đang viết lại câu chuyện sinh kế, với sắc xanh của những cánh rừng dược liệu, chè Shan Tuyết trải dài...
Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Người Cơ Tu thoát nghèo nhờ chè dây Ra Zéh

Cây chè dây Ra Zéh đang trở thành mô hình kinh tế hiệu quả tại xã Tư, huyện Đông Giang (Quảng Nam), giúp người Cơ Tu từng bước thoát nghèo, ổn định sinh kế.
Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân Kon Tum

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở Kon Tum được tạo cơ hội phát triển sản xuất, tạo lập sinh kế, hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững.
Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Chè Tân Thành và giấc mơ ‘thoát nghèo’ cho người vùng cao

Hành trình của Hợp tác xã Chè Tân Thái 168 được dẫn dắt bởi ông Bàn Văn Dương, đã mở ra cơ hội mới cho người dân vùng cao thoát nghèo từ nông sản quê hương.
“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

“Vàng xanh” giúp đồng bào Tủa Chùa thoát nghèo bền vững

Ở nơi non cao Tủa Chùa (Điện Biên), cây chè Shan tuyết cổ thụ không chỉ là báu vật của thiên nhiên, mà còn là niềm tự hào và kế sinh nhai của đồng bào dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Dệt lanh - từ thủ công truyền thống đến chuỗi giá trị hàng hoá

Từ khung cửi bản làng, những phụ nữ Mông đã thổi hồn vào vải lanh, đưa sản phẩm thủ công vươn xa, góp phần tạo sinh kế và làm giàu ngay tại quê hương Hà Giang.
Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Fìn Hò Trà: Nâng tầm vị chè Shan tuyết nơi rẻo cao

Sản phầm Fìn Hò Trà của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ đang góp phần nâng tầm hương vị tinh khiết của chè Shan tuyết nơi rẻo cao Hà Giang.
Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn người trẻ trên hành trình đổi mới nông thôn

Mang khát vọng đổi thay, nhiều người trẻ chọn gắn bó với làng quê, bắt đầu từ những việc nhỏ, chính họ đang tạo nên chuyển biến tích cực cho nông thôn hôm nay.
Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu: ‘Vàng xanh’ giúp bà con dân tộc làm giàu

Quế Bình Liêu đang trở thành nguồn sinh kế bền vững, giúp bà con dân tộc thiểu số của Quảng Ninh thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.
Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Cao Bằng: Nghề xưa ‘mở lối’ du lịch cộng đồng Hoài Khao

Xóm Hoài Khao, tỉnh Cao Bằng đang 'thức giấc' cùng du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến độc đáo nhờ sự giữ lửa bền bỉ từ những đôi bàn tay khéo léo…
Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Người Thái khởi nghiệp du lịch cộng đồng giữa lòng hồ

Ông Là Văn Phong, người dân tộc Thái, chia sẻ hành trình xây dựng du lịch cộng đồng gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại sinh kế bền vững cho bà con.
Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

Vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó nhờ cây sắn dây

‘Bại nhưng không nản’, người ‘thuyền trưởng” HTX Nông dược xanh Mỹ Lung đã vươn lên làm giàu và hỗ trợ người dân địa phương thoát nghèo nhờ cây sắn dây.
Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Mỹ Lung đổi thay nhờ khai thác du lịch hiệu quả

Xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đang dần ‘thay da đổi thịt’ nhờ khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tại địa phương.
Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Đòn bẩy giảm nghèo từ đặc sản bản địa

Từ món ăn dân dã nơi bản nhỏ, cá tép dầu sấy khô đang mở ra con đường làm kinh tế mới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La thoát nghèo bền vững.
Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Nghề nuôi hươu sao: Mở triển vọng cho người dân Pom Lót

Từ nẻo cao Pom Lót, con hươu sao "gõ cửa" làm giàu - mô hình mới lạ, ít rủi ro, tạo sinh kế, hướng đến sản phẩm OCOP và du lịch nông nghiệp Điện Biên.
Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Dệt thổ cẩm – Dệt nên hành trình giảm nghèo bền vững

Từ khung cửi truyền thống, phụ nữ Thái ở Chiềng Châu đang dệt nên tương lai mới – một hành trình thoát nghèo bền vững bằng chính bản sắc văn hóa.
Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Longform | Ngát hương trầm trên núi Hương Khê

Thương hiệu hương trầm Tâm Thiên Hương đã ghi dấu ấn bằng việc kết hợp giữa giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại, nâng tầm sản phẩm miền núi Hà Tĩnh.
Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên: ‘Công thức vàng’ từ du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, tạo sinh kế bền vững và lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao đến du khách.
Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa - nơi người Mông ‘xẻ’ đá trồng ngô, ‘dựng’ tương lai

Tủa Chùa, Điện Biên - vùng đất đá xám, nơi những gốc ngô mọc lên từ hốc đá, nơi khát vọng sống của đồng bào người Mông mạnh hơn cả địa hình hiểm trở.
Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Cây gai xanh ‘nở hoa’ nơi rẻo cao

Từ những mảnh đất cằn cỗi ven đồi, cây gai xanh từng là loài cây hoang dại nay đã trở thành cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân vùng miền núi Thanh Hoá.
Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Bản Nà Sự ‘thay da đổi thịt’ nhờ mô hình homestay

Nà Sự (Điện Biên) khởi sắc nhờ mô hình homestay gắn với sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển du lịch cộng đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Vẽ sáp ong trên vải lanh: Nghề người Mông giữa hội nhập

Ở tuổi 92, Nghệ nhân Sùng Thị Cờ vẫn miệt mài vẽ sáp ong trên vải lanh, lưu giữ tinh hoa người Mông giữa nhịp sống hiện đại.
Sơn tra:

Sơn tra: 'Vàng xanh' trên núi Sơn La

Cùng với những cây trồng chủ lực như xoài, nhãn, chanh leo… các sản phẩm từ quả sơn tra tại Sơn La cũng mang lại giá trị cao cho bà con đồng bào dân tộc Sơn La.
Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Longform | Chuyên gia ‘hiến kế’ xây dựng thương hiệu cho nông sản vùng dân tộc

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho nông sản vùng dân tộc.
Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Mai Châu (Hòa Bình) phát huy nguồn lực giảm nghèo bền vững

Nhờ phát huy các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Mai Châu (Hòa Bình) từng bước được cải thiện đáng kể.
Mobile VerionPhiên bản di động